Sáng nay, cựu binh Mỹ tận tay trao trả nhật ký tới thân nhân liệt sĩ

Nhóm phóng viên| 05/03/2023 07:16

Sáng 5/3, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức tiếp nhận cuốn nhật ký do cựu binh người Mỹ - ông Peter Mathews lưu giữ. Sự kiện được thực hiện theo nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất.

Theo UBND huyện Kỳ Anh, thời gian tiếp nhận kỷ vật bắt đầu từ 8h30 ngày 5/3 tại hội trường UBND xã Kỳ Xuân - quê nhà của liệt sĩ Cao Văn Tuất.

Một ngày trước, sau chuyến bay kéo dài gần 24 tiếng, ông Peter Mathews cùng người vợ, bà Christine Mathews đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Sáng nay, cựu binh Mỹ tận tay trao trả nhật ký tới thân nhân liệt sĩ - 1

Cựu binh Mỹ Peter Mathews có mặt tại Hà Tĩnh chiều 4/3 (Ảnh: Dương Nguyên).

Sau đó, vợ chồng ông nối chuyến bay đến thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) rồi tiếp tục di chuyển bằng ô tô để có mặt tại Hà Tĩnh vào chiều cùng ngày.

Ngay khi đặt chân xuống sân bay, người cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh tại Việt Nam, đã bật khóc.

"Tôi nhẹ lòng, hạnh phúc vì thấy người Việt Nam đang được sống trong hòa bình. Đất nước các bạn, so với thời chiến tranh, thực sự mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng", ông Peter nói.

Về phía thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất, những ngày qua, gia đình ông Hà Huy Mỳ (62 tuổi, ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân) cùng họ hàng rất hồi hộp, mong chờ giây phút được nhận lại kỷ vật của người thân.

"Mấy hôm nay, cả nhà sống trong cảm giác nao nao, khó ngủ. Ai nấy đều bồi hồi, trông cho thời gian trôi thật nhanh", ông Mỳ chia sẻ.

Sáng nay, cựu binh Mỹ tận tay trao trả nhật ký tới thân nhân liệt sĩ - 2

Cuốn nhật ký cựu binh Mỹ mang sang Việt Nam để trao trả cho gia đình thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất (Ảnh: Nam Anh).

Thời gian vừa qua, Báo Dân trí đã có nhiều bài viết thông tin về việc cựu binh người Mỹ - ông Peter Mathews đã lưu giữ cuốn nhật ký của một người lính Việt Nam suốt hơn nửa thế kỷ. Cuốn nhật ký được ông Peter Mathews tìm thấy trong ba lô dưới chân đồi 724, trong trận Đăk Tô, Tây Nguyên vào tháng 11/1967, khi tham gia cuộc chiến tranh tại Việt Nam, đứng ở phía bên kia chiến tuyến.

Được động viên, hỗ trợ, sau nửa thế kỷ, ông quyết định công bố thông tin để tìm kiếm chủ nhân cuốn nhật ký và muốn được đến Việt Nam để chính tay trao trả hiện vật. Tiếp nhận thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh thông tin.

Ngày 24/2, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo về kết quả xác minh thông tin liên quan đến cuốn nhật ký đang được cựu binh Mỹ lưu giữ.

Sáng nay, cựu binh Mỹ tận tay trao trả nhật ký tới thân nhân liệt sĩ - 3
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay, cựu binh Mỹ tận tay trao trả nhật ký tới thân nhân liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO