Sắc phong ngôi đền 2.300 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ được rao bán ở Trung Quốc

Thế Kha| 12/04/2023 17:43
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Sắc phong của Đền Quốc tế (có tuổi đời gần 2.300 năm) ở tỉnh Phú Thọ, bị mất cắp năm 2021, vừa bất ngờ được rao bán trên một trang mạng ở Trung Quốc với giá 10-12 triệu đồng.

Ông Đoàn Văn Lực - Phó Chủ tịch UBND xã Dị Nậu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) vừa có văn bản gửi UBND huyện Tam Nông thông tin về việc sắc phong của di tích lịch sử quốc gia Đền Quốc tế bị mất năm 2021 đang được rao bán trên mạng ở Trung Quốc.

Sắc phong ngôi đền 2.300 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ được rao bán ở Trung Quốc - 1

Đền Quốc tế ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ (Ảnh: Cổng TTĐT Tam Nông).

Theo văn bản này, năm 2021, sau khi phát hiện bị mất sắc phong Đền Quốc tế, UBND xã Dị Nậu đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng xác minh, điều tra giúp địa phương.

Tuy nhiên, mới đây qua Facebook, lãnh đạo xã Dị Nậu phát hiện sắc phong của Đền Quốc tế bị mất cắp năm 2021 và nhiều sắc phong khác của các làng xã ở Việt Nam đang được rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc.

Các sắc phong nói trên được rao bán đấu giá trên website của một công ty đấu giá có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc. Dự kiến, cuộc đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 22/4 tới với giá khởi điểm 2.800 - 3.500 nhân dân tệ, tương đương 10-12 triệu đồng.

UBND xã Dị Nậu báo cáo UBND huyện Tam Nông và Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Tam Nông chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra, giúp địa phương này sớm nhận lại được sắc phong đã bị mất.

Được biết, vào tháng 5/2021, kẻ gian đã đột nhập vào Đền Quốc tế, dùng xà beng phá két sắt lấy đi nhiều sắc phong, sách cổ có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử.

Theo thông tin từ UBND huyện Tam Nông, Đền Quốc tế xã Dị Nậu có tuổi đời gần 2.300 năm. Đền thờ Thánh Cao Sơn, người đã có công phò vua, giúp nước đánh tan quân Thục năm 258 trước Công nguyên. Cao Sơn được Vua Hùng thứ 18 (Hùng Duệ Vương) phong chức Chỉ huy sứ Tả tướng quân. Sau khi đánh tan quân giặc, ông trở về Trang Dị Nậu (tức xã Dị Nậu ngày nay) giúp nhân dân cấy cày, trồng lúa, ươm tơ, dệt lụa, săn bắn,…

Đến năm 188 trước Công nguyên, ông mất và hóa tại Trang Dị Nậu. Sau khi ông mất, để tỏ lòng tri ân công đức, người dân làng Dị Nậu đã lập đền thờ phụng.

Sắc phong ngôi đền 2.300 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ được rao bán ở Trung Quốc - 2

Lễ hội Đền Quốc tế (Ảnh: Cổng TTĐT Tam Nông).

Đền Quốc tế đã được nhà nước công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1992. Trải qua các triều đại, ngôi đền đã có 40 đạo sắc phong có dấu ấn của các nhà vua.

Để tưởng nhớ công lao của Đức Thánh Cao Sơn, hàng năm nhân dân xã Dị Nậu tổ chức lễ hội. Phần lễ có các nghi lễ rước kiệu, tế lễ, dâng hương; phần hội có các trò chơi dân gian như bách nghệ trình làng, cướp kén bán ngài, cờ tướng…

Sắc phong là văn bản truyền mệnh lệnh của vua phong chức tước cho quý tộc, quan chức, khen thưởng những người có công hoặc phong thần và xếp hạng cho các vị thần được thờ trong các đình đền trong tín ngưỡng làng xã của người Việt. Văn kiện sắc phong thường làm bằng loại vải hay giấy đặc biệt.

Bài liên quan
  • Ngôi đền đá độc nhất vô nhị ở Việt Nam
    Trải qua mấy thế kỷ tồn tại, đền Đá tại thôn Nam Hà, xã Tân Thịnh, H.Nam Trực, Nam Định là di tích cổ độc nhất vô nhị của Việt Nam, được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật năm 1992.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắc phong ngôi đền 2.300 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ được rao bán ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO