Sắc màu lễ hội Lô Lô

31/05/2024 12:43

Dân tộc Lô Lô là một trong những dân tộc thiểu số số rất ít người (dưới 10.000 người) của nước ta. Tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao bằng, dân tộc Lô Lô, sinh sống tại 4 xóm Cà Mèng, Cà Pẻn A, Cà Pẻn B và Cà Đổng của xã Đức Hạnh.

Cùng tác giả Lê Tấn Thanh trải nghiệm lễ hội của đồng bào Lô Lô qua album ảnh “Sắc màu lễ hội Lô Lô”. Album ảnh được tác giả gửi tham dự Cuộc thi ảnh và Video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam”, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Bộ ảnh sẽ cho quý vị thấy được nét đẹp trang phục sặc sỡ sắc màu của đồng bào khi tham gia lễ hội truyền thống hàng năm.

Người Lô Lô có nền văn hóa phong phú độc đáo, từ trang phục, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề truyền thống, ẩm thực đến phong tục, tập quán cưới hỏi, lễ hội, nghi lễ đặc sắc được lưu giữ cho đến ngày nay.

Là một dân tộc có nền văn hoá phát triển, có trống đồng cổ, chữ viết tượng hình xa xưa… đồng bào Lô Lô rất tự hào về nền văn hoá phong phú của dân tộc mình qua những điệu múa, làn điệu dân ca, các truyện cổ tích. Trống đồng là một bảo vật văn hóa của người Lô Lô, một vật thiêng kết nối giữa thần linh và con người, do đó, trống đồng chỉ được vang lên trong những dịp đặc biệt quan trọng của dân làng: tang tế, lễ cúng thổ thần, lễ tế trời đất và các nghi lễ sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Trong khuôn khổ Ngày hội, người dân, du khách được trải nghiệm các hoạt động: Liên hoan nghệ thuật quần chúng, thi hát dân ca Lô Lô; trình diễn trang phục truyền thống; thi thêu thổ cẩm; quay sợi bông, dệt vải; thi đan lát các vật dụng phục vụ sinh hoạt, sản xuất bằng tre, trúc; các trò chơi dân gian.
Các hoạt động dành cho du khách trải nghiệm như quay sợi bông, dệt vải, đan lát, trò chơi dân gian đánh gùi ném ngô, giã gạo, đẩy gậy, kéo co…
Đặc biệt, dân tộc Lô Lô huyện Bảo Lâm còn gìn giữ và lưu truyền trang phục dân tộc với đường nét hoa văn được thêu tỉ mỉ, sắc sảo, có giá trị văn hóa cao.
Mặc dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng người Lô Lô vẫn gìn giữ, lưu truyền những phong tục, tập quán cũng như những lễ hội truyền thống của cha ông. Các hoạt động của Ngày hội góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân./.

Bài liên quan
  • Tác phẩm NHỮNG BÔNG HOA BIỂN
    Trong toàn vịnh Nha Trang, hiện chỉ còn Hòn Chồng là khu vực giữ được nhiều san hô, đặc biệt 2 giống san hô cứng quan trọng là Acropora (san hô cành) và Montipora (san hô đĩa) có vai trò tạo rạn san hô cho vịnh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắc màu lễ hội Lô Lô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO