RPG-28 Klyukva - Vũ khí phá hủy xe tăng Abrams trên chiến trường Ukraine?

27/02/2024 20:00

Súng phóng lựu chống tăng RPG-28 Klyukva là một loại vũ khí chống tăng cá nhân được phát triển tại Liên Xô vào đầu những năm 1970.

RPG-28 có khả năng xuyên 600mm RHA sau giáp phản ứng nổ.

Nó được thiết kế để thay thế cho súng phóng lựu RPG-7 huyền thoại, mang đến sức mạnh hủy diệt cao hơn và khả năng sử dụng linh hoạt hơn. Chính vì thế, nó vẫn nằm trong trang bị Lực lượng vũ trang Liên bang Nga cho tới thời điểm hiện tại.

RPG-28 được thiết kế với nhiều đặc điểm khác biệt so với truyền thống phát triển vũ khí chống tăng của Nga khi là loại vũ khí sử dụng một lần.

Nhờ sử dụng vật liệu tổng hợp, RPG-28 có trọng lượng chỉ 12kg, giúp binh sĩ dễ dàng mang theo và cơ động trong chiến đấu. Thiết kế đơn giản của vũ khí giúp xạ thủ dễ dàng sử dụng chúng trong môi trường phức tạp.

RPG-28 có tầm bắn hiệu quả từ 100 đến 300m với kính ngắm tích hợp và rất phù hợp trong cận chiến. Nhờ những cải tiến trong công nghệ đầu đạn chống tăng, RPG-28 có thể bắn xuyên lớp giáp xe tăng dày tới hơn 600mm, kể cả khi phương tiện được tăng cường giáp phản ứng nổ hoặc 3m bê tông khi chống lại các mục tiêu kiên cố.

Súng phóng lựu chống tăng RPG-28. Ảnh: Defense News

Trong thực chiến, RPG-28 đã chứng minh là vũ khí chống tăng hiệu quả dù có tồn tại một vài nhược điểm trong tác chiến hiện đại.

Mới đây, xe tăng Abrams đầu tiên của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị phá hủy bởi vũ khí chống tăng vác vai tại chiến trường Avdeevka sau khi bị UAV tự sát vô hiệu hóa. Một số nguồn tin cho biết, đơn vị xung kích Kỵ binh đen của Nga đã sử dụng súng phóng lựu RPG-28 để phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ chế tạo.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
RPG-28 Klyukva - Vũ khí phá hủy xe tăng Abrams trên chiến trường Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO