Quảng Ninh muốn biến Cửa Lục thành 'vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long'

Nguyễn Dương| 12/08/2023 12:22

Trong Đề án phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch Quảng Ninh đến năm 2025, địa phương này muốn xây dựng vịnh Cửa Lục thực sự trở thành "vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long".

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Đề án phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đề án với kế hoạch mở ra nhiều sản phẩm đặc biệt riêng, đồng thời kết nối với khu vực và thế giới bằng cơ sở hạ tầng hiện đại của tỉnh này.

Quảng Ninh sẽ quy hoạch và khuyến khích thu hút đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch, dịch vụ đồng bộ và hiện đại. Tiêu chí của quy hoạch phải hài hòa với thiên nhiên và cảnh quan quanh vịnh Cửa Lục và vịnh Hạ Long, xây dựng vịnh Cửa Lục thực sự trở thành "vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long".

Vịnh Cửa Lục, rộng 18km2, chỗ sâu nhất 17m, là nơi hội tụ của 6 cửa sông từ huyện Hoành Bồ cũ đổ ra. Vịnh Cửa Lục nằm giáp với vịnh Hạ Long, cửa thông ra vịnh Hạ Long rộng khoảng 1km.

Quảng Ninh muốn biến Cửa Lục thành vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long - 1

Quảng Ninh muốn biến Cửa Lục thành "vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long" (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo quy hoạch chung TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến năm 2040 vừa được Thủ tướng phê duyệt, thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển theo mô hình gồm 5 vùng, trong đó lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối.

Vùng vịnh Cửa Lục và khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục là vùng đô thị mới. Khu vực này sẽ phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, văn hóa, vui chơi giải trí, công nghiệp công nghệ cao… Xung quanh vịnh Cửa Lục sẽ bố trí những bến du thuyền đẳng cấp thế giới.

Tỉnh Quảng Ninh có chủ trương di dời tất cả những nhà máy, dự án có nguy cơ gây ô nhiễm (trong đó có các nhà máy xi măng lớn) ra khỏi khu vực ven bờ vịnh Cửa Lục trước năm 2030. Đồng thời, tỉnh này sẽ bảo vệ tuyệt đối những khu rừng ngập mặn còn lại xung quanh vịnh Cửa Lục.

Cũng theo đề án, Quảng Ninh sẽ ưu tiên huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, hình thành mạng lưới đường bộ theo hình xương cá kết nối các huyện, thị, thành phố trong tỉnh với TP Hạ Long (lấy tâm điểm là vịnh Hạ Long).

Quảng Ninh sẽ đầu tư xây dựng TP Móng Cái thực sự trở thành TP cửa khẩu hiện đại và sôi động bậc nhất của Việt Nam và khu vực. TP Móng Cái sẽ trở thành thương hiệu "thành phố ánh sáng, giải trí và ẩm thực về đêm ấn tượng nhất vùng biên".

Về kết nối quốc tế, sẽ kết nối du lịch Quảng Ninh - Trung Quốc qua 3 cửa khẩu quốc tế: Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái.

Quảng Ninh sẽ xây dựng 3 tuyến du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, sinh thái trên cơ sở 3 cửa khẩu quốc tế trên.

Tỉnh này cũng sẽ kết nối với thị trường Đông - Bắc Á, trong đó tăng cường khai thác các thị trường truyền thống, như: Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh muốn biến Cửa Lục thành 'vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO