Quân sự thế giới hôm nay (14-3): Nga sản xuất 125 xe tăng và 250.000 đạn pháo mỗi tháng

14/03/2024 07:48

Quân sự thế giới hôm nay (14-3) có những nội dung sau: Nga sản xuất 125 xe tăng và 250.000 đạn pháo mỗi tháng, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao UAV Bayraktar TB2 cho Maldives, Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Palantin mới nhất.

* Nga sản xuất 125 xe tăng và 250.000 đạn pháo mỗi tháng

Trong bối cảnh xung đột ở Ukraine ngày càng diễn biến căng thẳng, năng lực sản xuất đạn dược và chiến lược quân sự của Nga đang trở thành tâm điểm chú ý của các quốc gia NATO và phương Tây.

Nga tăng cường sản xuất xe tăng và đạn pháo trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Ảnh: Russian MoD 

Theo một báo cáo gần đây, Nga có khả năng sản xuất hoặc tân trang tới 125 xe tăng chiến đấu chủ lực mỗi tháng, thể hiện rõ khả năng khắc phục tổn thất trên chiến trường. Ngoài ra, ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể sản xuất 250.000 quả đạn pháo mỗi tháng. Tốc độ sản xuất này là minh chứng cho thấy sự vững mạnh của tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga, bất chấp những tổn thất phát sinh kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

Bên cạnh đó, Nga cũng tăng cường sản xuất nhiều loại khí tài quân sự. Đáng chú ý, sản lượng một số mặt hàng đã tăng nhiều lần, ví dụ như xe tăng, xe bọc thép, bệ phóng tên lửa, pháo binh và các hệ thống tên lửa tiên tiến như hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander, tổ hợp pháo tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir và tên lửa siêu thanh Kinzhal... Sự gia tăng đáng kể về khối lượng sản xuất các loại vũ khí này nhấn mạnh ưu tiên chiến lược mà Điện Kremlin đặt ra trong việc đảm bảo nguồn cung liên tục cho các hoạt động ở Ukraine.

Theo Army Recognition, các báo cáo ước tính rằng Nga đang sản xuất số lượng đạn pháo nhiều gấp gần ba lần so với Mỹ và châu Âu cộng lại. Cụ thể, sản lượng đạn pháo hàng tháng của Nga vào khoảng 250.000 quả, tổng cộng 3 triệu quả đạn/năm. Con số này hoàn toàn chênh lệch so với lượng đạn pháo Mỹ và châu Âu viện trợ cho Ukraine, đạt khoảng 1,2 triệu quả đạn mỗi năm.

Những phát triển về năng lực sản xuất quân sự của Nga đã cho thấy một phần những thách thức mà NATO và đồng minh phải đối mặt. Việc Nga tăng cường sản xuất khí tài quân sự và đạn dược không chỉ tác động đến tình hình chiến sự ở Ukraine mà còn đặt ra những câu hỏi rộng hơn về tính bền vững của việc phương Tây hỗ trợ Ukraine trong thời gian tới.

* Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao UAV Bayraktar TB2 tới Maldives

Mới đây, Maldives tuyên bố mua máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 từ Thổ Nhĩ Kỳ để giám sát vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này cũng như tăng cường khả năng giám sát hàng hải.

Chính phủ Maldives có kế hoạch triển khai UAV Bayraktar TB2 mua của Thổ Nhĩ Kỳ để giám sát vùng đặc quyền kinh tế, từ đó giúp tăng cường khả năng giám sát hàng hải của nước này. Ảnh: BAYKAR Technology

Ngoài UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ, Chính phủ Maldives còn có ý định mua máy bay không người lái từ Trung Quốc cho các mục đích tương tự sau chuyến thăm gần đây của tân Tổng thống nước này tới Trung Quốc.

Bayraktar TB2 là máy bay không người lái do công ty Baykar Technology của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và được đưa vào sử dụng từ năm 2014.  Kể từ đó, UAV này đã trở thành một phương tiện nổi bật trong chiến tranh trên không.

Nền tảng không người lái đa năng này có thời gian bay dài lên tới 27 giờ và trần bay đạt 7.315m. Được trang bị đạn dẫn đường chính xác, cảm biến quang điện hồng ngoại cũng như thiết bị chỉ thị laser, UAV TB2 có khả năng thực hiện một loạt nhiệm vụ bao gồm giám sát, trinh sát và tấn công mục tiêu với độ chính xác cao.

Kể từ khi ra mắt, Bayraktar TB2 đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế và hiện đang có trong biên chế của nhiều quốc gia trên thế giới như Ukraine, Qatar, Azerbaijan và gần đây nhất là Maldives. Điều này đã thể hiện tính hiệu quả của phương tiện này trong các tình huống chiến tranh hiện đại.

Bayraktar TB2 được đánh giá là nhân tố chủ chốt trong thị trường máy bay không người lái toàn cầu và định hình tương lai của các hệ thống máy bay không người lái.

* Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Palantin mới nhất của Nga

Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine mới đây tuyên bố đã phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Palantin của Nga ở vùng Zaporizhzhia.

Hình ảnh cho thấy hệ thống tác chiến điện tử Palantin của Nga đang tiến hành trinh sát điện tử và làm gián đoạn hệ thống liên lạc của Ukraine ở vùng Zaporizhzhia. Ảnh: Ukraine SOF 

Theo cơ quan báo chí của quân đội Ukraine, trong khi tiến hành trinh sát trên mặt trận Zaporizhzhia, trinh sát viên thuộc trung đoàn số 3 của Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine đã phát hiện hệ thống tác chiến điện tử di động Palantin của Nga. Ngay sau đó, các trinh sát viên đã gửi tọa độ vị trí và dẫn đường cho đơn vị tên lửa và pháo binh. Đơn vị này đã sử dụng hệ thống pháo phản lực HIMARS để tấn công mục tiêu, dẫn đến việc phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Palantin.

Palantin là hệ thống tác chiến điện tử do công ty CP Concern Sozvezdie, thuộc tập đoàn Rostec của Nga, phát triển và sản xuất, và được đưa vào trang bị cho quân đội Nga từ tháng 4-2019.

Palantin được gắn trên khung gầm KamAZ-63501 8x8 và có thể được triển khai trong vòng 30 phút. Ảnh: Mil.in.ua

Palantin có khả năng tiến hành trinh sát điện tử và chế áp hệ thống liên lạc vô tuyến của đối phương. Hệ thống này hoạt động trên nền tảng vô tuyến được xác định bằng phần mềm (SDR), cho phép kết hợp nhiều hệ thống tác chiến và tình báo điện tử khác nhau thành một mạng chiến đấu thống nhất.

Palantin có thể tạo ô điện tử bảo vệ cho các đơn vị của mình, cho phép phát hiện và chống lại máy bay không người lái cũng như các thiết bị khác của đối phương trong phạm vi 20km. Hệ thống này nhằm vào các điểm cụ thể thay vì sử dụng chùm tia định hướng, do đó làm gián đoạn liên lạc và kết nối internet của đối phương mà không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng dân sự xung quanh.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (14-3): Nga sản xuất 125 xe tăng và 250.000 đạn pháo mỗi tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO