Quân sự thế giới hôm nay (13-8): Nga ra mắt UAV cảm tử Gadfly phiên bản mới

13/08/2023 08:52

Quân sự thế giới hôm nay (13-8) có những nội dung chính sau: Pháo tự hành K9 của Hàn Quốc ra mắt tại Australia; Nga sản xuất UAV cảm tử Gadfly phiên bản mới (Gadfly 2.0); Lục quân Indonesia nhận 15 xe bọc thép cơ động bộ binh Bushmaster từ Australia.

* Pháo tự hành K9 của Hàn Quốc ra mắt tại cuộc tập trận Talisman Sabre

Military Leak ngày 12-8 khẳng định pháo tự hành K9 của Hàn Quốc đã lần đầu tiên xuất hiện tại Australia trong cuộc tập trận Talisman Sabre mới kết thúc cách đây ít ngày. Cùng với pháo phản lực phóng loạt HIMARS của Mỹ, pháo tự hành K9 đã gây ấn tượng mạnh tại cuộc trình diễn hỏa lực tại thao trường Shoalwater.

Cuộc tập trận quân sự Talisman Sabre cũng khẳng định quan hệ quốc phòng ngày càng phát triển giữa Hàn Quốc và Australia, đặc biệt là sau khi hai chính phủ công bố thông tin Công ty Hanwa của Hàn Quốc đã ký kết hợp đồng chế tạo xe chiến đấu bộ binh Redback mới cho Lục quân Australia và dự kiến vào cuối năm 2024, biến thể K9 Thunder dành cho Australia cũng sẽ được ra mắt tại bang Victoria.

K9 Thunder là lựu pháo tự hành 155mm do Hàn Quốc thiết kế, phát triển và hiện được sản xuất bởi Hanwha Defense. Ảnh: Military Leak

K9 Thunder là lựu pháo tự hành 155mm do Hàn Quốc thiết kế, phát triển và hiện được sản xuất bởi Hanwha Defense. Lựu pháo tự hành K9 Thunder thường tác chiến theo nhóm với xe tiếp đạn K10. Có tầm bắn hiệu quả 40km và tốc độ bắn 6-8 phát/phút, lựu pháo tự hành K9 tự nó có thể mang theo 48 viên đạn 155mm và khi tác chiến cùng xe tiếp đạn K10 thì có thể mang thêm 104 viên.

Tháng 9-2020, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia khi đó là Linda Reynolds đã công bố đấu thầu sản xuất và bảo trì 30 khẩu K9 Thunder tại Australia theo yêu cầu tăng cường hỏa lực di động theo Dự án Land 8116 Giai đoạn 1 của quân đội Australia. Công ty Hanwha Defense Australia đã nhận được hợp đồng này với điều khoản sản xuất và bảo trì 30 chiếc K9 cùng 15 xe tiếp đạn K10, cũng như các hệ thống hỗ trợ khác. Biến thể lựu pháo K9 cho Australia có tên AS9 Huntsman được phát triển dựa trên biến thể K9 VIDAR của Na Uy trong khi biến thể K10 cho Australia cũng được đặt tên lại là AS10. Tất cả sẽ được sản xuất và bảo trì tại Geelong thuộc bang Victoria.

* Nga ra mắt UAV cảm tử Gadfly phiên bản mới

Ngày 12-8, các hãng tin Nga trong đó có RIA Novosti, Lenta, Kommersant đồng loạt đưa tin Nga cho ra mắt phiên bản mới (2.0) của máy bay không người lái kamikaze (UAV cảm tử) Gadfly.

Lenta dẫn lời ông Andrey Ivanov, Trưởng nhóm thiết kế nhà sản xuất, cho biết phiên bản thứ hai của UAV cảm tử Gadgfly đã được đưa vào sản xuất quy mô nhỏ và bản nâng cấp đầu tiên của UAV Gadfly vẫn là khí tài chính hoạt động trong lực lượng vũ trang Nga.

UAV Gadfly hoạt động theo nguyên tắc FPV (góc nhìn đầu tiên). Nguồn: RIA Novosti

“Máy bay không người lái kamikaze Gadfly phiên bản 2.0 đã được phát triển và đưa vào sản xuất quy mô nhỏ. UAV phiên bản mới này có sự điều chỉnh ở phần điện tử, cánh quạt, và một số thay đổi hết sức đặc biệt”. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, ông Ivanov không cho biết thêm chi tiết về những “thay đổi hết sức đặc biệt” của UAV Gadfly 2.0.

UAV Gadfly hoạt động theo nguyên tắc FPV (góc nhìn đầu tiên); vì vậy, người điều khiển UAV xem hình ảnh từ máy ảnh gắn trên UAV quay và gửi video trực tuyến về màn hình điều khiển.

Chi phí cho lần nâng cấp thứ nhất của UAV Gadfly chỉ khoảng 40.000 rúp (400 USD) và lần thứ hai là khoảng 65.000 rúp (650 USD). Hiện quân đội Nga đang tích cực sử dụng UAV Gadfly ở Avdiivka và Zaporozhye.

* Lục quân Indonesia nhận 15 xe Bushmaster từ Australia

Ngày 13-8, Military Leak đưa tin Lục quân Indonesia đã tiếp nhận 15 xe bọc thép cơ động bộ binh Bushmaster từ phía Australia. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực củng cố năng lực gìn giữ hòa bình và an ninh khu vực. Cam kết hỗ trợ xe bọc thép này đã được hai bên đưa ra từ lâu và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Australia khi đó là ông Peter Dutton công bố từ tháng 9-2021.

Australia bàn giao 15 xe bọc thép cơ động bộ binh Bushmaster cho Indonesia. Ảnh: Military Leak

Xe bọc thép cơ động bộ binh Bushmaster đặc biệt phù hợp cho thực thi các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình do có thể ngăn chặn và sống sót khi đối mặt với những nguy cơ cao như lực lượng phục kích với vũ khí nhỏ, mìn và thiết bị nổ tự chế.

Theo xác nhận của Cục Hoạt động hòa bình Liên hợp quốc, Indonesia là quốc gia đóng góp nhân sự lớn thứ bảy cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, với hơn 2.500 nhân viên quân đội và cảnh sát triển khai trên 8 phái bộ trên khắp thế giới và mở rộng đến các nhiệm vụ nguy hiểm tại các khu vực đang diễn ra xung đột ở Trung Phi và Trung Đông.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (13-8): Nga ra mắt UAV cảm tử Gadfly phiên bản mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO