Phó Thủ tướng: Quy hoạch Bình Định mở ra cơ hội phát triển đột phá

Doãn Công| 23/12/2023 15:04

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, quy hoạch tỉnh Bình Định mở ra những cơ hội và không gian phát triển mới, được kỳ vọng tạo xung lực mới để tỉnh phát triển đột phá.

Ngày 23/12, Phó Thủ tướng  Lê Minh Khái dự và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bình Định là tỉnh ven biển có vị trí chiến lược rất quan trọng và nằm ở trung điểm của trục giao thông đường sắt, đường bộ Bắc - Nam. Đây cũng là cửa ngõ ra biển gần và thuận lợi nhất của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Phó Thủ tướng: Quy hoạch Bình Định mở ra cơ hội phát triển đột phá - 1

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại buổi lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Định (Ảnh: Bình Định).

Với bờ biển dài 134km, vùng lãnh hải rộng 36.000km2, cảng biển quốc tế Quy Nhơn có thể tiếp nhận tàu hàng trọng tải 70.000 tấn ra vào. Bình Định có tiềm năng trở thành trung tâm phát triển dịch vụ cảng biển, vận tải biển, logistics, phát triển năng lượng sạch, du lịch biển đảo, khai thác và nuôi trồng thủy hải sản.

Quy hoạch tỉnh Bình Định được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh; thể hiện khát vọng của Đảng bộ và nhân dân Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

"Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới, được kỳ vọng tạo xung lực mới để Bình Định phát triển đột phá và tạo nên kỳ tích về phát triển kinh tế - xã hội", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng: Quy hoạch Bình Định mở ra cơ hội phát triển đột phá - 2

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trao Quyết định của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ảnh: Bình Định).

Phó Thủ tướng cũng cho rằng Bình Định hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Địa phương này đồng thời đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, cũng là một trong những trung tâm tăng trưởng của đất nước.

Để phát triển theo đúng tầm nhìn, định hướng trong quy hoạch, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh công bố rộng rãi quy hoạch tỉnh, quảng bá, xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội.

Đặc biệt, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi quy hoạch tỉnh, khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh một cách chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương.

Trung tâm kinh tế biển, trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế

Quy hoạch đến năm 2030, Bình Định sẽ trở thành một tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng.

Bình Định cũng định hướng thành trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại.

Phó Thủ tướng: Quy hoạch Bình Định mở ra cơ hội phát triển đột phá - 3

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm địa phương (Ảnh: Doãn Công).

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 xác định 5 trụ cột để phát triển, gồm: công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp 4.0, trọng tâm là công nghiệp chế biến chế tạo giá trị cao; phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản dựa trên công nghệ cao; phát triển mạnh mẽ dịch vụ cảng biển - logistics và phát triển đô thị nhanh, bền vững.

Quy hoạch tỉnh xác định 3 đột phá phát triển, gồm: xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông; chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cũng nhấn mạnh Bình Định cần tranh thủ sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, nhất là về cơ chế và nguồn lực, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đổi mới công tác điều hành.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho rằng tỉnh phải đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi nhất để thu hút các nhà đầu tư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Quy hoạch Bình Định mở ra cơ hội phát triển đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO