Phim Tết 2024: Khán giả không có nhiều lựa chọn

Dạ Cầm (Tổng hợp), Ảnh: ĐPCC| 08/02/2024 09:15

“Mai”, “Gặp lại chị bầu”, “Sáng đèn” và “Trà” là 4 phim Việt góp mặt trên thị trường phim Tết 2024. Nhìn vào danh sách này, phim của Hoàng Tuấn Cường có màu sắc riêng, 3 phim còn lại đều có đề tài tình yêu, gia đình và dĩ nhiên cả drama.

Xem thêm: Phim Việt chiếu Tết 2024: Trấn Thành sẽ áp đảo doanh thu phòng vé?

Phim Tết không còn mặn mà công thức: Ngôi sao + hài hước = doanh thu ‘khủng’

Khoảng 10 năm gần đây, phim Việt chiếu Tết thường bị gắn mác hài nhảm. Vì các nhà làm phim trung thành với công thức: phim hài, ngôi sao sẽ cho ra doanh thu “khủng”.

Một thời, Hoài Linh là ngôi sao bảo chứng phòng vé nhưng đồng thời tên tuổi của anh cũng bị gắn liền với dòng phim hài nhảm. Một loạt phim được làm theo công thức này có thể kể đến như Hello cô Ba, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Nàng men chàng bóng, Tía tôi là cao thủ, Võ lâm truyền kỳ, Nhà có 5 nàng tiên…

bg.jpeg
Hoài Linh là một tên tuổi bảo chứng phim Tết những năm trước. 

Tuy nhiên, khi thị hiếu khán giả thay đổi, các nhà làm phim cũng buộc phải thức thời để thích nghi. Phim ảnh dần đa dạng đề tài, đổi mới tư duy nhờ sự đổ bộ của các đạo diễn Việt kiều hay các nhà làm phim trẻ nên đã phần nào hạn chế được phim hài nhảm.

Nếu trước đây tư duy của các nhà đầu tư, sản xuất phim chiếu Tết chỉ là dịp để khán giả cười sảng khoái, cười thả ga mà không phải bận tâm về kịch bản hay diễn xuất, thì yếu tố này dần được xem trọng trong những năm gần đây.

bgg.png
Phim Mai của Trấn Thành được dự đoán sẽ ăn khách mùa Tết 2024.

Bằng chứng là những bộ phim từng ăn khách kể trên đã dần không có chỗ đứng ở hiện tại. Hoài Linh không còn chiếm thế độc tôn trên thị trường phim Tết, và sau thời gian bị chê đóng phim nhảm, danh hài cũng dần hạn chế xuất hiện trên màn ảnh.

Điều đó không có nghĩa phim Việt ngày càng “sạch sẽ”, bởi có những phim bị đánh giá tệ hại vẫn thường xuất hiện theo cách không ai ngờ đến. Quay lại với phim Tết 2024, dù không phải phim hài nhưng chưa chắc phim nào cũng được đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, diễn xuất.

g(2).jpeg
Diệu Nhi - Anh Tú trong phim Gặp lại chị bầu.

Đặc biệt, trước đây các phim chủ yếu được ra mắt dịp Tết Nguyên đán nhằm dễ thắng lớn doanh thu. Bởi vậy có những năm phim Việt chiếu Tết đều có số lượng lớn. Nhưng giờ đây thị trường phim Tết không còn là miếng bánh béo bở nữa. Thực tế, các nhà làm phim phát hành phim vào các mùa quanh năm, không còn tập trung vào mùa Tết.

4 phim Việt chiếu Tết 2024: Thiếu sự tươi mới trong đề tài, thể loại

Mai, Trà Gặp lại chị bầu đều có chung đề tài gia đình, tình yêu. Dĩ nhiên, cả 3 phim chiếu dịp Tết Nguyên đán 2024 đều không loại trừ công thức: tiếng cười, nhằm mang đến cho khán giả đại chúng những phút giây thư giãn sau một năm dài mệt nhọc.

hg.jpg
Quốc Thái và Việt Hương trong phim Trà.

Mai là hành trình của một cô gái có số phận đau thương, chua chát nhưng vẫn không đánh mất sự thiện lương, lạc quan trong mình. Trấn Thành từng phát biểu Mai là một phim đề cao phụ nữ, điều mà anh luôn nâng niu, trân trọng và giờ được đưa lên màn ảnh. Nhưng phim không thuộc bất kỳ thể loại nào theo chia sẻ của Trấn Thành, bởi anh muốn có một chút kinh dị, một chút hài hước và muốn đưa vào cả thể loại tâm lý, tình cảm để khán giả có thể khóc cười theo.

Ngoài Tuấn Trần, Ngọc Giàu, Khả Như, Uyển Ân và nhiều gương mặt thân quen từ phim của Trấn Thành thì nữ chính Phương Anh Đào sẽ là một điểm nhấn thú vị.

g-.jpeg
Poster phim Sáng đèn.

Gặp lại chị bầu được giới thiệu thuộc “vũ trụ bà bầu” của đạo diễn Nhất Trung, người từng hợp tác Trấn Thành trong vai trò đạo diễn phim Tết: Cua lại vợ bầu từ những năm trước. Lần này, phim được lấy ý tưởng xuyên không từ Trung Quốc, Hàn Quốc nhưng kể về hành trình của một người mẹ tìm đủ mọi cách để bảo vệ con trai. Phim có sự góp mặt của cặp đôi được yêu thích Diệu Nhi – Anh Tú cùng “dàn bao” Lê Giang, Quốc Khánh, Ngọc Phước…

Trà của đạo diễn Lê Hoàng được xem drama hơn, kịch tính hơn vì lấy đề tài ngoại tình. Phim kể về giám đốc (Trương Minh Quốc Thái) từ một lần vô tình đã gắn chặt cuộc đời với cô gái trẻ tên Chích trong khi gã đã có vợ con. Sau nhiều lần chia tay bồ nhí bất thành, anh ta hoảng hốt phát hiện Chích xin vào làm ô-sin cho gia đình mình. Từ đây, bi kịch bắt đầu.

g(1).jpeg
Một cảnh trong phim của Nhất Trung.

Trong khi đó Sáng đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường mạnh dạn khai thác hướng đi mới: cải lương xã hội. Nếu nhìn vào đề tài và dàn diễn viên: NSƯT Hữu Châu, Lê Phương, Bạch Công Khanh… họ không phải tên tuổi lôi kéo khán giả đến rạp. Nhưng đây sẽ là một gia vị mới lạ cho khán giả khi họ đã ngán ngẫm với câu chuyện về tình yêu trong suốt thời gian qua.

bbbt.jpeg
Tuấn Trần và Phương Anh Đào trong Mai.

4 phim Việt cùng góp mặt trên đường đua phim Tết, sẽ không phải là lựa chọn đa dạng cho những khán giả khó tính. Chưa kể đề tài phim Việt vẫn quanh quẩn chuyện yêu đương, gia đình vốn được khai thác quá nhiều, thiếu mất sự tươi mới cần thiết. Cùng nhiều phim nước ngoài chiếu Tết khác, hãy lựa chọn cho bạn và gia đình hay người yêu một phim phù hợp để thưởng thức ngày Tết.

Các phim kể trên đều được khởi chiếu từ mùng 1 Tết.

Tài khoản T.O chia sẻ: "Rất khó để quyết định sẽ xem phim nào, vì năm vừa qua tôi xem quá nhiều phim Hàn nên không còn mặn mà với drama hay chuyện hôn nhân gia đình nữa. Nhưng cải lương cũng không phải thể loại tôi yêu thích. Có thể tôi sẽ chọn phim nước ngoài".

"Tôi sẽ ưu tiên xem phim Trấn Thành vì nghe mọi người khen hay. Những phim còn lại xem cũng được, mà không cũng chẳng sao. Tôi thấy danh sách 4 phim này chưa hấp dẫn lắm", tài khoản A.L nhận xét.

Q.N lại nói: "Không có nhiều lựa chọn để xem cùng gia đình, có lẽ tôi sẽ xem phim nước ngoài. Tôi không muốn phải xem phim quá nặng nề ngày Tết, ngược lại tôi muốn xem phim hài hơn".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phim Tết 2024: Khán giả không có nhiều lựa chọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO