Philippines và Trung Quốc đối thoại nhằm hạ nhiệt tranh chấp Biển Đông

Xuân Sơn| 22/12/2023 18:42

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 21/12 ra thông cáo cho biết nước này và Trung Quốc nhất trí tiếp tục tiến hành các cuộc đối thoại cởi mở nhằm hạ nhiệt căng thẳng song phương, đặc biệt liên quan tới tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Philippines và Trung Quốc đối thoại nhằm hạ nhiệt tranh chấp Biển Đông
Lực lượng tuần tra biển Philippines theo dõi tình hình trên Biển Đông. (Nguồn: Yahoo News)

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã trình bày lập trường của chính phủ hai nước về một số vấn đề nhất định.

Thông cáo dẫn lời Ngoại trưởng Manalo cho hay: “Chúng tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và kết thúc cuộc điện đàm với sự hiểu biết rõ hơn về quan điểm hai bên trong một số vấn đề. Cả hai nước đều ghi nhận tầm quan trọng của đối thoại trong việc giải quyết những vấn đề này”.

Trong khi đó, tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đưa ra nhiều chi tiết hơn về cuộc điện đàm, chẳng hạn như cảnh báo của ông Vương Nghị, theo đó kêu gọi Manila ngừng kéo các nước thứ ba vào xung đột.

Cùng ngày, Philippines cho biết Tham mưu trưởng quân đội nước này và tướng hàng đầu của Nhật Bản đã tiến hành đối thoại về “các vấn đề an ninh cấp bách ở khu vực”, trong đó họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "xây dựng liên minh chống xâm lược", gồm cả ở Biển Đông.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines và Trung Quốc đối thoại nhằm hạ nhiệt tranh chấp Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO