Philippines cáo buộc Trung Quốc liên tục va chạm trên Biển Đông

Vy Anh| 22/10/2023 12:38

Tàu Philippines và Trung Quốc gần đây liên tục có những va chạm tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Tàu Philippines, Trung Quốc liên tục va chạm trên Biển Đông
Tàu tiếp vận Philippines bị hải cảnh Trung Quốc truy cản gần bãi Cỏ Mây hồi tháng 8. (Nguồn: AP)

Philippines cáo buộc một tàu tuần duyên Trung Quốc ngày 22/10 đã va chạm với một tàu tiếp tế của Philippines khi tàu này đang di chuyển đến một điểm đồn trú nhỏ ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Trong một tuyên bố, Lực lượng đặc nhiệm của chính phủ Philippines cho biết “các hoạt động ngăn chặn nguy hiểm của tàu Hải Cảnh Trung Quốc (CCG) 5203 đã khiến nó va chạm với lực lượng vũ trang của tàu tiếp tế bản địa do Philippines thầu” ở cách Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam-PV) khoảng 25 km.

Nhóm chuyên trách quốc gia về vùng biển phía Tây Philippines, cơ quan phụ trách các vấn đề Biển Đông của Manila, thêm rằng tàu cảnh sát biển nước này làm nhiệm vụ hộ tống cũng va chạm với một tàu dân binh biển Trung Quốc. Chưa rõ mức độ thiệt hại của các bên trong sự việc.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành động nguy hiểm, thiếu trách nhiệm và phi pháp của hải cảnh, dân binh biển Trung Quốc", thông cáo của cảnh sát biển Philippines nhấn mạnh.

Hải cảnh Trung Quốc sau đó khẳng định hành động truy cản là "hợp pháp", nhằm ngăn các tàu Philippines vận chuyển "vật liệu xây dựng trái phép" đến bãi Cỏ Mây, nhưng không đề cập đến va chạm giữa lực lượng hai bên.

Đây không phải lần đầu Trung Quốc truy cản tàu Philippines ở bãi Cỏ Mây. Bộ Quốc phòng Philippines cho biết Bắc Kinh thường duy trì một tàu hải cảnh gần bãi Cỏ Mây để giám sát hoạt động của tàu cá Philippines.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines cáo buộc Trung Quốc liên tục va chạm trên Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO