Phía sau ngân hàng thừa tiền, giảm lãi suất: Chỉ 100 triệu đến quầy đã được lãi suất cao

19/10/2023 12:52

Nhiều ngân hàng than thừa tiền không thể cho vay, khảo sát của VietNamNet tại các phòng giao dịch tại Hà Nội, nhiều nhà băng vẫn tung chiêu hút tiền, khách chỉ gửi 100 triệu đồng đã được ưu đãi lãi suất cao hơn hẳn công bố.

Gửi từ 100 triệu đã hưởng lãi suất cao

Theo khảo sát của VietNamNet tại một số chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn TP. Hà Nội, lãi suất huy động đang có mặt bằng chung rất thấp. Song vẫn còn một số ngân hàng vẫn áp dụng lãi suất huy động thực tế cao hơn công bố.

Theo biểu lãi suất huy động trực tuyến do SeABank công bố, lãi suất kỳ hạn 6 tháng chỉ còn 4,8%/năm, và kỳ hạn 12 – 18 tháng là 5,1%/năm. Khách hàng gửi tiền trực tuyến có thể nhận mức lãi suất cao nhất là 5,2%/năm với kỳ hạn dài 36 tháng.

Tuy nhiên, tại các phòng giao dịch của SeABank, tấm biển lãi suất tiền gửi mời gọi khách lại cao hơn nhiều, lên đến 6,1%/năm.

Trong vai một khách hàng quan tâm lãi suất, PV VietNamNet được nhân viên một Phòng giao dịch (PGD) SeABank cho biết: “Có thời điểm gửi tiết kiệm online sẽ có lãi suất cao hơn so với tại quầy, nhưng thời điểm này thì ngược lại”.

Khi được hỏi về mức lãi suất 6,1%/năm được in trên tấm biển đặt ngoài cửa PGD, nhân viên này cho hay mức lãi suất này là có thực. Điều kiện để được hưởng lãi suất 6,1%/năm là khách hàng chỉ cần gửi từ 100 triệu đồng trở lên với kỳ hạn tiền gửi là 12 tháng. Đối với kỳ hạn 6 tháng với số tiền từ 100 triệu đồng trở lên, lãi suất được trả là 5,6%/năm.

Các mức lãi suất nói trên đều cao hơn nhiều so với mức công bố của ngân hàng, lãi suất trực tuyến cao nhất 5,2%.

Còn tại Ngân hàng Xây Dựng (CBBank), website niêm yết lãi suất tiền gửi trực tuyến cao nhất là 6,4%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 13 tháng trở lên. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng đang là 6,3%/năm.

Tuy nhiên, bên ngoài PGD của CBBank đặt tấm biển mời gọi gửi tiền với lãi suất lên đến 6,6%/năm (cao hơn 0,2%/năm so với lãi suất cao nhất công bố).

Nhân viên PGD CBBank tại quận Cầu Giấy cho biết, mức lãi suất 6,6%/năm được áp dụng cho khách gửi tiền tại quầy với điều kiện khách hàng cam kết không rút trước hạn và số tiền gửi tối thiểu 2 tỷ đồng.

“Đây đang là mức lãi suất cao nhất hiện nay của CBBank nhưng có điều kiện đi kèm. 12 tháng sau mới quay lại nhận gốc và lãi. Khách hàng không được phát sinh bất kỳ giao dịch nào, kể cả rút trước hạn hay đổi sổ, đổi kỳ hạn,…”, nhân viên này nói.

Đáng chú ý, tại một chi nhánh của Techcombank, nhân viên ngân hàng cho biết lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 6 tháng hiện là 4,85%/năm. Trường hợp khách hàng mới chưa từng gửi tiền tại Techcombank, lãi suất sẽ tăng thêm 0,3 điểm phần trăm, tức là lên đến 5,15%/năm (mức lãi suất tiền gửi trực tuyến do ngân hàng công bố hiện là 4,95%/năm).

Nhân viên cho hay, nếu gửi tiết kiệm online vẫn có thể cao hơn. Lãi suất kỳ hạn 3 tháng tại quầy đang là 3,55%/năm, nhưng nếu gửi tiết kiệm Bảo Lộc online sẽ là 4,75%/năm.

Điều bất ngờ là dù khách hỏi về lãi suất tiết kiệm, nhưng nhân viên giao dịch Techcombank liên tục hướng khách hàng quan tâm đến trái phiếu.

“Ngoài gửi tiền tiết kiệm tại quầy và online thì bọn em có hình thức gửi tiết kiệm lãi suất cao hơn như trái phiếu. Bọn em chỉ có trái phiếu kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng, đang “hot” nên các mã 6 tháng sẽ nhanh hết, lãi suất kỳ hạn này là 6,4%/năm, còn trái phiếu kỳ hạn 12 tháng là 6,7%/năm”, nhân viên nói.

Khi PV bày tỏ băn khoăn về mức độ rủi ro khi mua trái phiếu, nhân viên Techcombank khẳng định chắc chắn là không có độ rủi ro vì ngân hàng chỉ phân phối “trái phiếu của một tập đoàn bất động sản lớn, đây là doanh nghiệp uy tín rồi nên anh yên tâm”.

lai suat cao nhat.jpg
Lãi suất huy động cao nhất được các ngân hàng mời chào. (ảnh chụp ngày 18/10).

Nghịch lý lãi suất thực trả... thấp hơn công bố

Tại một chi nhánh Ngân hàng Bắc Á (Bac A Bank), ngân hàng mời gọi khách gửi tiết kiệm với lãi suất lên đến 6,3%/năm. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng cho biết đây là mức lãi suất dành cho khách hàng có số tiền gửi từ 1 tỷ đồng, kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.

Lãi suất huy động tại quầy do nhân viên Bac A Bank giới thiệu, nếu số tiền gửi dưới 1 tỷ đồng, kỳ hạn 6 tháng chỉ là là 5,5%/năm, kỳ hạn 12 tháng là 5,7%/năm. Mức lãi suất này còn thấp hơn 0,2 – 0,25 điểm phần trăm so với công bố chính thức trên website của Bắc Á.

Với lãi suất huy động trực tuyến, nhân viên Bac A Banh cho biết cộng thêm 0,1%/năm so với tại quầy, tức thấp hơn từ 0,1 – 0,15 điểm phần trăm so với ngân hàng công bố.

Tại Ngân hàng SCB, tìm hiểu tại quầy giao dịch ở phố Nguyễn Thị Định, nhân viên ngân hàng này cho biết mức lãi suất tiền gửi thực tế tại quầy đồng mức với công bố chính thức trên website ngân hàng.

Điều tương tự cũng diễn ra với các ngân hàng như Agribank, BIDV, Eximbank, MB,... Theo khảo sát của VietNamNet tại Agribank Lê Văn Lương và BIDV Hoàng Đạo Thuý, lãi suất huy động thực tế tại quầy được nhân viên giao dịch khẳng định là đúng bằng mức công bố.

Theo đó, Agribank và BIDV cùng niêm yết lãi suất huy động tại quầy kỳ hạn 6 – 11 tháng là 4,3%/năm, và kỳ hạn 12 – 24 tháng là 5,3%/năm.

Còn tại Eximbank, lãi suất huy động kỳ hạn 6 – 12 tháng được nhân viên thông báo cao nhất là 5,2 – 5,6%/năm đối với tiền gửi trực tuyến và từ 5 – 5,5%/năm đối với tiền gửi tại quầy. Mức lãi suất này không thay đổi so với công bố công khai trên website.

Tại TPBank, lãi suất thực tế tại quầy cũng không thay đổi so công bố. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 6 – 12 tháng tiền gửi trực tuyến lần lượt là 5 – 5,55%/năm.

TPBank vẫn áp dụng lãi suất cao nhất lên đến 6,3%/năm cho các kỳ hạn dài từ 24 – 36 tháng.

“Đây là mức lãi suất chung, dù gửi nhiều hay ít cũng được hưởng mức lãi suất này”, nhân viên TPBank nói về lãi suất kỳ hạn 24 – 36 tháng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phía sau ngân hàng thừa tiền, giảm lãi suất: Chỉ 100 triệu đến quầy đã được lãi suất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO