Phe Dân chủ Mỹ tung đề xuất 'bảo vệ chủ quyền Ukraine', trừng phạt cả Tổng thống Nga Putin

Bảo Hà| 13/01/2022 10:02

Ngày 12/1, các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã đề xuất dự luật “Đạo luật Bảo vệ chủ quyền của Ukraine” nhằm cảnh báo những hệ quả nghiêm trọng nếu Nga xâm lược Ukraine, bao gồm lệnh trừng phạt đối với Tổng thống Vladimir Putin, cũng như các ngân hàng của Nga.

Phe Dân chủ Mỹ tung đề xuất 'bảo vệ chủ quyền Ukraine', trừng phạt cả Tổng thống Nga Putin. (Nguồn: UPI)
Chủ tịch của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Bob Menendez. (Nguồn: UPI)

Chủ tịch của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Bob Menendez nêu rõ: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng nhau để gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin không nên làm sụp đổ nền kinh tế của Nga, cũng như không nên hy sinh mạng sống của người dân Nga trong một nỗ lực vô ích nhằm vẽ lại bản đồ của châu Âu”.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cho rằng, dự luật này “đóng vai trò như một biện pháp răn đe mạnh mẽ bằng cách áp đặt ngay lập tức và cứng rắn các biện pháp trừng phạt làm tê liệt Nga” nếu nước này xâm lược Ukraine.

Dự luật này quy định về các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tổng thống Putin và hàng loạt quan chức cấp cao hàng đầu của Nga, cũng như ít nhất 3 tổ chức tài chính lớn.

Dự luật cũng cung cấp bổ sung 500 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm hỗ trợ nước này đối phó với cuộc xâm lược của Nga.

Mỹ cùng các quốc gia phương Tây liên tục cáo buộc Nga có ý đồ xâm lược Ukraine, song, Moscow luôn bác bỏ và cho rằng, đây là cáo buộc vô căn cứ.

Những cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tiến hành đối thoại với Nga về các đề xuất đảm bảo an ninh cho Moscow, trong đó có vấn đề Ukraine.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phe Dân chủ Mỹ tung đề xuất 'bảo vệ chủ quyền Ukraine', trừng phạt cả Tổng thống Nga Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO