Phát triển hơn nữa tình hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam trong 50 năm tới

ONO MASUO| 29/11/2023 14:22

Tôi cảm nhận mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam ngày càng trở nên đa tầng, bổ sung lẫn nhau. Năm 2023 kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nhiều sự kiện kỷ niệm được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác ở miền Nam Việt Nam. Nay quan hệ hai nước được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Phát triển hơn nữa tình hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam trong 50 năm tới
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh tại lễ động thổ dự án Khu hữu nghị Việt - Nhật tại tỉnh Long An, tháng 7/2023.

Tôi cảm nhận mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam ngày càng trở nên đa tầng, bổ sung lẫn nhau. Năm 2023 kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nhiều sự kiện kỷ niệm được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác ở miền Nam Việt Nam. Mỗi lần tham dự sự kiện, tôi rất xúc động trước tình hữu nghị nồng ấm mà nhân dân Việt Nam dành cho Nhật Bản cũng như mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, quan hệ Nhật Bản và Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm. Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam với tư cách là thực tập sinh tiếng Việt của Bộ Ngoại giao Nhật Bản vào năm 1986 - năm diễn ra Đại hội Đảng lần thứ 6 và mở đầu thời kỳ Đổi mới.

Khi đó, Việt Nam còn nghèo, nhưng nhờ cải cách kinh tế cùng với việc đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, bước vào những năm 1990, Việt Nam dần thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế ổn định. ODA của Nhật Bản cũng được nối lại vào năm 1992. Tôi đã công tác nhiệm kỳ tại TP. Hồ Chí Minh vào giữa những năm 1990.

Đó là thời kỳ bùng nổ lần thứ nhất và thứ hai của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Năm nay, sau 24 năm, tôi được bổ nhiệm làm Tổng Lãnh sự tại TP. Hồ Chí Minh, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào thành phố cũng như các tỉnh miền Nam Việt Nam đã vượt 1.000 doanh nghiệp.

Phát triển hơn nữa tình hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam trong 50 năm tới
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp Tổng Lãnh sự Nhật Bản Ono Masuo tại TP. Hồ Chí Minh ngày 24/5/2023.

Tại đây, tôi cảm nhận được sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam khi thấy các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng các lĩnh vực hoạt động từ việc tập trung vào cơ sở sản xuất để xuất khẩu ra nước ngoài sang việc mở rộng cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường nội địa Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Số lượng người Việt Nam nói tiếng Nhật cũng tăng lên đáng kể.

Khi chứng kiến nhiều người Việt Nam như những nhân viên, kỹ sư xuất sắc đang làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản, tôi cảm nhận mối quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên đa tầng và bổ sung lẫn nhau. Quan hệ song phương sẽ được tăng cường hơn nữa bằng cách tăng cường giao lưu giữa các địa phương. Ở miền Nam Việt Nam, có nhiều tỉnh/thành có quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Nhật Bản.

Ngoại trừ khoảng thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lan rộng, hoạt động giao lưu đó vẫn tiếp tục mở rộng. Cũng trong năm nay, nhiều đoàn chính quyền địa phương Nhật Bản lần lượt thăm các tỉnh miền Nam Việt Nam như Thống đốc các tỉnh Ehime, Wakayama và Ibaraki… để tăng cường giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có tiếp nhận thực tập sinh có kỹ năng.

Thông qua tăng cường giao lưu giữa các địa phương, các doanh nghiệp từ khắp Nhật Bản được kỳ vọng sẽ mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản cũng như cá nhân tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho việc tăng cường quan hệ giữa các địa phương, đồng thời nỗ lực thúc đẩy quảng bá sự hấp dẫn của các địa phương Nhật Bản.

Phát triển hơn nữa tình hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam trong 50 năm tới

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa làm việc với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JETRO) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH) ngày 11/5/2023.

Liên quan đến vấn đề này, chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản” (“Meet Japan”) do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức tại các tỉnh, thành, trong đó có khu vực miền Nam Việt Nam, là hoạt động rất ý nghĩa nhằm giới thiệu nét đẹp của các địa phương Việt Nam và thúc đẩy du lịch, giao lưu vùng miền, quan hệ kinh tế. Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh cũng hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH) tiếp tục tham gia tích cực vào chương trình Meet Japan tại các tỉnh.

Chủ đề của năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam là “Việt - Nhật đồng hành - Hướng tới tương lai – Vươn tầm thế giới”. Mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam tuyệt vời như hiện nay là thành quả nỗ lực của rất nhiều người từ xa xưa đã tham gia vào hoạt động giao lưu giữa nhân dân hai nước. Tôi rất mong được hợp tác với các bạn, để phát triển hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong 50 năm tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát triển hơn nữa tình hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam trong 50 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO