Phát hiện về vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya

Hồng Hạnh (TTXVN/Vietnam+)| 02/06/2022 08:46

Bức tượng thể hiện chân dung thần ngô có những đặc điểm “duyên dáng” như cằm nhọn và chẻ, môi mỏng để lộ răng cửa trên, gò má mỏng, tròn trịa, đôi mắt mỏng dài, vầng trán rộng, phẳng và mũi sắc nét.

Phat hien ve vi than quan trong nhat trong tin nguong cua nguoi Maya hinh anh 1Đầu của thần ngô, vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya. (Nguồn: heritagedaily)

Các nhà khoa học thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) đã khai quật được một bức tượng Thần Ngô-vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya, có niên đại khoảng 1.300 năm.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy bức tượng thể hiện phần đầu của Thần Ngô, tại khu di chỉ Palenque, thuộc bang Chiapas ở miền Bắc Mexico.

Ở những khám phá trước đó, hình tượng Thần Ngô hoàn chỉnh chỉ xuất hiện trong các bức bích họa hoặc hình vẽ trên bình và đĩa gốm. Bức tượng trát vữa có chiều dài tối đa là 45cm, rộng tối đa 16cm và cao 22cm.

Theo các nhà khoa học, bức tượng thể hiện chân dung Thần Ngô có những đặc điểm “duyên dáng” như cằm nhọn và chẻ, môi mỏng để lộ răng cửa trên, gò má mỏng, tròn trịa, đôi mắt mỏng dài, vầng trán rộng, phẳng và chiếc mũi sắc nét.

Bức tượng được đặt theo hướng Đông-Tây, tượng trưng cho sự ra đời của cây ngô khi tiếp nhận những tia sáng Mặt Trời đầu tiên.

Các nhà khảo cổ học cho rằng bức tượng là một phần trong những lễ vật phong phú được đặt trên một hố nước có diện tích 1x3m, xung quanh có bờ trát vữa, mô phỏng lối vào thế giới ngầm trong tín ngưỡng Maya.

Mẫu vật được đặt trên một chiếc đĩa có 3 chân, ngụ ý rằng đây là phần đầu bị cắt rời khỏi thân. Nhiều bức tượng được tìm thấy trước đây cũng khắc họa hình ảnh vị Thần Ngô không đầu.

Theo nhà nghiên cứu Arnoldo González Cruz thuộc INAH, khám phá này nói lên nhiều điều về tín ngưỡng của người Maya cổ đại liên quan tới sự ra đời, cái chết và sự phục sinh của thần ngô. Trong thần thoại, tộc người Maya được tạo ra bột ngô.

Thần “ngọc mễ” của người Maya là một người đàn ông trẻ tuổi, hiện thân của hạt giống được gieo vào đất. Trong thế giới ngầm, Thần Ngô đi trên thuyền do các vị thần chèo lái và cuối cùng nảy mầm trên mai rùa, tượng trưng cho mặt đất./.

Hồng Hạnh (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện về vị thần quan trọng nhất trong tín ngưỡng của người Maya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO