Phát hiện hóa thạch trứng chim hồng hạc 12.000 năm tuổi

Ngọc Lý (T/H)| 09/08/2023 00:07

Một quả trứng chim hồng hạc hóa thạch hàng nghìn năm tuổi được tìm thấy ở gần công trường xây dựng Sân bay Quốc tế Felipe Ángeles ở Santa Lucía, Mexico.

Theo ghi nhận, đây mới chỉ là trường hợp thứ hai từng được ghi nhận trên thế giới. Đặc biệt, là lần đầu tiên nó xuất hiện tại châu Mỹ.

Trước phát hiện này, ghi chép duy nhất về trứng chim hồng hạc hóa thạch trên thế giới là một tổ gồm 5 quả được tìm thấy ở Tây Ban Nha có niên đại từ 23-15 triệu năm trước.

trung-chim-hoa-thach-7383-1691229813.jpg
Trứng chim hồng hạc hóa thạch ở Mexico. Ảnh: José Alberto Cruz Silva/INAH

Hóa thạch trứng chim hồng hạc gần đây có chiều dài 93,491 mm và rộng 55,791 mm, các hoa văn trên lớp vỏ vẫn được bảo quản nguyên vẹn. Dựa vào dữ liệu phân tích, chúng có thể có niên đại từ 12.000 đến 8.000 năm trước. Khả năng cao từng tồn tại từ cuối thế Pleistocene hoặc đầu thế Holocene.

Bất kỳ hóa thạch nào từ thế Pleistocene ở Bắc và Nam Mỹ đều vô cùng quý hiếm. Khác với các hóa thạch trứng của hải âu, bồ nông và sếu tuyệt chủng từng được phát hiện rải rác ở khu vực Châu Mỹ, thì hóa thạch hồng hạc chỉ giới hạn ở những hồ nước cổ xưa tại Trung Mexico.

z4585324875474_09794d9bf224d4704d087fe80efa322f.jpg

Trứng ở Mexico được tìm thấy tại một hồ nước cổ được gọi là Xaltocan, hiện đã biến mất. Các nhà nghiên cứu tin rằng hồ Xaltocan có độ mặn và độ kiềm cao tại thời điểm đó. Đây là những điều kiện lý tưởng để chim hồng hạc sinh sống và tiêu thụ tảo spirulina, cũng như các động vật không xương sống nhỏ khác.

Các nhà khoa học INAH sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn về quả trứng hóa thạch để xác định mối quan hệ của nó với các loài chim hồng hạc còn sống và đã tuyệt chủng.

Bài liên quan
  • Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà
    Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
  • 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân
    Vi khuẩn đường ruột có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất và có tác dụng đối với sức khỏe đường ruột như giúp nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Dưới đây là 2 mẹo ăn sữa chua giúp giảm táo bón, hỗ trợ giảm cân.
  • 3 loại trái cây giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất
    Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ lượng nitrit dư thừa và cho phép các gốc tự do được bài tiết ra khỏi cơ thể một cách trơn tru, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người. Do đó, chúng ta cần bổ sung một số loại trái cây để cải thiện khả năng chống oxy hóa, trao đổi chất.
  • Điểm danh quán lẩu cá kèo ngon và chất lượng ở TP.HCM
    Cá kèo là món ăn được nhiều người yêu thích, dưới đây là gợi ý quán lẩu cá kèo ngon và chất lượng, giá cả phải chăng tại TP.HCM để bạn lựa chọn.
  • Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương
    Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội). Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm liên quan việc điều chỉnh quy hoạch, biến đất cơ quan thành tổ hợp văn phòng nhà ở đối với dự án này.
Phát hiện hóa thạch trứng chim hồng hạc 12.000 năm tuổi