Ông Troussier với những lưu ý trước trận gặp Tuyển Indonesia

TAM NGUYÊN| 17/01/2024 13:01

2 ngày nữa, Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Tuyển Indonesia ở lượt trận thứ hai vòng bảng Asian Cup 2023, chưa cần nói tới yếu tố chuyên môn, riêng chuyện huấn luyện viên Philippe Troussier sử dụng đội hình xuất phát thế nào cũng đủ để giới mộ điệu quan tâm.

Ông Troussier với những lưu ý trước trận gặp Tuyển Indonesia
Dự đoán đội hình ông Troussier sử dụng cũng là điều thú vị với người hâm mộ Việt Nam lúc này. Ảnh: VFF

Niềm tin hay lựa chọn chiến thuật?

Khá bất ngờ khi không có nhiều thắc mắc từ giới chuyên môn sau trận đấu của Đội tuyển Việt Nam trước Nhật Bản ở trận ra quân tại Asian Cup 2023. Đó là vì sao những Quang Hải, Văn Thanh, Tấn Tài, Duy Mạnh đều phải ngồi dự bị, trong khi Văn Toàn thậm chí còn không có trong danh sách đăng ký 23 cầu thủ.

Huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp tục chọn một số gương mặt mà ông vốn đã tin tưởng ngay từ đầu, bên cạnh những nhân tố trẻ.

Đội tuyển Việt Nam vẫn thua (2-4), nhưng từ cách thể hiện của các cầu thủ, câu hỏi đặt ra là, đây chính là lựa chọn mang tính niềm tin của ông Troussier hay chiến lược gia người Pháp chỉ đơn thuần là dành sự tính toán cho trận đấu thứ hai - trận quan trọng nhất, với tuyển Indonesia?

Nếu là quan điểm và niềm tin, hẳn nhiên ông đã thành công trong việc khiến cho cách thể hiện của đội trở nên đáng xem hơn, lạc quan hơn. Nhưng ngược lại, nếu chỉ là xác định để dành sức cho các trụ cột hướng đến trận “chung kết” với đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á, sự thể hiện trước Nhật Bản lại nằm ngoài mong đợi và cũng có thể gây khó cho chính ông Troussier trong lựa chọn nhân sự ở trận tiếp theo.

Dù vậy, cũng có cơ sở để nói đây chính là lựa chọn rất chủ động của huấn luyện viên 68 tuổi. Bởi nếu muốn giữ sức cho Quang Hải và các cầu thủ còn lại thì ít nhất ông cũng phải đưa họ vào sân trong khoảng thời gian nửa cuối trận để làm quen với nhịp độ và trạng thái thi đấu. Đằng này, không một ai được vào sân. 3 trong 4 cầu thủ được vào sân là những nhân tố trẻ.

Có thể cũng bởi thế mà giới chuyên môn ít thắc mắc. Có khả năng nào xảy ra một lời cảnh báo nào khác với dàn sao của đội kể trên như đã có với Hoàng Đức hay không? Điều đó thì miễn bàn, nhưng sự lựa chọn mà ông Troussier đưa ra cho trận gặp Indonesia cũng sẽ là câu trả lời.

Lựa chọn nào cho trận “chung kết”?

Vì sao Đội tuyển Việt Nam chơi hay và tự tin trước Nhật Bản, dù đối thủ mạnh hơn? Ở đây, phải thấy rằng, cũng bởi sức mạnh vượt trội của đội bóng số 1 châu Á, lại có chủ trương về thứ bóng đá đẹp, các cầu thủ của Samurai Blue không cần phải chơi “dữ dằn” với đối thủ. Nói cách khác, sự tranh chấp của họ dựa nhiều trên kỹ năng phán đoán, đánh chặn và vây ráp, không phải bằng những hành động, những động tác thiên về sức mạnh với mục đích khiến đối phương e dè.

Nhưng ông Troussier và ban huấn luyện sẽ cần lưu ý về đối thủ Indonesia - đội dù thua Iraq 1-3 những vẫn cho thấy được sự mạnh mẽ vốn có trong cách chơi của họ. Và khi gặp kình địch trong khu vực Đông Nam Á, họ sẽ càng quyết tâm hơn, quyết liệt hơn. Hãy nhớ rằng, thắng trận derby Đông Nam Á cũng là mở ra cơ hội để 1 trong 2 đội lọt vào vòng đua của các đội xếp thứ 3.

Câu hỏi đặt ra là, ông Troussier sẽ chọn sức trẻ hay kinh nghiệm để đấu với sức mạnh của tuyển Indonesia với một dàn nhân sự nhập tịch? Sự hưng phấn của tuổi trẻ giúp đội không thua về sức, nhưng nếu trong đội hình không có những đàn anh biết “chiến đấu”, tinh thần của lớp trẻ dễ bị ảnh hưởng khi không gian chơi bóng rất ít và đối thủ thì không ngại tiểu xảo và thậm chí phạm lỗi.

Ngược lại, khả năng giữ bóng trong chân của Quang Hải, những đường chuyền dài, tạt bóng của Văn Thanh, Tấn Tài, hoặc tốc độ của Văn Toàn có thể là những yếu tố khắc chế, hóa giải sự mạnh mẽ của đối thủ... Họ cũng có kinh nghiệm để không bị sa đà vào cuộc chiến thể lực và những màn khiêu khích của đối phương.Tất nhiên, lựa chọn cuối cùng thuộc về Troussier, nhưng trong lần đầu tiên đụng độ Indonesia, tìm hiểu về phong cách của đối thủ và chọn phương án phù hợp là điều nên làm. Có sự hưng phấn từ trận gặp Nhật Bản, nhưng cần duy trì một cách tích cực, ghi 2 bàn vào lưới đội bóng mạnh không có nghĩa là dễ thắng các đối thủ khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Troussier với những lưu ý trước trận gặp Tuyển Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO