Ông Lê Thanh Thản lừa dối khiến 488 người mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ

23/04/2023 11:57
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ông Lê Thanh Thản bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

Theo cáo trạng vụ án lừa dối khách hàng liên quan dự án CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), VKSND TP Hà Nội truy tố ông Lê Thanh Thản (SN 1950, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất, xuất nhập khẩu Bemes - Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) về tội Lừa đối khách hàng, với khung phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng hoặc phạt tù 1 - 5 năm.

Các bị can Đỗ Văn Hưng (cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Nguyễn Duy Uyển và Bùi Văn Bằng (cùng là cựu Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Nguyễn Văn Năm (cựu Chánh thanh tra Xây dựng quận Hà Đông), Vương Đăng Quân (cựu Phó Chánh thanh tra Xây dựng quận Hà Đông), Mai Quang Bài (cựu cán bộ thanh tra Xây dựng quận Hà Đông) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt 3 - 12 năm tù.

VKSND TP Hà Nội cáo buộc ông Lê Thanh Thản bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền gây thiệt hại cho 488 khách hàng, trong đó đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất là trên 56,5 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Thản lừa dối khiến 488 người mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ - 1

Dự án CT6 Kiến Hưng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội xác định dự án CT6 Kiến Hưng chỉ được UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP Hà Nội) quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, không quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án. Còn Công ty Bemes được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty Bemes đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 đã được UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội)

Đến tháng 11/2012, công trình hoàn thành. Từ tháng 1/2013, chủ đầu tư bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống. Ông Lê Thanh Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, đối với khối nhà cao tầng, công trình đã tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt. Đối với nhà thấp tầng, công trình tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.

Ngoài ra, từ tháng 3/2011, bị can Lê Thanh Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án với nội dung: Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất... để bán các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng được xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được duyệt. Điều này khiến khách hàng tin tưởng và mua các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng.

Cũng theo cáo trạng, Công ty Bemes đầu tư xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng và để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động xây dựng thuộc các lĩnh vực thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu. Doanh nghiệp còn tạo lập các căn hộ của dự án CT6 Kiến Hưng trái pháp luật không đủ điều kiện cấp sổ đỏ, không đủ điều kiện đưa vào giao dịch về nhà ở.

Sai phạm của doanh nghiệp trên diễn ra trong thời gian dài nhưng các cựu cán bộ địa phương là Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Duy Uyển, Bùi Văn Bằng, Nguyễn Văn Năm, Vương Đăng Quân và Mai Quang Bài không thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm để ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Văn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Lê Thanh Thản lừa dối khiến 488 người mua nhà nhưng không được cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO