Thị trường ô tô phân khúc MPV bình dân, sẽ được lấp đầy bởi các thương hiệu tên tuổi. Ngày càng có thêm nhiều mẫu mới ra mắt, hứa hẹn sự sôi động và cạnh tranh quyết liệt.
Nhập khẩu ô tô theo dạng quà biếu, quà tặng thủ tục ngày càng chặt chẽ. Cho dù không tác động nhiều tới thị trường ô tô nhưng con đường này vẫn bị kiểm soát chặt.
Phân khúc xe sedan hạng D cuối năm sôi động khi các mẫu mới ra mắt liên tục ra mắt với nhiều thay đổi, mang phong cách trẻ trung hiện đại và đặc biệt là tích hợp nhiều công nghệ hiện đại.
Giảm 50% lệ phí trước bạ giúp giảm 15 - 90 triệu/ô tô bán ra làm dân đổ xô đi mua xe. Nếu có ưu đãi dài hơi thì sức mua sẽ còn lớn hơn. Thế mới thấy, thuế phí đang làm khó giấc mơ xe hơi của dân Việt.
Giai đoạn 6 tháng tới sẽ là thời điểm tốt để mua xe với số tiền bỏ ra thấp nhất, dù là mua xe nhập khẩu hay xe sản xuất lắp ráp trong nước. Đó là nhờ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ mang lại.
Nếu ô tô nhập khẩu được giảm 50% lệ phí trước bạ, những khách hàng mua xe sang, siêu sang sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia sẽ được hưởng lợi lớn do xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam.
Đại diện 11 nhà nhập khẩu như: Audi, Volkswagen, Subaru, Volvo, Jeep, Porsche... vừa có kiến nghị tới Chính phủ về quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ.
Bộ Tài chính vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ quyết định về chủ trương tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2021.
Sản xuất ô tô rơi vào khó khăn khi nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách, tạm dừng đăng ký xe mới, cùng với việc các đại lý phải đóng cửa dài ngày khiến doanh số bán giảm mạnh, tồn kho tăng cao.
Hơn 150 ô tô, xe máy của các nhân viên, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ, tạm nhập từ tháng 4/1989 đến tháng 6/2016 vẫn chưa làm thủ tục chuyển nhượng cho các cá nhân, tổ chức tại Việt Nam.
Một số DN cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid nên doanh số bán ô tô giảm mạnh, tồn kho tăng lên. Vào lúc này, khách hàng chỉ chi tiền mua xe khi có những ưu đãi lớn, vì vậy đã đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá.
Doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất xe điện với quy mô lớn, cùng với đó là phát triển hạ tầng các trạm sạc. Vậy nhưng chiến lược tổng thể phát triển xe điện đến nay Việt Nam vẫn chưa có.