Ổ nhóm tội phạm liên tục rút tiền trong tài khoản khách hàng tại FE Credit

08/08/2023 22:30

Phát hiện sự lơi lỏng trong việc quản lý tài khoản của Công ty Tài chính FE Credit, Hà cùng đồng bọn đã làm giả giấy tờ, rồi rút tiền trong tài khoản khách hàng.

Sau 1 ngày xét xử, chiều 8/8, TAND TP Hà Nội lần lượt quyết định tuyên phạt Dư Đức Hà (SN 2003, ở xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) 10 năm 6 tháng tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cũng với 2 tội danh trên, Đặng Trần Hưng (SN 2000, cũng ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bị tuyên phạt 13 năm 6 tháng tù; Khuất Trung Kiên (SN 2000, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) 11 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Huy (SN 1984, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) 13 năm tù và tổng hợp với 7 năm tù ở vụ án khác là 20 năm tù.

Liên quan, Lê Đức Huy (SN 1996, ở huyện Hưng Hà, Thái Bình) bị tuyên phạt 10 năm tù; Nguyễn Hồng Quân (SN 2001, ở TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) bị áp dụng 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Công Nam (SN 1987, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) bị tuyên phạt 10 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ổ nhóm chuyên rút trộm tiền trong tài khoản tại Công ty FE Credit bị đưa ra xét xử.

Ổ nhóm chuyên rút trộm tiền trong tài khoản tại Công ty FE Credit bị đưa ra xét xử.

Riêng Trần Thị Mỹ Linh (SN 1998, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bị tuyên phạt 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”… Ngoài hình phạt tù, về dân sự, Tòa án nhân dân TP Hà Nội cũng tuyên buộc 7 bị cáo phải liên đới bồi thường hơn 600 triệu đồng cho bị hại.

Quá trình xét xử cho thấy, ngày 11/3/2021, anh Vũ Việt Dương (SN 1994, ở Hưng Yên) đến Công an huyện Thanh Oai, Hà Nội trình báo về việc ngày 5/3/2021, số điện thoại di động của anh bị mất liên lạc và đã được làm thủ tục cấp lại tại khu vực phố Vác, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Ngày 8/3/2021, anh Dương phát hiện tài khoản thẻ tín dụng FE Credit của anh bị mất số tiền 50 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định tháng 3/2020, Dư Đức Hà làm cộng tác viên tự do cho Công ty Tài chính FE Credit trong việc hỗ trợ khách hàng vay vốn. Sau một thời gian làm việc, Hà phát hiện ra việc cho khách hàng vay tiền và kiểm soát tiêu dùng của Công ty tài chính FE Credit khá lỏng lẻo, chỉ cần có họ tên người vay, số điện thoại, chứng minh nhân dân… là có thể lấy được mã rút tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Ý đồ lợi dụng kẽ hở của công ty tài chính chiếm đoạt tiền khách hàng, Hà rủ Tùng, Nam, Hưng, Kiên và Quang Huy tham gia. Trong đó, Hà là người mua máy tính, máy in màu, máy ép plastic để làm giả chứng minh nhân dân (CMND).

Tùng là người mua data thông tin khách hàng gồm: thông tin cá nhân khách hàng, ảnh 2 mặt của CMND 9 số, số điện thoại đã đăng ký, số tiền hạn mức thẻ tiêu dùng… Kiên là người tìm cost CMND để tải về máy tính và là người trực tiếp cùng Hưng làm giả CMND có dán ảnh của Nam, Hưng, Quang Huy…

Sau đó, các bị cáo đến các cửa hàng điện thoại di động, sử dụng CMND giả để chiếm đoạt quyền sử dụng sim mà khách hàng vẫn đang sử dụng (cắt sim) để lấy mã rút tiền. Tiếp đến, Hà và đồng bọn đến các bưu điện ở các huyện, quận trên địa bàn TP Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận, sử dụng CMND giả và mã rút tiền làm thủ tục rút tiền.

Đến tháng 12/2020, Hà quen biết với Nguyễn Hồng Quân và Lê Đức Huy vì cùng có thời gian làm cộng tác viên cho Công ty Tài chính FE Credit trong việc hỗ trợ khách hàng vay vốn. Hà rủ Quân, Huy sử dụng thủ đoạn gian dối trên để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản vay tín dụng của khách hàng tại công ty tài chính từng cộng tác.

Cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ 29/10/2020 đến 20/3/2021, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 880 triệu đồng. Trong đó, Hà đã làm giả 24 CMND và 20 lần chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng do Công ty Tài chính FE Credit quản lý với số tiền hơn 880 triệu đồng, hưởng lợi hơn 226 triệu đồng.

Nguyễn Quang Huy làm giả 8 CMND và 8 lần chiếm đoạt trong tài khoản khách hàng do Công ty tài chính FE Credit quản lý với số tiền hơn 387 triệu đồng, hưởng lợi hơn 39 triệu đồng…

Đối với hành vi của một số cá nhân được Quân, Đức Huy thuê gọi điện mua sim điện thoại của khách hàng mở thẻ tín dụng tại Công ty Tài chính FE Credit, kết quả điều tra xác định những người này không biết mục đích xấu của Quân và đồng bọn nên không bị đề cập xử lý.

(Nguồn: An ninh Thủ đô )

Bài liên quan
  • VPBank bán xong 49% vốn FE Credit cho SMFG
    Cùng với việc thành viên tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) chính thức nắm giữ 49% vốn điều lệ, FE Credit sẽ đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ổ nhóm tội phạm liên tục rút tiền trong tài khoản khách hàng tại FE Credit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO