Nữ nhân viên đường sắt kể lại giây phút cứu người trước mũi tàu hỏa

04/09/2023 13:25

Thấy người đàn ông vẫn cố vượt qua đường sắt khi tàu hỏa đang đến, nữ nhân viên đường sắt Phạm Thị Hường đã hét lớn, không màng nguy hiểm chạy đến cứu người.

'Tôi chỉ có một ý thức duy nhất là phải cứu người'

Sau 4 ngày xảy ra sự việc, chị Phạm Thị Hường (44 tuổi), công nhân Cung thông tin tín hiệu Cầu Giát, Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh, Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng.

“Lúc ấy, tôi không kịp nghĩ gì cả, chỉ có một ý thức duy nhất là phải cứu người. Sau thời điểm tàu chạy qua thì mới thấy hú hồn. Thật sự vô cùng may mắn nếu không tai nạn đã xảy ra. Tàu qua, tôi nhắc chú ấy là phải chú ý lần sau khi qua đường sắt, chú cảm ơn tôi rồi đi tiếp”, chị Hường tâm sự.

Nữ nhân viên đường sắt kể lại giây phút cứu người trước mũi tàu hỏa ảnh 1
Chị Hường hét lớn và lao ra ngăn cản người đàn ông đang cố vượt qua đường sắt. Ảnh chụp toàn màn hình

Nữ nhân viên kể, vào khoảng 8h ngày 31/8, chị đang làm nhiệm vụ kiểm tra thiết bị thông tin tại đường ngang Km270+740 khu Cầu Giát - Yên Lý (Nghệ An). Thời điểm trên, bất ngờ chị Hường phát hiện một người đàn ông đi xe máy không chú ý quan sát, cố vượt qua đường ngang khi đã hạ cần chắn và có chuông cảnh báo, tàu hàng HH73 đang chạy tới.

Phát hiện sự việc, chị Hường vừa cố gắng kêu to ‘dừng lại’ và lập tức lao tới cứu người đàn ông thoát chết trong gang tấc.

“Khi tôi đi đến đường ngang kiểm tra, tàu HH73 chuẩn bị qua đường ngang. Dù lúc đó chuông kêu, cần chắn đã hạ, nhưng một người đàn ông đi xe máy đến đường ngang và chuẩn bị vượt. Tôi liền kêu to cảnh báo, đồng thời lao ra để kéo chú ra ngoài, để không bị tàu đâm trúng. Do quá vội, tôi lao người ra vấp nên cả hai chú cháu đều ngã xuống. Giờ nhớ lại tôi vẫn không khỏi run, hoảng hồn”, chị Hường nhớ lại.

Video người đàn ông cố vượt qua đường sắt, được nhân viên đường sắt ngăn cản kịp thời

Sau khi trải qua giây phút cận kề với nguy hiểm, chị vô cùng sợ hãi và cũng thấy may mắn khi cứu được một người dân an toàn. Đến nay, chị cũng không biết người chị cứu là ai, chỉ biết là người đàn ông khoảng 70 tuổi, sau khi được cứu thì vỗ vai cảm ơn chị rồi rời đi. “Thời điểm đó, tôi chỉ biết lao đến thôi, tránh được tai nạn là thấy mừng rồi”, chị Hường nói.

20 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chia sẻ về hành động cứu người nói trên, ông Lê Văn Toàn, Cung trưởng Cung thông tin tín hiệu Cầu Giát cho hay: “Chị Phạm Thị Hường là cán bộ gương mẫu, giỏi việc nước, đảm việc nhà, sống hòa nhã, vui vẻ, trong quá trình công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hành động dũng cảm cứu người vừa qua của chị là tấm gương sáng của ngành”.

Nữ nhân viên đường sắt kể lại giây phút cứu người trước mũi tàu hỏa ảnh 2
Chị Hường có thâm niên 20 năm làm trong ngành đường sắt

Quê ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, (Nghệ An), chị Hường đã có thâm niên công tác trong ngành đường sắt 20 năm. Chồng chị cùng công tác trong đơn vị. Hai vợ chồng có 3 người con. Hiện, cả gia đình đang ở trong khu tập thể cơ quan tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu.

Chia sẻ thêm về công việc của mình, chị Hường cho biết, đặc thù của nhân viên cung thông tin tín hiệu là thường xuyên phải đi kiểm tra an toàn đường sắt trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Có những lúc, chị phải đi kiểm tra một mình trong đêm khuya vắng, hay những hôm mưa gió, rất vất vả. Vượt qua khó khăn, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, 20 năm qua, chị Hường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Tôi hầu như không dám đi một mình mà phải nhờ chồng đi cùng. Những thời điểm chồng bận, tôi phải đi một mình, cảm giác lo lắng luôn thường trực. Tuy nhiên, rất may mắn là lãnh đạo và các cán bộ, nhân viên trong cơ quan hiểu, chia sẻ và luôn động viên, giúp đỡ tôi rất nhiều”, chị Hường chia sẻ.

Nữ nhân viên đường sắt kể lại giây phút cứu người trước mũi tàu hỏa ảnh 3
Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khen thưởng chị Hường.

Ông Trần Hải Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh cho hay, quy định của ngành đường sắt, trước khi tàu đến, còi báo hiệu tại các đường ngang gác chắn vang lên. Lúc này, công nhân gác chắn sẽ hạ thanh gác để người dân không băng qua đường tàu. Tuy nhiên, rất nhiều người dân liều lĩnh vẫn cố tình vượt qua đường tàu khi tàu hỏa sắp tới, dẫn đến nhiều trường hợp tai nạn thương tâm đã xảy ra.

“Chúng tôi rất vui và tự hào khi công nhân của mình đã nhanh trí, dũng cảm cứu người, đây là tấm gương sáng mà chúng tôi mong muốn sẽ ngày một nhân rộng, lan tỏa trong công ty nói riêng và toàn ngành Đường sắt nói chung”, ông Hải Anh nói thêm.

Chiều 1/9, ông Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc phụ trách ban điều hành Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã từ Hà Nội về Nghệ An để trực tiếp khen thưởng công nhân đường sắt Phạm Thị Hường đã dũng cảm cứu người trước khi đoàn tàu lao tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nữ nhân viên đường sắt kể lại giây phút cứu người trước mũi tàu hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO