Sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khai thác, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị ở TPHCM.
Đúng 10h ngày 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức lăn bánh chuyến tàu đầu tiên phục vụ người dân TPHCM sau 12 năm xây dựng.
Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 413km, ở TPHCM có 10 tuyến metro với tổng chiều dài 510km. Nhu cầu về vốn cho các dự án lên tới hàng trăm tỷ USD.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng dài 1.541km, đi qua 20 tỉnh, thành và dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Trong tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thông qua hàng loạt dự án luật; xem xét, quyết định công tác nhân sự và thông qua chủ trương đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
UBND TPHCM cho rằng, việc miễn phí cho toàn bộ hành khách Metro số 1 trong 30 ngày đầu tiên là phù hợp, giúp người dân trải nghiệm, hình thành thói quen sử dụng tuyến đường sắt đô thị.
Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga đường sắt tốc độ cao qua Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm khoảng 1,66 tỷ USD trong khi lợi ích thu ước khoảng 2,06 tỷ USD.
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Dự luật này kỳ vọng sẽ có các quy định tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy cô giáo trong việc dạy và học.
Việt Nam mong muốn được hỗ trợ về vốn vay ưu đãi, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, phối hợp tư vấn và thi công 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối với Trung Quốc.
Trên hành trình di chuyển đến ga Sài Gòn, tàu khách SE7 gặp sự cố trật bánh khỏi đường ray tại địa phận Hà Tĩnh. Sự cố khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt.
Có nhiều bài phát biểu quan trọng trong các diễn đàn đa phương tại Trung Quốc, Thủ tướng truyền đi thông điệp về việc "coi trọng thời gian, coi trọng trí tuệ, đổi mới để bứt phá, sáng tạo để vươn xa".
Vào năm 2004, Trung Quốc có một mục tiêu đơn giản là xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc có thể sánh ngang với các đối thủ cạnh tranh. Chưa có một đoạn đường ray nào, nên lúc đó, Trung Quốc thấy mình còn cả một chặng đường dài phải đi.
Hội nghị Trung ương lần thứ 10 khóa XIII đã thống nhất chủ trương thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước năm 2030 với nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827ha.
Ngành Đường sắt đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến nhằm đa dạng hình thức bán, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.
Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ, cung cấp các khoản vay ưu đãi để triển khai các dự án trọng điểm về đường sắt cao tốc, tàu điện ngầm, cảng biển, sân bay lớn.
Chia sẻ định hướng ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng AIIB hỗ trợ nguồn lực thực hiện các dự án lớn như tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc.