NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, Đại Nghĩa nói lời chia tay, Idecaf còn lại gì?

Dạ Cầm (Tổng hợp)| 08/05/2023 12:00

NSƯT Thành Lộc rời Idecaf sau 26 năm gắn bó rồi đến lượt NSƯT Hữu Châu qua Thế giới trẻ, Đại Nghĩa cũng xác nhận “Tía ơi má dìa” và vở diễn cuối cùng. Idecaf sẽ còn lại gì khi các trụ cột không còn nữa?

Xem thêm: Xôn xao tin đồn NSƯT Thành Lộc rời sân khấu Idecaf sau 26 năm gắn bó

“Cuộc chảy máu” nhân sự…

NSƯT Thành Lộc đã xác nhận sẽ rời sân khấu Idecaf. Tuy vậy, “phù thủy sân khấu” không tiết lộ lý do chia tay dù có nhiều lời đồn đoán. Cậu Đồng là một trong những suất diễn cuối cùng của anh tại đây. Vở diễn Ngày xửa ngày xưa 36 cho thiếu nhi cũng được cho là vở cuối của nghệ sĩ tài năng.

tlg.jpg
NSƯT Thành Lộc trong vở "Tiên Nga".

Không lâu sau, đến lượt NSƯT Hữu Châu cũng nói lời chia tay sân khấu lâu đời nhất miền Nam. Bạn diễn ăn ý của Thành Lộc sẽ chuyển sang làm việc tại sân khấu kịch Thế giới Trẻ. Anh sẽ giữ vai trò đạo diễn sân khấu, diễn viên khi đầu quân sang nơi đây. Hiện, nghệ sĩ Hữu Châu làm đạo diễn vở Ngày hội cái bang đang rất ăn khách ở sân khấu này.

huhuchau.jpg
Nghệ sĩ Hữu Châu giảng dạy và làm đạo diễn ở sân khấu Thế giới Trẻ

Sau thế hệ của Thành Lộc, Hữu Châu là Đại Nghĩa, Đình Toàn, Lê Khánh cũng thành danh từ Idecaf giờ lại sắp sửa chia tay một gương mặt thân quen. Thông qua mạng xã hội, Đại Nghĩa cho biết anh sẽ chia tay sân khấu.

“Tía ơi má dìa! Không ngờ rằng đây lại là suất diễn cuối cùng của vở này. Chia tay ông Sáu Lôi với những cảm xúc tuyệt vời mà vai diễn đã mang lại cho mình. Cám ơn người anh - người đạo diễn đã trao cho mình vai diễn này. Cám ơn các anh chị lớn trong vở đã bồi đắp cho em có một vai diễn mà em cực kỳ yêu thích. Cám ơn những người bạn diễn - những người em đã đồng hành cùng mình. Và cám ơn tất cả khán giả đã yêu thương một Sáu Lôi trong suốt bao nhiêu năm qua”, Đại Nghĩa chia sẻ.

… Idecaf còn lại gì khi mất đi “linh hồn”?

NSƯT Thành Lộc được mệnh danh là “phù thủy sân khấu” hay nhiều người ưu ái gọi anh là linh hồn của Idecaf. Điều này không ngoa khi tài năng của anh đã được chứng thực qua nhiều vai trò từ diễn viên, đạo diễn, cố vấn hay chỉ đạo nghệ thuật. Nhưng hơn hết có lẽ là sự thăng hoa trong nghiệp diễn xuất.

dnhloc.jpg
Đại Nghĩa chia tay Idecaf sau vở "Tía ơi má dìa" công diễn đến tháng 5

Bởi thế khi có thông tin Thành Lộc sẽ rời Idecaf, người hâm mộ sân khấu kịch nói không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng, nuối tiếc. Người người đổ xô đi mua vé xem suất diễn cuối cùng của nghệ sĩ tài hoa ở Idecaf và nhờ đó cánh săn vé lại được dịp hét giá.

dndh.jpg
Các nghệ sĩ chụp ảnh sau suất diễn "Tía ơi má dìa"

Câu hỏi được đặt ra là liệu Thành Lộc có còn cộng tác với vai trò diễn viên ở sân khấu này hay không? Đến nay người trong cuộc vẫn giữ thái độ im lặng, không tiết lộ tương lai càng khiến người hâm mộ hoang mang.

Câu hỏi được đặt ra là, liệu Idecaf sẽ còn lại gì khi các trụ cột lần lượt rời bỏ? Dĩ nhiên, “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn không thể để “cuộc chảy máu nhân sự” mà không tính đến hay chuẩn bị cho phương án thay thế.

Nhưng khi “linh hồn” của Idecaf là Thành Lộc và Hữu Châu không còn nữa, ai sẽ đủ sức gánh vác trọng trách này? Đây mới là bài toán hóc búa dành cho Idecaf trong bối cảnh sân khấu kịch nói ảm đạm, thưa vắng khán giả nhiều năm qua.

Sân khấu Idecaf được thành lập năm 1997 bởi “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn (giám đốc), NSƯT Thành Lộc giữ vai trò Phó giám đốc. Đây là đơn vị chuyên tổ chức các vở kịch thiếu nhi mà sê-ri "Ngày xửa ngày xưa" đình đám nhất thị trường sân khấu phía Nam. Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều vở diễn nổi tiếng khác như Cậu Đồng, Bí mật vườn Lệ Chi, 12 bà mụ, Hợp đồng mãnh thú, Ngôi nhà không có đàn ông, Tiên Nga, Alo! Lộ hàng…

Các vở diễn của Idecaf gần như “thâu tóm” giải thưởng Cù Nèo Vàng và Mai Vàng từ năm 1998 đến nay. Ngoài ra, Thành Lộc, Hữu Châu và Thanh Thủy, Lê Khánh cũng liên tục ẵm giải Nam/Nữ diễn viên kịch nói xuất sắc.

Ngoài ra, sân khấu Idecaf cũng là nơi thành danh của rất nhiều nghệ sĩ trẻ sau thế hệ của Thành Lộc, Hữu Châu hay Thanh Thủy, trong số đó có Đại Nghĩa, Đình Toàn, Lê Khánh, Thanh Phương (đã qua đời) hay Lương Thế Thành, Vân Trang, Lê Phương…

Các nghệ sĩ từng cộng tác với Idecaf: NSƯT Thành Hội, NSƯT Ái Như, Trung Dân, Minh Nhí, Hồng Ánh, Tú Trinh, Hoàng Trinh, Bạch Long, NSND Kim Xuân, Ngọc Trinh, Mỹ Duyên, Ngọc Xuyên…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, Đại Nghĩa nói lời chia tay, Idecaf còn lại gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO