Novagroup liên tục bán cổ phiếu Novaland

07/05/2023 12:07

Chỉ hơn một tháng, cổ đông lớn nhất của Novaland là Novagroup đã đăng ký bán tổng cộng gần 108 triệu cổ phiếu NVL.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland vừa công bố việc cổ đông lớn là Công ty CP Novagroup đăng ký bán hơn 69,6 triệu cổ phiếu NVL trong thời gian từ ngày 10/5 đến ngày 8/6 nhằm mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác.

Nếu giao dịch thành công, Novagroup sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Novaland từ 28,47% còn 24,9%, tức còn nắm 485,5 triệu cổ phiếu NVL.

Đây không phải là lần đầu tiên Novagroup công bố bán cổ phiếu NVL. Trước đó, Novagroup từng nhiều lần bị công ty chứng khoán bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu NVL mà công ty này sở hữu.

Bản thân Novagroup cũng vừa hoàn tất việc bán ra 38 triệu cổ phiếu NVL trong thời gian từ 30/3 đến 28/4 như đăng ký trước đó.

Tuy nhiên, Novagroup cũng vừa có báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu Novaland. Theo đó, cổ đông lớn này đã bán ra tổng cộng 12 triệu cổ phiếu NVL trên tổng số 38 triệu đơn vị đã đăng ký, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu tại Novaland xuống còn 28,47%, tương đương 555 triệu cổ phiếu như hiện tại.

Novagroup giải thích lý do không hoàn tất giao dịch là công ty thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.

novagroup ban co phieu nvl anh 1
Diễn biến thị giá NVL. Ảnh: TradingView.

Trong một diễn biến tương tự, một cổ đông lớn thứ hai của Novaland là Công ty CP Diamond Properties (do vợ ông Bùi Thành Nhơn giữ chức chủ tịch HĐQT) đã đăng ký bán hơn 18,4 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 8/5 đến ngày 8/6.

Nếu giao dịch thành công, Diamond Properties sẽ hạ sở hữu tại Novaland xuống còn 184,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ gần 9,42% vốn điều lệ.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá NVL đang dừng ở mức 13.550 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 32% so với đáy lịch sử hồi đầu tháng 3. Tuy nhiên, cổ phiếu này vẫn giảm đến 81% so với thời điểm trước khi lao dốc đầu tháng 11 năm ngoái.

Bên cạnh đó, cổ phiếu NVL của Novaland hiện đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đưa vào diện cảnh báo do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022.

Về kết quả kinh doanh quý I, Novaland ghi nhận tổng doanh thu giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt hơn 604 tỷ đồng.

Trong khi đó, giá vốn hàng bán kỳ này của doanh nghiệp chỉ giảm khoảng 63%, khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng ghi nhận xu hướng đi xuống, còn gần 150 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của tập đoàn địa ốc này chỉ đạt khoảng 25% trong quý I.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh, nhà phát triển bất động sản này đã báo lỗ 410 tỷ đồng quý I, giảm mạnh so với mức lãi 1.046 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý đầu tiên Novaland thua lỗ kể từ khi doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán năm 2016 đến nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Novagroup liên tục bán cổ phiếu Novaland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO