Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào

N.Nguyệt (Theo Nationalgeographic)| 07/10/2023 16:01

Hành trình dọc sông Mekong qua miền nam Lào, từ điểm cao nhất của khu vực trên cao nguyên Bolaven xuống điểm thấp nhất, những hòn đảo bình dị. Khám phá những ngôi chùa Phật giáo cổ xưa, những cánh đồng lúa và những thác nước hùng vĩ và xem cuộc sống được hình thành như thế nào bởi dòng sông.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 1

Thành phố ven sông yên tĩnh Pakse là điểm khởi đầu cho bất kỳ hành trình nào dọc theo sông Mekong ở miền nam Lào. Nằm phía trên thị trấn là Wat Phou Salao, một ngôi chùa trên đỉnh đồi đẹp như tranh vẽ.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 2

Một ngày bắt đầu với việc các nhà sư tụng kinh, cầu nguyện Phật giáo, trước khi họ nhận xôi và nhiều món ăn chay khác nhau từ người dân địa phương. Ngôi chùa nổi bật với nhiều tượng Phật vàng, khung cảnh bên trong mang đến cho du khách cảm giác thoải mái, bí ẩn vượt thời gian.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 3

Xa hơn, dọc theo con sông là cao nguyên Bolaven, một vùng cao nguyên được nuôi dưỡng bởi đất núi lửa trù phú, khí hậu ôn hòa và nguồn nước màu mỡ của sông Mekong hùng vĩ. Nơi đây sản xuất hầu hết gạo và rau quả của đất nước, cũng như gần như toàn bộ cà phê. Hợp tác xã cà phê Jhai là cơ sở trồng và rang cà phê trong vô số quán cà phê nhỏ ở đây.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 4

Bên kia sông, thuộc tỉnh Champasak, có chùa chùa cổ nhất và linh thiêng nhất vùng: Wat Phu.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 5

Sông Mekong là huyết mạch của nam Lào, cung cấp nguồn thu nhập và lương thực cho người dân khắp vùng. Ở đây, người dân làm việc trên cánh đồng lúa được nuôi dưỡng bởi phù sa của dòng sông.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 6

Ở Champasak, nông dân sống trong những ngôi nhà trên cao, giữa những cánh đồng lúa ven sông. Hàng năm vào mùa mưa, dòng sông dâng tràn bờ, làm ngập các cánh đồng trũng bằng dòng nước giàu dinh dưỡng giúp cây lúa phát triển.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 7

Tại Wat Phu, ngay bên ngoài cánh đồng được sông Mekong nuôi dưỡng, có những ngôi đền bằng đá được trang trí đẹp mắt, nơi có các vị thần, nơi du khách dâng hoa sứ.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 8

Ngư dân thả lưới từ những chiếc thuyền độc mộc truyền thống trong một khung cảnh không thay đổi qua nhiều thiên niên kỷ. Ở đây, ở cực nam, gần biên giới với Campuchia, sông Mekong chia thành nhiều nhánh, với các lạch và nhánh tạo nên các hòn đảo nhỏ mà người dân địa phương gọi là Si Ohan Don ('4.000 hòn đảo'). Cuộc sống trên đảo thoải mái, nhịp sống chậm rãi. Với vùng nước rợp bóng cọ, cảnh hoàng hôn màu cam và vô số chỗ ở yên bình ven sông, hòn đảo chính Don Det là nơi du khách dự tính đến nghỉ ngơi vài ngày nhưng cuối cùng lại ở lại trong nhiều tuần.

Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào - 9

Khi mặt trời bắt đầu lặn trên Don Det, Kataiy, một ngư dân địa phương cả đời sống ở vùng đồng bằng, dành thời gian sửa chữa những chiếc thuyền đánh cá của mình. Đó là khung cảnh thôn dã điển hình dọc theo đoạn cuối của sông Mekong ở Lào. Kataiy phơi khô cá đánh bắt được và sau đó bán chúng ở chợ địa phương. Ở cực nam, Thác Li Phi ngoạn mục thu hút rất nhiều du khách. Một loạt thác ghềnh - thuyền không thể vượt qua - đóng vai trò như một rào cản tự nhiên đối với việc di chuyển xa hơn trên sông.

Bài liên quan
  • 48h đưa bà ngoại đi khắp xứ Huế
    Dù đã có nhiều chuyến du lịch, đặt chân đến những miền đất mới, nhưng chuyến du lịch lần đầu tiên cùng bà ngoại đã mang đến cho nữ du khách những cảm xúc khó quên. Thời gian bên cạnh người thân yêu của mình, du khách đã có những phút giây đậm vị tình thân.
  • Lung Ngọc Hoàng - 'Lá phổi xanh' của miền Tây
    Năm 1999, bác Sáu Dân (Thủ tướng Võ Văn Kiệt) ghé thăm Lung Ngọc Hoàng. Sau khi đi thực tế, về làm việc, bác Sáu Dân căn dặn: Đây là mảnh rừng rất quý, là lá phổi xanh cho cả đồng bằng cần phải bảo tồn”, anh Trần Bé Em, Trưởng Phòng Khoa học và Bảo tồn Lung Ngọc Hoàng, nhớ lại. Và sau chuyến ghé thăm đó của bác Sáu Dân, cái tên Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được định danh đến nay.
  • Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ẩn sâu trong rừng xanh Mường Phăng
    Sở Chỉ huy chiến dịch ẩn khuất trong rừng Mường Phăng, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh quan trọng dẫn tới thắng lợi Điện Biên Phủ.
  • Lên đỉnh Mẫu Sơn chạm vào linh địa cổ
    Các nhà khảo cổ học đã tiến hành khai quật và phát hiện ra Khu linh địa cổ Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Đến nay, vẫn còn đó những bí ẩn về lịch sử và bí mật về những chủ nhân đã dày công xây dựng nên nơi này.
  • Nơi níu chân du khách bởi vẻ đẹp bình yên và cuộc sống dung dị
    Dù đã đến với xứ Huế mộng mơ, nữ du khách vẫn luôn trong tâm trạng háo hức khi được trở lại nơi đây để hòa mình vào nhịp sống chậm rãi, khung cảnh bình yên và cảm nhận tình người cố đô...
  • Mãn nhãn màn biểu diễn dù lượn tại Carnaval Hạ Long 2024
    Những chiếc dù lượn đầy màu sắc bay lượn trên bầu trời cùng pháo hoa và Drone light của chương trình Carnaval Hạ Long 2024 mang tên “Bừng sáng kỳ quan” mang tới cho khán giả màn biểu diễn ánh sáng và âm nhạc đầy màu sắc.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những ngôi chùa và cánh đồng lúa bên dòng sông Mekong hùng vĩ ở Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO