Những món ăn trong mâm cơm ngày Tết làm tăng đường huyết

Hà Lê| 07/02/2024 14:38

Ngày Tết, người bệnh đái tháo đường thường không kiểm soát tốt đường huyết do việc ăn uống hoặc tiêm thuốc insulin bị thay đổi.

Những món ăn trong mâm cơm ngày Tết làm tăng đường huyết
Những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết làm tăng đường huyết. Đồ hoạ: Phương Anh

Người bệnh đái tháo đường trong những ngày Tết nên lựa chọn những thức ăn có chỉ số đường huyết thấp để sau khi ăn, đường huyết của người bệnh không bị tăng đột ngột gây nguy hiểm. Trong mâm cỗ ngày Tết những thực phẩm sau làm tăng đường huyết:

Tinh bột

Ăn quá nhiều tinh bột là nguyên nhân chính khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Carbohydrate có trong tinh bột dễ dàng được cơ thể hấp thụ và chuyển hóa thành glucose, nhanh chóng đi vào hệ thống tuần hoàn máu. Khi chúng ta ăn quá nhiều tinh bột, lượng đường trong máu sẽ tăng mạnh.

Bánh chưng, bánh tét hay bánh dày làm từ nếp chứa nhiều tinh bột trong những món truyền thống ngày Tết. Người bệnh tiểu đường nên ăn ít bánh chưng, bánh tét hơn số lượng cho phép một chút để đảm bảo mức đường huyết ổn định.

Thực phẩm giàu đạm

Thịt kho, thịt đông, lạp xưởng, giò thủ giàu đạm nhưng chứa nhiều mỡ, lượng muối cao không tốt cho người bệnh tiểu đường, tim mạch nên cần hạn chế ăn, chỉ ăn khoảng 1 - 2 lần trong suốt dịp Tết.

Đồ ăn hun khói thường chứa nhiều muối và đường. Những loại đường này dễ hấp thu và nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, muối trong thực phẩm hun khói cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Thức ăn nhiều muối sẽ làm tăng nồng độ ion natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa nước và điện giải ở thận. Từ đó cản trở quá trình tiết và sử dụng insulin bình thường, gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Không chỉ có đường, chất béo cũng có thể làm tăng gánh nặng chuyển hóa của cơ thể, dễ gây tích tụ mỡ. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tế bào gan, đồng thời sẽ khiến lượng đường trong máu tăng liên tục, sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm của tiểu đường.

Trái cây

Chọn loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp: Những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp sẽ gây tăng đường huyết chậm hơn. Các loại trái cây như táo, lê, lựu, quả anh đào, quả lựu, kiwi và dâu tây thường có chỉ số đường huyết thấp và là sự lựa chọn tốt cho người tiểu đường.

Tránh trái cây sấy khô: Trái cây sấy khô thường có nồng độ đường cao hơn so với trái cây tươi và có thể làm tăng đột ngột đường huyết. Hãy tránh tiêu thụ quá nhiều trái cây sấy khô và chọn trái cây tươi thay thế.

Ăn khẩu phần nhỏ: Thậm chí với những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, việc ăn quá nhiều cũng có thể gây tăng đường huyết. Hãy ăn khẩu phần nhỏ và cân nhắc thêm những nguồn protein và chất béo lành mạnh để hạn chế tác động lên đường huyết.

Tránh ăn trái cây vào bữa tối: Trong những giờ gần bữa tối hoặc trước khi đi ngủ, tuyệt đối tránh tiêu thụ trái cây ngọt. Thời điểm này cơ thể ít hoạt động và tác động lên đường huyết sẽ cao hơn.

Chọn trái cây tươi hoặc đóng hộp không đường: Khi mua trái cây đóng hộp, hãy chọn những loại không có đường thêm vào để giảm thiểu lượng đường tiêu thụ.

Đồ uống

Mứt, bánh kẹo, nước ngọt có ga có hàm lượng đường cao, người bệnh tiểu đường không nên tiêu thụ nhiều. Nên sử dụng nước lọc hoặc trà không đường trong những buổi trò chuyện trong dịp Tết để thay thế cho các loại nước ngọt, cà phê.

Nên ăn nhiều loại rau xanh (bông cải xanh, bí ngô, đậu, cà rốt, hành tây), các loại trái cây (bưởi, dâu tây, đào, táo, cam, đu đủ…). Hạn chế ăn bắp, khoai tây, khoai lang.

Bài liên quan
  • Yến mạch dễ kiếm, lại giúp giảm đường huyết
    Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên chất không chứa gluten và là nguồn cung cấp các vitamin, chất khoáng, chất xơ và các chất chống ôxy hoá quan trọng. Yến mạch giúp giảm cân, giảm đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn trong mâm cơm ngày Tết làm tăng đường huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO