Những loại thực phẩm bổ sung magie hiệu quả

Nhật Minh (Theo Le Parisien.fr)| 26/10/2023 06:29

Theo tạp chí Le Parisien của Pháp, có nhiều giải pháp và loại thực phẩm để bù đắp lượng magie thiếu hụt và tránh được nhiều vấn đề về sức khỏe.

Những loại thực phẩm bổ sung magie hiệu quả
Magiê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồ họa: Thanh Ngọc

Theo Cơ quan Y tế Châu Âu, cứ 10 người trưởng thành thì lại có 7 người bị thiếu hụt magie. Trên thực tế, khoáng chất này đóng một vai trò thiết yếu trong việc duy trì các hoạt động bình thường của tế bào, điều hòa năng lượng và kiểm soát căng thẳng.

Chuyên gia Anne-Catherine Le Goff, bác sĩ kiêm chuyên gia dinh dưỡng ở Trung tâm trị liệu Roz Marine, ở Perros-Guirec (Pháp) cho hay, để giữ gìn sức khỏe, con người nên hấp thụ đủ lượng magie cần thiết và tránh mất quá nhiều magie qua nước tiểu.

1. Làm thế nào để có thể nhận biết được bản thân đang thiếu hụt magie ?

Theo chuyên gia, sự thiếu hụt magie không thể được đo lường thông qua xét nghiệm máu vì lượng magie dự trữ trong cơ thể con người chủ yếu được tìm thấy trong xương, cơ và men răng.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu nhất định có thể cảnh báo cho chúng ta, chẳng hạn hiếu động thái quá, dễ xúc động, lưng trên bị đau, xuất hiện tình trạng chuột rút, mí mắt bị co giật. Tất nhiên là cả mệt mỏi, nhưng đây không phải triệu chứng cụ thể. Thêm vào đó, căng thẳng mãn tính là nguyên nhân phổ biến gây thiếu hụt magie vì căn bệnh này làm tăng sự mất magie qua nước tiểu, dẫn đến một vòng luẩn quẩn chỉ có thể bị phá vỡ bằng cách tăng lượng magie.

2. Cách lựa chọn thực phẩm để không bị thiếu hụt magie

Rau củ quả tươi, rong biển và hàu là những loại thực phẩm cung cấp rất nhiều magie dưới dạng nguyên tố vi lượng, giúp tăng cường sinh lực nhanh nhất.

Ngoài ra, khoáng chất magie được tìm thấy nhiều trong hạnh nhân và quả phỉ, hạt bí ngô, vừng, cá mòi và sôcôla đen và được hấp thụ trong ruột. Đây là cách thú vị nhất để bổ sung nguồn dự trữ magie trong cơ thể của con người. Nhưng vì nền nông nghiệp thâm canh hiện đại đã làm cạn kiệt rất nhiều magie trong đất, nên thực phẩm được sản xuất cung cấp ít magie hơn trước. Đây là lý do tại sao con người nên ưu tiên các loại trái cây và rau quả hữu cơ hoặc nuôi trồng thủy sản nếu có thể.

3. Con người vẫn có thể bị thiếu hụt magie dù đã bổ sung các loại thực phẩm thích hợp?

Chuyên gia cho biết, trường hợp này hoàn toàn có thể xảy ra. Một chế độ ăn quá giàu thịt và ngũ cốc tinh chế cũng có xu hướng axit hóa cơ thể, điều này cũng làm tăng hiện tượng rò rỉ magie. Để hạn chế tình trạng này, con người cần ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc. Các loại đậu khô như (đậu trắng, đậu lăng….) cũng có thể cấp magie rất tốt nhưng vỏ của chúng có chứa các chất (phytates) làm chậm quá trình hấp thu khoáng chất. Để vô hiệu hóa các chất này, cần phải ngâm cây họ đậu vài giờ trong nước.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những loại thực phẩm bổ sung magie hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO