Những buổi gặp gỡ và nhận quà từ AIC đẩy loạt quan chức Đồng Nai dính lao lý

21/12/2022 12:00

Để giúp Công ty AIC thông thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng thuộc cấp chi hơn 43 tỷ đồng, nhiều lần gặp gỡ, tặng quà hối lộ quan chức tỉnh Đồng Nai.

Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội đưa 36 bị cáo khác ra xét xử trong vụ án liên quan gian lận đấu thầu tại dự án Bệnh viện tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại hơn 150 tỷ đồng.

Ngoài cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn, vụ án còn có 13 bị cáo là cựu lãnh đạo, quan chức tỉnh Đồng Nai.

Để đạt được tham vọng trúng hàng loạt gói thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn thiết lập mối quan hệ thân thiết với những người giữ vị trí cao nhất tỉnh Đồng Nai như Bí thư, Chủ tịch tỉnh... Từ những mối quan hệ này, bà Nhàn được lãnh đạo tỉnh giới thiệu, chỉ đạo lãnh đạo các sở, bệnh viện tạo điều kiện để AIC thông thầu.

Theo cáo trạng, để trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai với tổng giá trị hơn 665 tỷ đồng, Chủ tịch AIC đã chi hơn 43 tỷ đồng hối lộ cho quan chức Đồng Nai.

Những buổi gặp gỡ và nhận quà từ AIC đẩy loạt quan chức Đồng Nai dính lao lý - 1

Các bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái.

Trong đó, bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai, nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng. Ông Thành và Nguyễn Thị Thanh Nhàn quen biết nhau từ năm 2003, lúc này ông Thành đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

Đến năm 2007, trước khi UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Thành (lúc này là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và quan tâm, tạo điều kiện cho AIC tham gia các dự án của tỉnh.

Quá trình AIC tham gia và trúng thầu, trong 5 năm (từ 2010 - 2015), Trần Đình Thành được bà Nhàn "cảm ơn" 6 lần. Những lần đưa tiền đều diễn ra tại trụ sở Công ty AIC hoặc trụ sở Tỉnh ủy, phòng làm việc của cựu Bí thư. Lần ít nhất là 1 tỷ đồng, nhiều nhất 5 tỷ đồng. Mặc dù gia đình bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả nhưng ông Thành vẫn bị truy tố tội "Nhận hối lộ" với khung hình phạt cao nhất từ 20 năm, chung thân đến tử hình.

Bị truy tố cùng tội danh và đối diện với mức án kịch khung như ông Thành còn có ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Đinh Quốc Thái biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã hỗ trợ, giúp UBND tỉnh xin tăng vốn đầu tư dự án, quen thân với Trần Đình Thành nên tạo điều kiện cho AIC trúng thầu.

Quá trình thực hiện dự án, từ năm 2009 - 2019, thậm chí khi ông Thái nghỉ hưu, vào dịp lễ, Tết, bị cáo đã 14 lần nhận "lót tay" từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cấp dưới của bà Nhàn với số tiền 14,5 tỷ đồng. Những lần nhận "lại quả" này hầu hết đều diễn ra tại trụ sở AIC hoặc UBND tỉnh.

Cùng nhận số tiền "khủng", nhiều hơn cả 2 lãnh đạo tỉnh Đồng Nai còn có Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Sở Y tế. Theo cáo trạng, ông Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng thầu 16 gói thầu tại dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Số tiền 14,8 tỷ đồng hối lộ cựu giám đốc sở nhận từ AIC được xem là lời “cảm ơn”.

Tất cả 6 lần đưa hối lộ đều được thực hiện tại phòng làm việc của Phan Huy Anh Vũ, những cọc tiền được gói trong túi chè và người đưa hối lộ là Trần Mạnh Hà, cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC. Bị cáo Phan Huy Anh Vũ bị truy tố tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Góp mặt trong dàn quan chức được hưởng lợi từ AIC còn có bà Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai. Thực hiện ý kiến của Trần Đình Thành, quá trình phê duyệt, điều chỉnh dự án và lập kế hoạch đấu thầu các gói thầu, Đinh Quốc Thái yêu cầu Thu làm nhanh các thủ tục, với lý do “Nhàn là ruột thịt của Bí thư, đừng để Bí thư phật ý”.

Sau khi nhận được tổng cộng 1 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Thu đã bỏ qua các bước thẩm định và ký tờ trình để Đinh Quốc Thái ký quyết định phê duyệt lại dự án, bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị với số tiền 754,396 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 1.904,3 tỷ đồng. Thu không lập hồ sơ thuyết minh điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, không đưa ra cơ sở để xác định danh mục thiết bị, xác định số lượng, đơn giá thiết bị..., tạo điều kiện cho AIC tham gia và trúng 16 gói thầu thiết bị y tế với tổng số tiền hơn 665 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 148 tỷ đồng.

Bị cáo Bồ Ngọc Thu bị truy tố về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trong vụ án này còn có nhiều bị cáo là cựu cán bộ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Sở Công Thương, Sở Xây dựng Đồng Nai... Họ bị truy tố với tội danh "Nhận hối lộ" và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan dự kiến diễn ra trong 20 ngày, xét xử cả thứ Bảy, Chủ nhật.

HĐXX gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Mai Văn Quang làm Chủ tọa phiên tòa. Ba kiểm sát viên của Viện KSND Tối cao và 2 kiểm sát viên của Viện KSND TP Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Để chuẩn bị cho phiên tòa, HĐXX đã triệu tập các cơ quan, đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong đó có đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC, Công ty Cổ phần bất động sản AIC... Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập khoảng 70 người tham gia tố tụng tại phiên tòa.

Hơn 30 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo. Với 8 người hiện đang bỏ trốn, bị truy nã như: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn; Phó Tổng giám đốc Công ty AIC Trần Mạnh Hà... đều được tòa chỉ định luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tại phiên tòa.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những buổi gặp gỡ và nhận quà từ AIC đẩy loạt quan chức Đồng Nai dính lao lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO