Nhiều vướng mắc của các tỉnh miền Trung được Đoàn công tác Chính phủ tháo gỡ

11/10/2024 14:26

Nhiều khó khăn, vướng mắc của Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã được Đoàn công tác Chính phủ giải quyết, tháo gỡ trong cuộc họp được tổ chức tại trụ sở Bộ TT&TT.

Sáng 11/10, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra hội nghị trực tuyến giữa Đoàn công tác Chính phủ theo Quyết định số 435/QĐ-TTg và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Buổi làm việc nhằm trả lời, giải quyết và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn các địa phương.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương chủ trì hội nghị. Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cục Tác Chiến (Bộ Tổng tham mưu) và đại diện nhiều cơ quan, đơn vị khác.

W-Doan cong tac CP 1.jpg
Hội nghị trực tuyến giữa Đoàn công tác Chính phủ theo Quyết định số 435/QĐ-TTg và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.. Ảnh: Giang Phạm

Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ nhằm đôn đốc, đẩy mạnh tình hình giải ngân vốn đầu tư những tháng cuối năm, thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với một số bộ, ban, ngành, địa phương để nghiên cứu, giải đáp các kiến nghị, vướng mắc.

Qua báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay đã có 45 kiến nghị của 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế được gửi đến các bộ ngành. Trong đó, có 20 kiến nghị được địa phương thống nhất nghiên cứu và xử lý dứt điểm, hoàn thành. Hiện còn 25 kiến nghị của các địa phương chưa được giải quyết xong.

Cụ thể, tỉnh Quảng Bình còn 12 kiến nghị, trong đó có 6 kiến nghị cũ và phát sinh 6 kiến nghị mới. Quảng Trị có 12 kiến nghị, 5 kiến nghị chưa giải quyết và 7 kiến nghị mới phát sinh. Tỉnh Thừa Thiên Huế mới phát sinh 1 kiến nghị.

Các khó khăn, vướng mắc của địa phương liên quan đến nhiều vấn đề, thuộc phạm vi quản lý của nhiều bộ ngành khác nhau.

Trong đó nổi bật là những vấn đề như việc đấu nối các dự án giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Bình vào Quốc lộ 1A và các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT, việc xử lý tài sản trên đất, việc nhập khẩu điện gió từ Lào về Việt Nam, vướng mắc liên quan đến mở lối thông quan, tiêu chí cho huyện nông thôn mới kiểu mẫu, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững...

W-Doan cong tac CP 3.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương. Ảnh: Giang Phạm

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đề nghị các bộ ngành tập trung trao đổi để giải quyết các kiến nghị, đặc biệt là những vấn đề đã tồn đọng từ lâu để các địa phương cùng phối hợp giải quyết.

Nhằm tiếp tục nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, nhất là về những vấn đề phát sinh trên địa bàn, ngoài các kiến nghị đã nêu bằng văn bản, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đề nghị các địa phương chủ động trao đổi trong cuộc họp.

Buổi làm việc sau đó đã diễn ra với tinh thần cởi mở, các bộ ngành, địa phương cùng trao đổi thẳng thắn, thảo luận, tìm hướng giải quyết các kiến nghị, nhất là những kiến nghị đã tồn tại thời gian dài.

W-Doan cong tac CP 4.jpg
Nhiều khó khăn, vướng mắc của Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã được Đoàn công tác Chính phủ giải quyết, tháo gỡ trong cuộc họp được tổ chức tại trụ sở Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cho biết, căn cứ các vấn đề trao đổi tại cuộc họp, Bộ TT&TT sẽ tổng hợp toàn bộ nội dung vừa nêu để báo cáo lại cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, có 3 nội dung Bộ TT&TT đã ghi nhận ý kiến và sẽ báo cáo lên Chính phủ gồm các vấn đề liên quan đến việc đấu nối các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT tại Quảng Bình, câu chuyện của nhà máy đóng tàu Nhật Lệ và những vướng mắc khi nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam đối với dự án điện gió AMI Savanakhet.

Căn cứ các ý kiến trong cuộc họp, Bộ TT&TT sẽ gửi văn bản tới các bộ ngành, địa phương về các nội dung liên quan đến Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh Quảng Trị, và đề xuất của tỉnh Quảng Trị về việc bổ sung đối tượng, hạn mức hỗ trợ khi tham gia Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cũng đề nghị các bộ ngành sớm có văn bản hướng dẫn và triển khai hỗ trợ địa phương hoàn thành các công việc còn đang dang dở.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vướng mắc của các tỉnh miền Trung được Đoàn công tác Chính phủ tháo gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO