Nhà ga sân bay Long Thành khởi công chiều nay hiện đại cỡ nào?

Hoàng Bình| 31/08/2023 09:34

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành được đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng được đánh giá rất hiện đại, sử dụng công nghệ 4.0 trong quá trình vận hành với 40 cửa lên máy bay, 72 quầy kiểm tra hộ chiếu.

Chiều nay, 31/8, gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách và gói thầu 4.6 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) sẽ khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng.

Nhà ga sân bay Long Thành khởi công chiều nay hiện đại cỡ nào? - 1

Tổng thể nhà ga hành khách sân bay Long Thành được thiết kế cách điệu hình hoa sen (Ảnh: ACV).

Trong đó, mức đầu tư Nhà ga hành khách gần 35.000 tỷ đồng được đánh giá rất hiện đại, sử dụng công nghệ 4.0 trong quá trình vận hành. Đây là công trình quan trọng nhất của dự án sân bay Long Thành.

Theo công suất thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ở giai đoạn 1, sau khi đưa vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ là sân bay hiện đại hàng đầu trong khu vực với công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Để triển khai nhà ga hành khách, trước đó gói thầu móng cọc nhà ga đã hoàn tất, còn gói thầu san nền và thoát nước trên mặt bằng hơn 1.800ha của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng được tăng tốc để hoàn thiện. Theo hợp đồng, gói thầu này kéo dài 38 tháng nhưng dự kiến về đích sớm hơn 4 tháng, tức là sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Nhà ga sân bay Long Thành khởi công chiều nay hiện đại cỡ nào? - 2

Nhà ga hành khách được thiết kế 40 cửa lên tàu bay bằng ống lồng hiện đại (Ảnh: ACV).

Nhà ga hành khách được xác định là công trình ảnh quan trọng nhất, ảnh hưởng tiến độ của toàn dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với thời gian thi công 39 tháng. Nhà ga hành khách được xem là "trái tim" của sân bay Long Thành với hình ảnh hoa sen sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế như: mái nhà, góc nhìn mặt chính, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục được bố trí theo dạng tập trung.

Điểm nhấn kiến trúc là ô lấy sáng và ô thông tầng trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn. Nhà ga được xây trên khu đất rộng 150ha, thiết kế hai luồng đi và đến tách biệt, gồm một tầng trệt và 3 lầu. Trong đó tổng diện tích sàn gần 376.500m2, chiều cao đỉnh mái 45,55m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay code C, E, F.

Nhà ga sân bay Long Thành khởi công chiều nay hiện đại cỡ nào? - 3

Quầy kiểm tra hộ chiếu được thiết kế 72 quầy, trong đó có 10 quầy tự động (Ảnh: ACV),

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhà ga sân bay Long Thành được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, bảo đảm độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không.

Đồng thời, còn sử dụng các loại vật liệu bao che bảo đảm tiết kiệm năng lượng cho nhà ga và thân thiện với môi trường.

Còn công trình đường băng cất hạ cánh (gói thầu 4.6) có trị giá 7.308 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến là gần hai năm. Đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, rộng 45m; hệ thống hai đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3ha; 4 sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4ha.

Nhà ga sân bay Long Thành khởi công chiều nay hiện đại cỡ nào? - 4

Mặt bằng san lấp sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc thi công nhà ga hành khách và đường băng sân bay (Ảnh: Hoàng Bình).

Nhà ga sân bay Long Thành khởi công chiều nay hiện đại cỡ nào? - 5
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà ga sân bay Long Thành khởi công chiều nay hiện đại cỡ nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO