Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu

Phương Bảo| 18/10/2023 10:34

Nghệ sĩ Xuân Hinh đã đi khắp miền Bắc vào miền Trung để mua 5 triệu viên ngói cổ, sau đó xây dựng Linh từ - ngôi nhà độc đáo để thờ Mẫu và là nơi lưu giữ văn hóa truyền thống Việt Nam.

Thời gian gần đây, khán giả thấy nghệ sĩ Xuân Hinh thường xuyên "khoe" một căn nhà với kiến trúc độc đáo, nằm trong vườn cây xanh mát ở ngoại thành Hà Nội. Nhiều người trầm trồ với không gian và thiết kế độc lạ của nơi này.

Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 1
Khu "Linh từ - uống nước nhớ nguồn" của Xuân Hinh được xây từ 5 triệu viên ngói cổ với thiết kế không gian đậm nét truyền thống của người Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nghệ sĩ Xuân Hinh cho hay, ngôi nhà này có tên gọi "Linh từ - uống nước nhớ nguồn", là nơi thờ Mẫu và lưu giữ văn hóa Việt của anh. Căn nhà được anh bắt đầu xây dựng từ gần 20 năm trước ở Sóc Sơn, Hà Nội.

"Tôi bắt tay xây dựng Linh từ đã lâu, mỗi ngày tôi sưu tập một chút như "kiến mang mồi về tổ". Để xây dựng ngôi nhà này, tôi đã sử dụng 5 triệu viên ngói cổ, mua của 500 nhà dân khắp nước tạo nên căn nhà.

Quá trình tìm gạch cổ để xây nhà cũng gian nan lắm, tôi đã đi từ các tỉnh miền Bắc như: Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Hưng Yên, Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội)… vào đến Huế để tìm mua lại. Bên cạnh đó, tôi cũng dùng 100 viên gạch thất cổ để xây nên", Xuân Hinh cho biết.

Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 2

Nghệ sĩ Xuân Hinh đã đi nhiều tỉnh thành để tìm ngói cổ, gạch cổ mang về xây Linh từ.

Xuân Hinh chia sẻ thêm, anh đã sử dụng một phần không gian này để làm Bảo tàng đạo Mẫu. Theo đó, Bảo tàng nằm giữa vườn cây ăn quả 50 năm tuổi, có cột, cổng nguyên bản khiến cho tổng thể ngôi nhà rất gần gũi với thiên nhiên. Thiết kế của bảo tàng gồm: Nơi trưng bày hiện vật, phòng trưng bày và nhiều phòng chức năng khác.

Bảo tàng không chỉ có kiến trúc độc đáo mà còn là nơi lưu giữ các loại hình nghệ thuật truyền thống để thế hệ trẻ yêu hơn văn hóa Việt.

Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 3
Không gian bên trong của căn nhà được thiết kế gần gũi, lưu giữ nhiều nét văn hóa Việt. Các bức tranh đẹp cũng được Xuân Hinh treo dọc các lối đi trong nhà.

Xuân Hinh cho biết thêm, ngôi nhà độc đáo này dựa trên kiến trúc hiện đại nhưng cũng có những nét cổ kính khiến ai nhìn thấy cũng thích thú.

"Tôi vất vả cả cuộc đời mới xây dựng được "Linh từ - uống nước nhớ nguồn" để cảm ơn Mẫu - là mẹ của muôn dân. Tôi muốn cảm ơn vì mình được "ăn lộc" Mẫu mới có ngày hôm nay. Tôi yêu nơi này nên rất tâm huyết để xây dựng và chăm chút cho công trình".

Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 4
Xuân Hinh đã sưu tầm nhiều đồ vật độc đáo để trưng bày tại "Linh từ - uống nước nhớ nguồn". Khăn hầu Thánh cũng được anh trân trọng gìn giữ.

"Kẻ chọc cười dân dã" Xuân Hinh chia sẻ thêm rằng, anh cũng dành một số không gian ở Linh từ để dạy cho lớp trẻ về văn hóa truyền thống.

"Biết đâu sau này tôi già, bà xã chê xấu không nấu ăn, không cho tôi ở nhà nữa thì sao? Tôi vẫn có một nơi để về, để dạy cho học trò là được", Xuân Hinh hài hước nói.

Khi phóng viên Dân trí hỏi: "Phải là đại gia thì anh mới xây dựng một khu Linh từ đẹp và độc đáo như vậy?".  Xuân Hinh trả lời: "Đại gia gì đâu, tôi còn nợ bao nhiêu đây này, tôi nợ đời và nợ nhiều thứ lắm…".

Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 5
"Kẻ chọc cười dân dã" cho biết, anh dùng một số không gian của Linh từ để làm Bảo tàng đạo Mẫu, lớp dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.
Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 6
Công trình nằm trong một vườn cây bốn mùa xanh lá. Ở đây, Xuân Hinh nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật, và anh cũng muốn "truyền lửa" nghề cho học sinh của mình.
Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 7
Các hàng ngói cổ tạo cảm giác bình yên trong không gian độc đáo này.
Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 8
Lối vào Linh từ xanh mát khiến cho ai cũng thích thú.
Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 9
Xuân Hinh nhận mình là người được ăn lộc Mẫu, yêu văn hóa truyền thống nên anh sưu tầm nhiều thứ liên quan tới tín ngưỡng thờ Mẫu để trưng bày tại không gian của Linh từ.
Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu - 10

Bên trong ngôi nhà rất bình yên, là nơi Xuân Hinh tiếp đón bạn bè, người thân.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà độc lạ của Xuân Hinh: Mua ngói cổ từ 500 người dân, có bảo tàng đạo Mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO