Nguyễn Thị Oanh với cung đường mùa Xuân

10/02/2024 16:03

Tập luyện và thi đấu quanh năm suốt tháng, Tết là dịp hiếm hoi để các VĐV Việt Nam được sum họp cùng gia đình. Nhưng Nguyễn Thị Oanh đã quen với việc duy trì tập luyện, kể cả là ngày mùng 1 Tết.

Mang “va li vàng” về quê ăn Tết

2023 là năm thi đấu thành công với Nguyễn Thị Oanh. Ở đấu trường trong nước hay quốc tế, VĐV sinh năm 1995 quê Bắc Giang đều ghi dấu ấn, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam.

Giải đấu cảm xúc nhất với Nguyễn Thị Oanh là SEA Games 32 trên đất Campuchia. Cô trở thành VĐV điền kinh Việt Nam đầu tiên trong lịch sử giành 4 HCV trong một kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á, ở các nội dung 1.500m, 5.000m, 3.000m vượt chướng ngại vật và 10.000m. Trong đó, cự ly 10.000m là nội dung cô lần đầu tiên tham dự.

nguyen thi oanh 10 1 164.jpg
Nguyễn Thị Oanh với kỳ SEA Games nhiều cảm xúc trên đất Campuchia

Với 4 HCV giành được, Nguyễn Thị Oanh đuổi kịp thành tích 12 HCV của đàn chị Nguyễn Thị Huyền. Tuy nhiên, toàn bộ HCV của VĐV người Bắc Giang đều là thành tích cá nhân. Không có VĐV Việt Nam nào khác giành được đến 12 tấm HCV nội dung cá nhân ở môn điền kinh SEA Games.

Đáng nể hơn là khoảng thời gian Nguyễn Thị Oanh giành HCV ở nội dung 1.500m và 3.000m chỉ cách nhau chưa tới 30 phút. Thời gian nghỉ của Oanh giữa 2 nội dung vừa đủ thay đồ, uống nước và làm thủ tục thi đấu. Cô thậm chí còn không có đủ thời gian để kiểm tra doping và suýt bị BTC loại.

Màn bứt phá trên đường chạy của Nguyễn Thị Oanh khiến giới chuyên môn “choáng váng”. Và bất cứ ai theo dõi cô như bị “đứng hình”. “Siêu nhân trên đường chạy” vượt qua mọi giới hạn của bản thân, làm điều chưa từng có ở đấu trường SEA Games.

nguyen thi oanh 12 1 1171.jpg
"Cô gái vàng" của thể thao Việt Nam vượt qua mọi giới hạn...
nguyen thi oanh 6 1216.jpg
Mang vinh quang về cho tổ quốc

Ngoài 4 HCV SEA Games, Nguyễn Thị Oanh còn lập “hat-trick” HCV tại giải điền kinh VĐQG 2023. Thậm chí, nếu không chủ động nhường cho các đàn em của mình ở nội dung 10.000m, cô cũng đã ẵm trọn cả 4 HCV ở giải quốc gia.

“Tôi quyết định không tham gia thi đấu, để các VĐV trẻ có cơ hội thể hiện. Tôi tin các em làm tốt. Hy vọng các VĐV trẻ kiên trì chinh phục mục tiêu, ước mơ của mình, qua đó đóng góp cho sự phát triển của thể thao Việt Nam", Nguyễn Thị Oanh chia sẻ.

Trong năm 2023, Nguyễn Thị Oanh còn chinh chiến ở sân chơi Asiad 19, giải vô địch châu Á, vô địch thế giới và hàng chục các giải phong trào trong nước.

“Nói thật, tôi cũng chưa thống kê là mình đã tham dự bao nhiêu giải đấu. Tôi chỉ biết tập luyện và chạy, vèo cái đã hết 1 năm”, chân chạy quê Bắc Giang nói.

w nguyen thi oanh 7 3 1169.jpg
Nguyễn Thị Oanh vô đối ở đấu trường khu vực

Với những gì đã hy sinh, cống hiến, Nguyễn Thị Oanh được đền đáp bằng phần thưởng huy chương, tiền thưởng, một chiếc ô tô “xịn xò” của nhà tài trợ, được tặng một căn hộ ở Bắc Giang…

Đặc biệt, cô là một trong những gương mặt nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2023, đứng đầu trong cuộc bầu chọn “Nhân vật truyền cảm hứng năm 2023” do báo VietNamNet tổ chức. Đây là những phần thưởng vô giá mà “cô gái vàng” Việt Nam mang về quê ăn Tết sau một năm tập luyện, thi đấu đầy nỗ lực.

nguyen thi oanh truyen cam hung.jpg
Nguyễn Thị Oanh đứng đầu trong cuộc bầu chọn “Nhân vật truyền cảm hứng năm 2023” do báo VietNamNet tổ chức

"Tôi luôn cảm thấy biết ơn những điều tuyệt vời trong cuộc sống. Tôi luôn cố gắng phấn đấu và mong rằng có thể lan toả, truyền tải được thật nhiều nguồn năng lượng tích cực hơn nữa cho cộng đồng và xã hội", Nguyễn Thị Oanh chia sẻ.

Ăn Tết không quên nhiệm vụ

Cũng như bao VĐV khác, những ngày cận kề Tết, Oanh háo hức được về quê sum họp với gia đình. Sau 1 năm thường xuyên xa nhà, đây là dịp để “cô gái vàng” của thể thao Việt Nam được thể hiện tài năng nội trợ, trang trí nhà cửa, sắm sửa quần áo mới cho bố mẹ.

“Nghỉ Tết ít thời gian nên tôi ít khi đi du lịch, mà tranh thủ cùng bố mẹ đón Tết truyền thống. Tôi thích được cùng mẹ mua đồ chuẩn bị cho lễ cúng đêm giao thừa, được trang trí ngôi nhà của mình thật đẹp, đón chào một năm mới với nhiều điều tốt lành”, Nguyễn Thị Oanh nói.

nha nguyen thi oanh bac giang.jpg
Ngôi nhà bình dị ở quê của Nguyễn Thị Oanh

Tết cũng là dịp để Nguyễn Thị Oanh có nhiều thời gian bên bạn trai. “Siêu nhân đường chạy” vẫn giữ kín chuyện tình cảm nhưng khẳng định cả hai đều rất yêu thương và ủng hộ nhau, dành cho nhau sự tôn trọng, chưa vội nghĩ tới chuyện “góp gạo thổi cơm chung” vì còn đang thi đấu.

“Mong mọi người hãy chỉ nhớ tới một Nguyễn Thị Oanh trên đường chạy, còn chuyện bao giờ lấy chồng thì tôi xin phép được giữ kín cho riêng mình”, Oanh nói.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ Tết, Nguyễn Thị Oanh vẫn phải xỏ giày tập luyện bình thường. Trên các cung đường của làng quê Mỹ Hà (huyện Lạng Giang, Bắc Giang), người dân quá quen thuộc với hình ảnh một cô gái nhỏ bé chăm chỉ tập luyện vào những ngày Tết hay mỗi khi về chơi với bố mẹ. Nguyễn Thị Oanh vẫn vậy, cô không bao giờ quên nhiệm vụ tập luyện, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

oanh tap luyen o que.jpg
Nguyễn Thị Oanh vẫn tập luyện bình thường những ngày Tết

“Có những năm, ngày mùng 1 Tết tôi đã phải tập vì ngay sau kỳ nghỉ là giải đấu. Tôi tự chạy ở đường làng theo giáo án của mình. Tôi không nghĩ đó là một sự thiệt thòi gì cả bởi mình đã quen với chuyện này”, Nguyễn Thị Oanh chia sẻ.

Nhà vô địch SEA Games cho biết thêm: “Có thể năm nay, chúng tôi được nghỉ vào 28 hoặc 29 Tết. Sau 1 tuần nghỉ Tết, tất cả lại trở lại trung tâm để tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu trong năm 2024”.

Là một trong những gương mặt nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2023, đứng đầu trong cuộc bầu chọn “Nhân vật truyền cảm hứng năm 2023” do báo VietNamNet tổ chức. Đây là những phần thưởng vô giá mà “cô gái vàng” Việt Nam mang về quê ăn Tết sau một năm tập luyện, thi đấu đầy nỗ lực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Thị Oanh với cung đường mùa Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO