Nguyên GĐ Trung tâm GDTX ở Nghệ An bị tuyên 5 năm tù: Chánh án nói gì?

05/05/2023 19:40

Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên chia sẻ thông tin về vụ án mà bị cáo Lê Thị Dung bị tuyên án 5 năm tù do gây thất thoát tiền ngân sách nhà nước gần 45 triệu đồng.

Những ngày qua, người dân cả nước đang quan tâm đến bản án của phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thị Dung - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) bị tuyên phạt 5 năm tù giam vì tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điểm b, Khoản 2, điều 356 Bộ luật Hình sự.

Sau khi tòa tuyên án, nhiều người cho rằng, cô Lê Thị Dung bị tuyên phạt 5 năm tù là quá nặng, bởi số tiền mà cô Dung đã gây thất thoát ngân sách nhà nước là không nhiều, chỉ gần 45 triệu đồng.

Nguyên GĐ Trung tâm GDTX ở Nghệ An bị tuyên 5 năm tù: Chánh án nói gì? - 1

Bà Lê Thị Dung lúc bị khởi tố, khám xét phòng làm việc. (Ảnh: CANA)

Về vấn đề này, trả lời VTC News, ông Lâm Quốc Tú, Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết: "Việc đánh giá tòa sơ thẩm xử đúng hay sai, nặng hay nhẹ là thẩm quyền tòa phúc thẩm, chứ tòa sơ thẩm không có ý kiến gì.

Do bị cáo Lê Thị Dung chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ của khoản 1 Điều 51 Bộ luật TTHS nên không thể áp dụng Điều 54 để xử dưới khung hình phạt được, vì như vậy là trái luật. Nếu bị cáo có thêm 1 tình tiết giảm nhẹ thì tòa cũng có thể tuyên xử án treo là bình thường.

Tòa cũng muốn xử nhẹ hơn cho cô Dung nhưng vì luật quy định cứng là nếu chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 Bộ luật TTHS thì không thể xử dưới khung hình phạt. Cô Dung đã có 1 tình tiết giảm nhẹ rồi, nếu cô Dung có thêm 1 tình tiết giảm nhẹ nữa ví dụ như: thành khẩn khai báo hoặc khắc phục hậu quả hoặc lập công chuộc tội...theo khoản 1 Điều 51 Bộ luật TTHS thì đương nhiên tòa sẽ xử nhẹ hơn".

Chánh án TAND huyện Hưng Nguyên Lâm Quốc Tú cho biết thêm, cô Dung bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" là đúng tội danh.

Nguyên GĐ Trung tâm GDTX ở Nghệ An bị tuyên 5 năm tù: Chánh án nói gì? - 2

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) - nơi bà Lê Thị Dung từng làm giám đốc trung tâm.

Như VTC News đưa tin, trong các ngày 7,10,11,17 và 24/4, TAND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã xét xử sơ thẩm đối với bà Lê Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

Trong quá trình công tác, bà Lê Thị Dung đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 44,7 triệu đồng.

Sau nhiều ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dung 5 năm tù. Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu truy thu số tiền hơn 44,7 triệu đồng từ bị cáo Dung để trả lại cho Trung tâm GDNN- GDTX huyện Hưng Nguyên.

Sau khi tòa tuyên án, bà Dung đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Hiện ông Phạm Ngọc Thạch (chồng bà Dung) đã gửi đơn xin bảo lãnh, tại ngoại cho bà Dung để chữa bệnh vì bà Dung có tiền sử bị bệnh đau dạ dày, mỡ máu cao, suy tim độ 3, rối loạn tiền đình.

TRẦN LỘC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên GĐ Trung tâm GDTX ở Nghệ An bị tuyên 5 năm tù: Chánh án nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO