Người trẻ nghĩ gì về phim Đất Rừng Phương Nam?

An Thanh| 02/11/2023 10:17

Sau một thời gian ra mắt, bộ phim Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Nhiều khán giả nhận xét phim có cảnh quay đẹp, hoành tráng. Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng nội dung, tình tiết của bộ phim chưa chính xác so với lịch sử.

Ra rạp ngày 13/10, bộ phim điện ảnh Đất rừng Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Sau nửa tháng ra mắt, bộ phim vẫn đang là đề tài nóng, tạo ra nhiều luồng tranh luận trên mạng xã hội.

Xem suất chiếu sớm vào ngày 14/10, L.M.N (21 tuổi, sinh viên năm 4) cảm thấy thất vọng vì bộ phim không xuất sắc như mong đợi. “Phim có khá nhiều sạn trong thoại của các nhân vật. Thêm vào đó, đạo diễn xây dựng nhiều chi tiết nhưng về sau lại không khai thác và hoàn toàn bỏ đi”, N chia sẻ.

N cho rằng, các kí hiệu nhận diện của tổ chức chống Pháp được zoom in, slow motion rất nhiều ở phần đầu nhưng sau khi kết nạp bé An vào tổ chức thì không còn sử dụng nữa. Bên cạnh đó, bối cảnh của bộ phim là ở miền Tây Nam Bộ nhưng một số lời thoại của bé An lại dùng phương ngữ Bắc Bộ. “Ví dụ như, khi bé An mang dép của anh Út, đôi dép quá cỡ bé An đã nói: "Đôi dép to quá anh Út ơi." Hay khi anh Út hỏi tin tức về chuyến xe của mẹ An thì có thông tin mẹ An đi xe 2 đồng nên chỉ về đến Bạc Liêu. Nhưng theo mình biết Bạc Liêu tách ra từ Minh Hải năm 1996, thời điểm ấy Pháp đã rút quân khỏi Việt Nam. Ngoài ra, mình cũng thấy hình ảnh cò bay hay ong vỡ tổ chưa được chân thật”, N nhớ lại.

Xem phim với tâm thế ôn lại tuổi thơ, chị N.T.M.A (24 tuổi, giáo viên mầm non) đánh giá cao phần kỹ xảo và hình ảnh của phim. Tuy nhiên, chị không ủng hộ việc bộ phim đưa vào một số chi tiết không bám sát lịch sử. “Mình không chỉ thất vọng mà còn thấy hơi bức xúc sau khi xem phim. Chưa nói đến diễn xuất của các nhân vật, phần trang phục đã không giống với trang phục của người miền Nam thời bấy giờ, chưa kể một số tổ chức như Thiên Địa Hội trong phim có nguồn gốc từ Trung Quốc, dù đã có chỉnh sửa tên gọi cho khác đi thì cũng sai lệch so với lịch sử, không chấp nhận được”.

Cũng theo chị A, phim ảnh không chỉ là một hình thức nghệ thuật, mà còn là một hình thức để giáo dục. Một bộ phim có sử dụng các dữ kiện lịch sử thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, chính xác và khách quan, không nên thêm bớt hay làm biến dạng những chi tiết không có thật, không liên quan hoặc trái với sự thật lịch sử.

z4835753502404_5630df0168004a5cb97c32f2d10ced47(2).jpg
Bộ phim "Đất Rừng Phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ra mắt lần đầu vào ngày 20 tháng 9 năm 2023, có những suất chiếu sớm diễn ra từ lúc 19 giờ ngày 13 tháng 10 đến hết ngày 15 tháng 10, và được khởi chiếu chính thức vào ngày 16 tháng 10 năm 2023. (Ảnh: Facebook)

Ngóng trông phim từ ngày đầu ra mắt trailer, sau khi xem phim từ suất chiếu sớm, chị N.K.V (21 tuổi, sinh viên năm 4) cho rằng, bộ phim chỉ là một bản sao nhạt nhòa so với "Đất phương Nam" bản truyền hình được chiếu năm 1997. “Buồn nhiều vì mình chờ mong sự tái hiện lại Đồng Nọc Nạng nhưng lại không có. Các nhân vật bị mờ nhạt do không đủ thời lượng khai thác. Bản cũ, mỗi nhân vật mà An gặp đều sẽ dạy cho bạn ấy một bài học nhưng ở bản này An không có sự tương tác sâu sắc với các nhân vật, chỉ là những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi và không để lại dấu ấn. Mình xem hết phim mà không có chút cảm xúc nào lắng đọng lại”, chị V tâm sự.

Bên cạnh những ý kiến phê bình, một số khán giả bày tỏ sự ủng hộ và khen ngợi phim. Nhiều người cho rằng, bộ phim đã làm sống lại một cách sinh động và hấp dẫn cuộc sống của người dân miền Tây Nam Bộ trong thời kỳ khó khăn; đồng thời cũng đánh giá cao phần kỹ xảo và hình ảnh của phim khi tái hiện được vẻ đẹp hoang sơ và trù phú của thiên nhiên miền Tây Nam Bộ.

Với chị N.T.C (20 tuổi, sinh viên năm 3), bộ phim đã khắc họa thành công lòng yêu nước và ý chí đấu tranh của nhân dân Nam bộ lúc bấy giờ. “Đây là là lần đầu tiên mình xem một bộ phim Việt Nam mà lòng lại dậy sóng, đan xen nhiều cảm xúc lẫn lộn như vậy. Sự dũng cảm của các nhân vật trong phim, những pha hành động chống Pháp của người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mình. Mình không biết nếu là mình thì mình có được dũng cảm như người dân thời đó không. Bỏ thời gian đi xem thật sự không phí”, chị C tâm sự.

Chị cũng chia sẻ thêm: “Mình nhớ nhất là câu nói của bác Ba Phi “Dân mình hiểu đất mình, dân mình thương đất mình, đất trời, ông bà sẽ che chở cho mình…” thể hiện nghĩa khí hào sảng, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước của người Việt Nam. Thêm vào đó, nhiều phân đoạn để lại cho mình cảm xúc sâu sắc về tình cảm gia đình như lúc An gặp lại cha hay lúc người mẹ ra đi ngay bên cạnh An,...”, chị C xúc động khi nhớ lại.

z4835771165772_2112e36005897c5e0a23e800c7dd83d6(1).jpg
Sau khi xem phim, phim nhận được khen và chê từ khán giả. (Ảnh: NVCC).

Dưới góc nhìn của một người chưa từng xem Đất Rừng Phương Nam bản truyền hình, chị Đ.N.N (25 tuổi, kế toán) hoàn toàn bị bộ phim chinh phục. “Bối cảnh và màu phim được đầu tư rất công phu, xem thích mắt lắm. Làng mạc, thôn xóm, cửa tiệm, chợ nổi được phục dựng rất đẹp. Bên cạnh đó, các nét văn hóa của người dân Nam Bộ như hát cải lương, chăn trâu, bắn cá cũng được khai thác trong phim. Với mình, đây là bộ phim đáng để xem”, chị N nói.

Với những tranh cãi xoay xung quanh bộ phim, chị N cho rằng, khán giả đang quá khắt khe với phim Việt, cần ủng hộ để phim Việt Nam có thể phát triển như các nước khác. “Hiện nay trên mạng xã hội có nhiều luồng ý kiến cho rằng bộ phim xuyên tạc lịch sử. Cá nhân mình cho rằng nếu nói bộ phim là hư cấu thì đúng nhưng nếu là xuyên tạc thì là một câu chuyện khác.

Vì bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và bộ phim Đất phương Nam thì cả 2 tác phẩm không hoàn toàn đúng với lịch sử và cũng có yếu tố hư cấu. Bộ phim cũng đã vượt qua vòng kiểm duyệt gắt gao của Cục điện ảnh Việt Nam. Những chi tiết như cúc áo của bé An không phải cúc áo của người dân Nam Bộ hay tổ chức trong bộ phim không phải Việt Minh, mình nghĩ những chi tiết ấy chưa đủ nặng để nói rằng bộ phim xuyên tạc”, chị N bày tỏ.

Dù vẫn còn những tranh cãi gay gắt xoay quanh bộ phim, song “Đất Rừng Phương Nam” vẫn tham gia tranh giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 2023.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ nghĩ gì về phim Đất Rừng Phương Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO