Người nuôi tôm hùm bạc tỷ trên vịnh Vân Phong điêu đứng

28/11/2023 07:28

Người dân điêu đứng khi tôm hùm nuôi trên vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) có trọng lượng 0,7-1 kg, không thể xuất bán được vì Trung Quốc ngừng nhập khẩu.

W-1-tom-hum-xuanngoc-2.jpg

Vùng nuôi tôm hùm trên vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, những ngày này khá vắng vẻ. Trên bè, chỉ vài người thay nhau trông coi, chăm sóc, làm vệ sinh các lồng nuôi tôm. Không khí buồn bã bao trùm vùng nuôi, không còn cảnh tấp nập, tiếng các chủ bè í ới gọi nhau như trước đây.

Mỗi sáng, anh Nguyễn Ngọc Đại (36 tuổi) đi kiểm tra số lượng, tình trạng tôm hùm bông còn tồn đọng dưới lồng, mà buồn rười rượi, bởi tôm rớt giá và ế hàng.





Gia đình anh Đại có 50 lồng nuôi tôm, trong đó có 30 lồng tôm hùm bông, với sản lượng gần 2.400 con. Số tôm này anh thả nuôi 12 tháng, mỗi con đạt trọng lượng 0,6-0,8kg, đã đến thời kỳ xuất bán. Còn 20 lồng tôm hùm xanh khoảng 5.000 con.

Tôm hùm bông là đặc sản được xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc nên những năm qua, anh Đại đầu tư mạnh nuôi loài thủy sản này. Tuy nhiên, gần đây, Trung Quốc ngưng nhập tôm hùm bông với lý do sửa đổi luật bảo vệ động vật hoang dã, trong đó có cấm buôn bán tôm hùm bông thiên nhiên. Việc này làm giá tôm của Việt Nam từ 1,8 triệu đồng/kg giảm còn một nửa, khiến những hộ nuôi tôm như anh Đại gặp khó.

Tôm hùm bông được thương lái thu mua số lượng nhỏ, chỉ vài chục kg, nên những lồng nuôi tôm của anh Đại còn tồn rất nhiều. Điều đó làm anh lo lắng bởi tôm càng để lâu, chất lượng càng bị giảm và hao hụt khi gặp thời tiết xấu, hay điều kiện môi trường không tốt. Nguy cơ thua lỗ cận kề.

Bên cạnh đó, mỗi ngày, người nuôi phải tốn thêm chi phí thức ăn cho tôm, nhân công chăm sóc và làm vệ sinh các lồng.

W-2-img-6896-1.jpg
Bạc tỷ đầu tư của anh Đại đang nằm dưới nước, chưa biết khi nào tiêu thụ hết.

Gia đình anh Đại đầu tư khoảng 1,4 tỷ đồng cho vụ tôm này. Trong đó, vợ chồng anh vay ngân hàng 300 triệu đồng, nợ chủ bán thức ăn tôm cũng như con giống khoảng 700 triệu đồng.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Ngọc Sang (31 tuổi) cho biết sau 14 tháng nuôi, tôm hùm bông trong 100 lồng có khoảng 7.000 con, mỗi con có trọng lượng 0,9-1,2kg, đến kỳ xuất bán. Nhưng gần đây, thương lái chỉ mua số lượng ít, khiến anh Sang đứng ngồi không yên.

W-6-tom-hum-xuanngoc-2.jpg
W-8-tom-hum-xuanngoc-2.jpg

Thợ lặn liên tục vớt tôm hùm bông lên kiểm tra khi bị tồn. Sản phẩm này không bán được khi đã đạt trọng lượng thu hoạch khiến người nuôi lo lắng.



W-11-tom-hum-xuanngoc-4.jpg

Theo người nuôi, mọi năm tôm hùm bông bán hết, nhưng hiện tồn đọng nhiều tấn, giá giảm sâu. Mặt hàng tôm hùm xanh vẫn xuất bán bình thường. Trong khi các chủ lồng phải thuê nhân công làm việc, ăn uống tốn nhiều chi phí và rủi ro cao.

W-12-tom-hum-xuanngoc-2.jpg

Vịnh Vân Phong là một trong những vùng nuôi tôm hùm lớn nhất tại tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây có khoảng 35.000 lồng nuôi tôm hùm, trong đó hơn một nửa nuôi tôm hùm bông.

Theo Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), từ nay đến cuối năm toàn huyện có khoảng 400 tấn tôm thương phẩm (0,7-1 kg/con) cần tiêu thụ. Vì thế, người dân cần theo dõi sát diễn biến của thị trường, tập trung chăm sóc, duy trì mật độ thả nuôi phù hợp, đăng ký và kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người nuôi tôm hùm bạc tỷ trên vịnh Vân Phong điêu đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO