Người nâng vị thế nước mắm Việt bên kia bờ đại dương

Thanh Huyền (Theo Next Avenue)| 10/05/2023 17:38

Từ tình yêu những món ăn của mẹ và hương vị nước mắm quê hương, ông Cường Phạm (65 tuổi, Mỹ) đã không quản ngại gian lao đưa nước mắm Phú Quốc vượt hơn 40.000 km số sang Mỹ, nâng tầm nước mắm Việt thành thương hiệu thực phẩm cao cấp được thế giới tin dùng.

Đưa nước mắm vượt đại dương cho vơi nỗi nhớ quê

Năm 2005, lần đầu tiên, ông Cường Phạm, sinh năm 1958, đến thăm Phú Quốc. Hương vị đặc biệt của nước mắm truyền thống nơi này khiến ông nhận ra: đây là điều thiếu sót của ông trong nỗ lực kế thừa các công thức nấu ăn của mẹ bao năm qua.

Người nâng vị thế nước mắm Việt bên kia bờ đại dương
Ông Cường Phạm tại cơ sở sản xuất nước mắm ở Phú Quốc

Ông Cường từ Việt Nam sang Mỹ định cư từ những năm đôi mươi. Mười năm sau đó, khi cuộc sống ổn định, ông mới bảo lãnh mẹ và người thân sang đoàn tụ cùng mình. Mẹ ông là giáo viên tiểu học ở Sài Gòn, cũng là người rất thích nấu ăn và đã được đào tạo như một đầu bếp của Pháp. Sau chuyến đi, quà ông mang về Mỹ tặng mẹ là chai nước mắm Phú Quốc. Mẹ ông rưng rưng xúc động khi thấy lại hương vị quê hương và nhớ những người thân trong ký ức.

Trở về Mỹ, ông Cường vẫn tiếp tục với công việc tại công ty Apple với vai trò là kỹ sư công nghệ thông tin mà ông đã gắn bó hơn 20 năm. Song song đó, ông bắt đầu công việc đầu tư sản xuất nước mắm cùng với một cặp vợ chồng làm nước mắm thủ công Phú Quốc.

Sau 3 năm dày công chuẩn bị, thử nghiệm để tìm ra công thức sản xuất nước mắm với chất lượng và hương vị ưng ý nhất. Ông Cường đã vận chuyển nước mắm Red Boat do công ty ông sản xuất từ Phú Quốc về Mỹ bằng thuyền và đóng chai tại Hayward, California, Mỹ. Sau đó, ông lái xe vòng quanh nước Mỹ để tiếp thị sản phẩm, các đầu bếp nhanh chóng bị thu phục, nhưng các nhà bán lẻ không quan tâm.

Không thể phân phối, ông Cường đã tự mình bán hàng trực tuyến. Ngày nào may mắn mới được 10 đơn đặt hàng.

Hương vị quê hương trong nỗi nhớ mẹ

Năm 2011, bước ngoặt đến với công ty ông khi nhà báo ẩm thực Florence Fabricant viết một bài báo ngắn về nước mắm Red Boat trên tờ The New York Times. Sau bài báo này, các nhà phân phối trước đó từ chối ông đã bắt đầu tự tìm đến liên hệ với ông.

Một năm sau đó, ông nghỉ việc ở Apple chuyên tâm vào việc sản xuất, kinh doanh nước mắm. Đến nay, nước mắm Red Boat nhận được 400 đơn đặt hàng một ngày. Công ty ông sản xuất khoảng 500.000 lít mỗi năm. Các con ông cũng tham gia cùng ông điều hành công ty; Tracy, con gái lớn, phụ trách tài chính và bán hàng, Kevin phụ trách sản xuất; Tiffany, người con trẻ nhất phụ trách quản lý tiếp thị và an toàn thực phẩm.

Người nâng vị thế nước mắm Việt bên kia bờ đại dương
Hai cô con gái của ông Cường Phạm, Tiffany và Tracy tại trụ sở chính của Red Boat tại Mỹ

Ông Cường Phạm cho biết những điều ông học từ 20 năm làm việc ở Apple đã góp phần vào thành công trong việc sản xuất và kinh doanh nước mắm của ông. Đó là: sản phẩm phải có chất lượng cao và phải có sự khác biệt. Điều đó thể hiện ở việc ông thuê đội ngũ đánh bắt cá, việc làm nước mắm được thực hiện ngay ở trên táu với cá tươi trên thuyền với muối biển. Ông dùng thùng gỗ để ủ cá, và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp… theo phương pháp thủ công truyền thống. Nước mắm Red Boat của ông được bán trên thị trường với giá khoảng 7 USD một chai gấp đôi giá của các đối thủ cạnh tranh sản xuất hàng loạt, chứa nhiều chất phụ gia.

Người nâng vị thế nước mắm Việt bên kia bờ đại dương
Gia đình ông Cường Phạm vui vẻ bên bữa cơm truyền thống của người Việt

Nhớ ơn người mẹ đã gieo nhớ thương hương vị nước mắm quê hương và là nguồn cảm hứng giúp ông thành công với thương hiệu nước mắm Red Boat. Ông chủ biên phối hợp với hai tác giả khác thực hiện quyển sách nấu ăn cùng với nước mắm Red Boat để tôn vinh mẹ. Quyển sách The Red Boat Fish Sauce Cook Book xuất bản trong thời điểm dịch Covid 19, có 50 công thức do mẹ ông ghi chép từ Việt Nam mang sang Mỹ.

Bài liên quan
  • Những Tủ sách tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài
    Sau 2 năm triển khai, đã có 6 Tủ sách tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài tại 5 nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hungary, Đài Loan (Trung Quốc), Pháp, Séc. Đây là một điểm sáng trong việc lan toả tiếng Việt của Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVNONN) và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN).
  • Giáo sư người Việt có lời giải đột phá, giúp đại học Mỹ dẫn đầu về đại số
    Giáo sư Phạm Hữu Tiệp đã giúp giải quyết hai vấn đề từng khiến các nhà Toán học thế giới đau đầu trong nhiều thập kỷ. Những phát hiện của ông góp phần đưa Khoa Toán, Đại học Rutgers (Mỹ) tăng cường hiện diện trên trường quốc tế.
  • Hành trình về nguồn của thế hệ trẻ gốc Việt: khám phá bản sắc qua tiếng mẹ đẻ
    Daniel Nguyễn Hoài Tiến sinh ra và lớn lên tại quận Cam (California, Mỹ) trong một gia đình gốc Việt, nhưng anh không có nhiều cơ hội tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ khi còn nhỏ. Bước ngoặt đến với Daniel vào thời điểm anh tham gia khóa học tiếng Việt tại Đại học California, San Diego. "Đó là bước ngoặt đầu tiên để tôi khám phá ngôn ngữ của cội nguồn mình", Daniel chia sẻ.
  • Tiếng Việt và hành trình vươn ra thế giới
    Với khoảng 6 triệu người Việt sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếng Việt không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là cầu nối văn hóa giữa các thế hệ người Việt với quê hương. Cộng đồng người Việt đang tích cực đóng góp vào sự phát triển văn hóa - xã hội của địa phương nơi họ sinh sống. Nhu cầu bảo tồn và phát huy tiếng Việt như một phần bản sắc dân tộc đang được chú trọng, với tiềm năng để ngôn ngữ này được công nhận chính thức tại nhiều quốc gia.
  • Người Việt ở nơi tâm bão Milton quét qua: Gió gào rú, cửa rung lên
    Thay vì đi sơ tán, anh Tuấn Trần (sống ở Sarasota, Florida, Mỹ) chọn ở lại nơi tâm bão được dự báo quét qua. Tiếng gió rít mạnh từng cơn kèm mưa như trút làm nhiều người không khỏi lo lắng.
  • Bão Milton, người Việt lo 'sốt vó' vì mất liên lạc với thân nhân ở Florida
    22 giờ là thời gian chị Sương không liên lạc được với người thân sống tại Florida (Mỹ) vào ngày 9/10.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người nâng vị thế nước mắm Việt bên kia bờ đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO