Người dân TPHCM chạy xe vội hơn vào các tháng cuối năm

Tâm Linh| 05/12/2023 19:00

Xe cộ chạy trên các tuyến đường ở TPHCM được ghi nhận di chuyển nhanh hơn so với nửa đầu năm 2023, vận tốc trung bình 35-45km/h ở nội thành.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM) đã cập nhật dữ liệu quan trắc giao thông đến tháng 10 để đánh giá tình trạng giao thông định kỳ trong năm 2023. Trước đó, đơn vị đã có báo cáo đánh giá .

Từ tháng 7 đến tháng 10, theo báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, lưu lượng xe chạy trên các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố giảm so với quý II. Tuy nhiên, vận tốc lái xe có phần nhanh hơn.

Người dân TPHCM chạy xe vội hơn vào các tháng cuối năm - 1

Đường Tôn Đức Thắng, quận 1, thoáng xe vào ngày cuối tuần (Ảnh: Nhật Quang).

Cụ thể, vận tốc người dân TPHCM chạy xe vào giờ cao điểm các ngày trong tuần (tháng 10) là 35,2km/h; vào các ngày cuối tuần là 35,3km/h. Trước đó, vào quý II, vận tốc xe chạy trung bình trên các tuyến đường trung tâm được đo là 33,35km/h.

Mật độ giao thông trung bình trên một số tuyến đường quận 1 như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng... giảm nhẹ so với quý II.

quận 3, lưu lượng phương tiện qua các tuyến đường không có nhiều thay đổi, vận tốc lái xe trung bình vào giờ cao điểm tại khu vực này khoảng 37,31km/h vào các ngày trong tuần và 40,55km/h vào ngày các ngày cuối tuần.

Cũng trong 4 tháng trên, tại khu vực Tân Sơn Nhất, lưu lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường cửa ngõ sân bay giảm nhẹ vào giờ cao điểm. Vận tốc lưu thông qua khu vực này trung bình 45,42km/h, tăng đến 2-4km/h so với các tháng trước đó.

Tuy nhiên, một số tuyến đường vẫn có mức độ phục vụ rất cao như Cộng Hòa (110%), Trường Chinh (75%)...

Người dân TPHCM chạy xe vội hơn vào các tháng cuối năm - 2

Ô tô nhích từng chút trên đường Cộng Hòa (Ảnh: A.H.).

Khu vực quận Bình Thạnh, trong tháng 10, lưu lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường có vận tốc 42,76km/h vào giờ cao điểm các ngày trong tuần, cuối tuần là 43,48km/h.

Một số tuyến đường có mức độ phục vụ thường xuyên cao, như Xô Viết Nghệ Tĩnh và Ung Văn Khiêm trên 80%, Nguyễn Xí và Bạch Đằng trên 50%.

Khu vực quận 10, tính từ tháng 7 đến tháng 10, camera quan trắc đo đếm lưu lượng cho thấy một số tuyến đường có mức độ phục vụ trung bình rất cao như Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt (100%) và đường Ba Tháng Hai (trên 85%).

Dù có mức độ phục vụ cao, vận tốc lái xe vẫn nhanh hơn nhiều so với các tuyến đường quận nội thành khác (hơn 41-47km/h).

Đầu tháng 11, trong kế hoạch quản lý tốc độ nội thành TPHCM, Ban An toàn giao thông thành phố đã đề xuất giới hạn tốc độ không quá 50km/h trong khu vực đô thị và không quá 30km/h ở những nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải đã thu hồi và hủy bỏ công văn gửi UBND TPHCM về kế hoạch quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông ở nội thành, trong đó có nội dung giới hạn vận tốc lái xe.

Sở Giao thông Vận tải cho biết lý do thu hồi là trong công văn báo cáo có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông; đồng thời sẽ nghiên cứu hoàn chỉnh lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân TPHCM chạy xe vội hơn vào các tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO