Hiện nay, trong trang bị của lực lượng tàu ngầm diesel-điện lớp 636.3, trước mắt là thuộc Hạm đội Biển Đen, có một loại ngư lôi điện mới, ký hiệu tạm thời UET-1. Đây là thành tựu công nghệ mới trong lĩnh vực vũ khí dưới nước của Liên bang Nga.

Mặc dù thông số kỹ, chiến thuật chính thức của loại ngư lôi UET-1 (loại dùng nội địa của Nga) vẫn đang còn được giữ kín nhưng căn cứ vào những công bố tạm thời về tính năng của phiên bản xuất khẩu UET-1E thì đây đúng là một loại vũ khí tầm xa, có thể đánh được cả mục tiêu ngầm và mặt nước.

Theo công bố, phiên bản xuất khẩu UET-1E có nhiều tính năng vượt trội so với loại ngư lôi điện phát triển từ thời Liên Xô là USET-80, hiện đang được sử dụng trong Hải quân Nga và vẫn là loại vũ khí có sức mạnh khủng khiếp, độ tin cậy cao nếu so sánh với các loại ngư lôi đang có trong trang bị của Hải quân các nước phương Tây.

Tàu ngầm 636.3 lớp Varshavianka của Hải quân Nga.

Theo công bố, UET-1 so với USET-80 có các thông số như sau: Cả hai đều là ngư lôi cỡ 533cm; tầm bắn 25km/18km; tốc độ 50/45M/h; cự ly phát hiện mục tiêu dưới nước của UET lên tới 3,5km; độ sâu tới hạn của cả hai loại ngư lôi đều đạt hơn 1.000m.

Vậy, ngư lôi UET-1 có những đặc điểm gì mà được coi là thành tựu công nghệ mới của Nga. Trước hết, loại ngư lôi này kết hợp được tất cả những ưu điểm của ngư lôi điện: Công suất động cơ không phụ thuộc vào độ sâu hành trình, khả năng chống ngầm tốt; khả năng giữ ổn định trên hướng đi tốt do không có bất kỳ sự thay đổi nào cả về khối lượng và trọng tâm; trong quá trình hoạt động hầu như không để lại dấu vết.

Tuy nhiên, ở UET-1 còn có một số đặc điểm mới. Sử dụng động cơ điện một chiều không chổi quét, điều này làm giảm đáng kể tiếng ồn tự thân của ngư lôi, đồng thời cũng giảm phát nhiệt. Pin (ắc quy cho ngư lôi) là loại mới, mật độ năng lượng cao hơn nếu so với ắc quy của ngư lôi USET-80 (loại đồng-ma nhê kích hoạt bằng nước biển). Theo thông tin từ nhà sản xuất UET-1, ắc quy của ngư lôi loại này hoạt động tin cậy ngay cả ở điều kiện vùng biển Bắc Cực (ắc quy của USET-1 chưa chứng minh được khả năng hoạt động ở điều kiện nước biển lạnh giá, ít mặn ở Bắc cực).

Hệ thống tự dẫn của UET-1 thuộc loại tự dẫn bằng thủy âm, ngòi nổ từ trường. Khi bắn mục tiêu mặt nước, ngư lôi UET-1 sẽ bám theo vết đi (của tàu mặt nước), định kỳ đầu tự dẫn sẽ phát lên phía mặt nước các xung thủy âm. Đầu tự dẫn ngư lôi sẽ thu nhận xung phản xạ từ mặt nước và vết đi (lằn tàu chạy) để phân tích và so sánh, từ đó tạo ra lệnh lái gửi đến hệ thống tự lái để thay đổi hướng đi của ngư lôi. Với kiểu tự dẫn này, ngư lôi sẽ chuyển động theo hình dích dắc trong phạm vi lằn tàu chạy. Khi ngư lôi đã nằm ngay bên dưới đáy tàu, ngòi nổ từ tính sẽ làm việc kích nổ đầu đạn để tiêu diệt mục tiêu.

Ngư lôi UET đã vượt qua thử nghiệm cấp nhà nước của Liên bang Nga từ năm 2017, đến năm 2018 đã có khoảng 20 quả được đưa xuống tàu ngầm 636.3 của Hạm đội Biển Đen. Loại ngư lôi này cũng đã có đơn đặt hàng nhưng với số lượng chưa nhiều vì giá thành khá cao, lên đến hơn 100 triệu Ruble/quả. Tuy nhiên, giá thành trên chỉ bằng một nửa so với giá của ngư lôi FM-21 của Pháp.

Nói chung, đây là một loại ngư lôi mạnh, đáng tin cậy và cũng không có gì là bất ngờ nếu ngư lôi UET-1 trở thành vũ khí tiêu chuẩn cho lực lượng tàu ngầm diesel-điện của Nga trong tương lai.

THẾ TRUYỀN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngư lôi điện UET-1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO