Nga, Ukraine sắp đối mặt tại tòa quốc tế vì vụ máy bay MH17

17/05/2023 11:50

Nga và Ukraine dự kiến sẽ đối mặt tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) vào tháng 6, vì vụ kiện liên quan đến thảm kịch máy bay chở khách MH17 của Malaysia bị bắn rơi, khiến 298 người thiệt mạng.

Theo Reuters, ICJ đã ấn định mở các phiên xử vào các ngày 6/6, 8/6, 12/6 và 14/6 để nghe cả hai bên trình bày về vụ việc.

Một tay súng ly khai ở Ukraine đang kiểm tra mảnh vỡ từ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi gần Grabovo, Donetsk, miền đông Ukraine năm 2014. Ảnh: Reuters

Ngày 17/72014, khi đang trong hành trình từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia, máy bay chở khách mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, nơi đang xảy ra giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ với lực lượng ly khai. Toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng trong sự cố.

Ukraine đã đệ đơn kiện Nga lên tòa án hàng đầu của Liên Hợp Quốc từ năm 2017, cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước Liên Hợp Quốc khi ủng hộ phe ly khai ở miền đông Ukraine, những đối tượng được xác định là thủ phạm gây ra thảm kịch cho máy bay Malaysia.

Tháng 11 năm ngoái, một tòa án tại Hà Lan đã xét xử vắng mặt và kết tội giết người đối với 2 công dân Nga và một công dân Ukraine, với cáo buộc họ liên quan tới vụ bắn rơi máy bay MH17. Tòa tuyên phạt án chung thân đối với 3 bị cáo này.

Cho đến nay, Moscow nhất quyết bác bỏ cáo buộc liên quan tới sự cố MH17. Giới chức Nga cũng phủ nhận mọi sự hiện diện của họ tại Ukraine vào thời điểm năm 2014.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga, Ukraine sắp đối mặt tại tòa quốc tế vì vụ máy bay MH17
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO