Nga tiếp tục tấn công trả đũa Ukraine, Kiev sử dụng đạn chùm

21/07/2023 10:18

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu ở Ukraine để đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cầu Crưm hồi đầu tuần này.

Ảnh: RT

Hãng RT đưa tin, trong cuộc họp báo diễn ra hôm nay (20/7), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các xưởng sản xuất, kho chứa thiết bị không người lái của hải quân Ukraine tại cảng Odessa và Ilyichevsk (Ukraine gọi là Chornomorsk) là mục tiêu của các vụ tấn công mới nhất của nước này.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, nước này đã tấn công các cơ sở hạ tầng nhiên liệu và kho đạn dược ở thành phố Nikolaev - một cảng lớn khác của Ukraine. Moscow cho biết, các cuộc tấn công đều đạt mục tiêu dự định.

Kể từ đầu tuần này, Nga đã tấn công các thành phố cảng của Ukraine hàng đêm để trả đũa vụ tấn công nhằm vào cầu Crưm ngày 17/7. Moscow gọi đó là vụ tấn công khủng bố của Ukraine.

Ukraine cảnh báo tấn công tàu Nga

Tàu tuần dương Moskva. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Bloomberg và CNN, quân đội Ukraine hôm nay cảnh báo các tàu Nga ở Biển Đen có thể chịu chung số phận như tàu tuần dương Moskva, con tàu bị Ukraine đánh chìm ở Biển Đen hồi tháng 4/2022.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố: "Kremlin đã biến Biển Đen thành khu vực nguy hiểm, chủ yếu là đối với tàu Nga và những tàu thuyền hướng tới các cảng biển của Nga và cảng biển của Ukraine nằm ở khu vực Nga kiểm soát. Trách nhiệm đối với mọi rủi ro hoàn toàn thuộc về giới lãnh đạo Nga. Số phận của tàu chiến Moskva đã chứng tỏ rằng lực lượng phòng vệ Ukraine có các phương tiện cần thiết để đẩy lùi sự gây hấn của Nga ở trên biển".

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết thêm, bắt đầu từ 0h ngày 21/7, mọi tàu thuyền đi lại trên Biển Đen, hướng về các cảng biển của Nga và cảng biển của Ukraine thuộc khu vực Nga kiểm soát có thể bị Ukraine coi là mục tiêu quân sự.

Khả năng phòng thủ của Nga ở phía bắc Biển Đen và Biển Azov là rất đáng kể. Nga có một hạm đội tàu chiến, gồm cả tàu tuần dương tên lửa và radar được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công từ trên không, và một căn cứ quân sự lớn ở Crưm.

Kiev bắt đầu sử dụng đạn chùm

Ảnh: AP

Theo tờ Bưu điện Washington, Ukraine bắt đầu sử dụng đạn chùm được Mỹ cung cấp để phá vỡ phòng tuyến kiên cố của Nga ở mặt trận đông nam.

Một quan chức Ukraine giấu tên cho biết, đạn chùm đã được bắn vào các vị trí của Nga, vốn đang cản trở chiến dịch phản công của Ukraine.

Ngoài các vị trí tiền tuyến ở đông nam Ukraine, đạn chùm cũng dự kiến được sử dụng ở khu vực gần thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk mà Nga đang kiểm soát. Phòng tuyến của Nga ở đông và nam Ukraine được rải đầy mìn chống tăng và như dây điện. Lực lượng phòng thủ Nga đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine, bắt đầu từ khoảng một tháng trước.

Việc Ukraine sử dụng vũ khí gây tranh cãi do Mỹ sản xuất diễn ra sau "quyết định khó khăn" của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Người đứng đầu nước Mỹ hồi tuần trước đã ra lệnh chuyển giao loại vũ khí bị cấm cho Ukraine. Động thái này đã bị các nhóm nhân quyền, đảng viên Dân chủ và đồng minh châu Âu của Mỹ chỉ trích vì nó có nguy cơ gây thương vong cho dân thường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tiếp tục tấn công trả đũa Ukraine, Kiev sử dụng đạn chùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO