Nam thanh niên giả danh cán bộ Tỉnh đoàn Nghệ An lừa đảo 9 tỷ đồng

22/11/2023 17:49

Do cần tiền để đầu tư sàn giao dịch điện tử, Nguyễn Thành Nam 'nổ' đang là Phó Ban tổ chức kiểm tra Tỉnh đoàn Nghệ An để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng.

Ngày 22/11, theo tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, đơn vị đã phê chuẩn quyết định bắt tạm giam Nguyễn Thành Nam (SN 1997, trú tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan chức năng lấy lời khai Nguyễn Thành Nam. (Ảnh: VKSND Nghệ An)

Cơ quan chức năng lấy lời khai Nguyễn Thành Nam. (Ảnh: VKSND Nghệ An)

Từ tháng 1/2023 đến nay, do cần tiền để đầu tư sàn giao dịch điện tử, lợi dụng là bạn cùng lớp cấp 3 với anh Trần Thanh T., đối tượng đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tạo lòng tin, thanh niên này “nổ” mình là Phó Ban tổ chức kiểm tra Tỉnh đoàn Nghệ An, có quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo tỉnh. Nam nhiều lần vay tiền của anh T. với lý do chạy lên chức cho bản thân và một số cấp trên.

Cơ quan chức năng xác định, Nam lừa đảo chiếm đoạt của anh T. số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.

Hiện, Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra mở rộng vụ án.

Trước đó, công an tỉnh Bắc Giang cũng khởi tố 4 bị can về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Những người này gồm: Mạc Đăng Thanh (SN 1992, trú tại xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Thị Thanh Hiếu (SN 1968), Nguyễn Thị Kim Thúy (SN 1973) và Lê Quý Thanh (SN 1968; đều trú tại TP Hà Nội).

Riêng đối tượng Mạc Đăng Thanh còn bị khởi tố thêm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”...

Cảnh sát cho biết, từ năm 2020 đến nay, Mạc Đăng Thanh (31 tuổi, trú Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã giả danh cán bộ thuộc một tổng cục của Bộ Quốc phòng và Thanh tra Bộ Quốc phòng rồi được chuyển sang làm Phó Vụ trưởng Ban Nội chính Trung ương.

Đồng thời, tên này cũng giả danh là phó giám đốc Công ty TNHH TM&DV Huy Hoàng (có trụ sở tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) để lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của một số công ty, cá nhân dưới hình thức "chạy xin việc", "chạy dự án", "chạy án"...

Ngoài ra, cơ quan Công an xác định 3 bị can Thúy, Thanh và Hiếu đã lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng và 15.000 USD với hình thức đưa ra những thông tin mình là nhân viên Ngân hàng Nhà nước nên có mối quan hệ với cán bộ cấp cao của Bộ Tài chính và một số người đầu ngành, có thể vay vốn với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp; có thể "chạy chức", xin làm chủ đầu tư thi công, xây dựng các dự án về công trình đô thị, nâng cấp sửa chữa; xin được các dự án ở khu công nghiệp.

TRẦN LỘC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên giả danh cán bộ Tỉnh đoàn Nghệ An lừa đảo 9 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO