Mỹ và loạt nước thảo luận tương lai dải Gaza hậu xung đột Israel - Hamas

01/11/2023 18:00

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Mỹ và các quốc gia khác đang xem xét "các kịch bản có thể xảy ra" cho tương lai của dải Gaza hậu xung đột Israel - Hamas.

Theo đó, phát biểu trước tại Thượng viện Mỹ hôm 31/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu lên tình hình của dải Gaza trong trường hợp Hamas không thể tiếp tục quản lý, trong khi Israel cũng không muốn kiểm soát khu vực này.

Ông Blinken nói: "Mỹ cùng các nước khác đang xem xét cẩn trọng về những khả năng có thể xảy ra đối với tương lai dải Gaza". 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

Theo Ngoại trưởng Mỹ, khả năng lạc quan nhất là việc "chính quyền Palestine có đủ năng lực để quản lý Gaza", song câu hỏi đặt ra là liệu điều đó có thành hiện thực.

“Và nếu điều đó không diễn ra, thì sẽ có những thỏa thuận tạm thời khác có thể có sự tham gia của một số quốc gia khác trong khu vực. Đó có thể có sự tham gia của các cơ quan quốc tế nhằm giúp cung cấp cả an ninh và quản trị dải Gaza”, ông Blinken nói.

Để đáp trả cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10 khiến hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng, Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, thực hiện cuộc tấn công dữ dội không ngừng ở dải Gaza.

Washington đã nói chuyện với Israel, cũng như các nước khác trong khu vực, về cách quản lý Gaza nếu Israel chiến thắng trên chiến trường, song kế hoạch rõ ràng vẫn chưa được công bố.

Hôm 31/10, Bloomberg đưa tin, trong số các lựa chọn đang được Mỹ và Israel xem xét là khả năng thành lập một lực lượng đa quốc gia có thể có sự tham gia của quân đội Mỹ hoặc dải Gaza tạm thời được đặt dưới sự giám sát của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, Nhà Trắng bác thông tin, cho biết việc gửi quân đội Mỹ tới Gaza với danh nghĩa lực lượng gìn giữ hòa bình không phải là điều đang được xem xét hoặc thảo luận.

Một số trợ lý của Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại rằng Israel có thể thực thi kế hoạch nhằm xoá sổ Hamas, song nước này vẫn chưa có chiến lược rút lui ở dải Gaza hậu xung đột.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Chúng tôi đã có những cuộc đàm phán sơ bộ về tương lai của Gaza. Tôi hy vọng sẽ một sự can dự ngoại giao tích cực trong tương lai”.

Kông Anh (Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
  • Israel đã tiến vào những đâu tại Dải Gaza?
    Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang tiếp tục cuộc chiến chống Hamas bên trong Dải Gaza bằng cả đường không và đường bộ khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu thề sẽ xóa sổ Hamas.
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và loạt nước thảo luận tương lai dải Gaza hậu xung đột Israel - Hamas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO