Mỹ-Nhật Bản-Canada kết thúc tập trận chung ở Biển Đông

Hà Thu| 04/10/2022 12:21

Ngày 3/10, trang web của Lực lượng hải quân Mỹ (Navy.mil) cho hay, các lực lượng hàng hải của nước này, Nhật Bản và Canada đã kết thúc một cuộc tập trận chung ở Biển Đông, diễn ra từ 23/9-1/10.

Mỹ-Nhật Bản-Canada kết thúc tập trận chung ở Biển Đông. (Nguồn: JMSDF)
Các chiến hạm của Mỹ, Nhật Bản và Canada tham gia cuộc tập trận chung ở Biển Đông từ 23/9-1/10. (Nguồn: JMSDF)

Tin cho hay, Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản (JMSDF) đã dẫn đầu cuộc tập trận chung có sự tham gia của Mỹ và Canada nhằm ủng hộ cho kế hoạch triển khai của Tokyo ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay trực thăng JS Izumo (DDH 183) và tàu khu trục JS Takanami (DD 110) thuộc JMSDF.

Hải quân Mỹ cử tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke USS Higgins (DDG 76) và tàu hậu cần USNS Rappahannock (T-AO 204), trong khi Canada điều 2 khinh hạm HMCS Winnipeg (FFH 338) và HMCS Vancouver (FFH 331) tham gia cuộc tập trận.

Công tác huấn luyện đa phương cho 3 lực lượng hải quân nhằm tăng cường kỹ năng hoạt động hàng hải, săn ngầm, không chiến, phóng tên lửa mang đầu đạn thật và các kịch bản diễn tập nâng cao.

Theo Thiếu tướng Hirata Toshiyuki, Sĩ quan chỉ huy Đội hộ tống số 4, "qua việc tăng cường thực hành, JMSDF, hải quân Mỹ và hải quân Hoàng gia Canada đã cùng nhau cải thiện năng lực chiến thuật và khả năng tương tác".

Bên cạnh đó, cuộc tập trận chung giúp "thúc đẩy mối quan hệ hợp tác của các lực lượng hải quân ba nước để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Khẳng định các hoạt động đa quốc gia là cơ hội tốt để cộng tác với bạn bè và đồng minh ở Biển Đông, chỉ huy tàu USS Higgins của Mỹ Joseph McGettigan cho rằng: "Khả năng tương tác liền mạch giữa các tàu thể hiện sức mạnh liên minh của chúng tôi và tiến thêm một chặng đường dài để thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Trong khi đó, chỉ huy tàu HMCS Vancouver của Canada Kevin Whiteside nói: "Yểm trợ những hoạt động triển khai riêng biệt nhưng tương đồng của nhau đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thể hiện mục tiêu chung là hỗ trợ hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Nhật Bản-Canada kết thúc tập trận chung ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO