Mỹ công bố chính sách thị thực mới, ngăn chặn tình trạng đào tẩu

22/06/2023 11:25

Chính phủ Mỹ đã công bố chính sách hạn chế thị thực mới, nhằm ngăn chặn tình trạng quan chức nước ngoài trợ giúp những kẻ đào tẩu né tránh hệ thống tư pháp Mỹ.

Theo Reuters, trong ngày 21/6 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố chính sách thị thực mới mang tên Fallon Smart. Chính sách này sẽ hạn chế thị thực với quan chức nước ngoài nếu bị phát hiện hỗ trợ những đối tượng vi phạm pháp luật hay phạm nhân đào tẩu khỏi nước Mỹ. Ngoài ra, gia đình của các quan chức này cũng sẽ bị hạn chế thị thực.

"Bộ Ngoại giao cam kết ngăn chặn tình trạng đào tẩu nhằm trốn tránh hệ thống tư pháp của Mỹ. Các quan chức và cơ quan đại diện nước ngoài có trách nhiệm phải giải trình nếu hỗ trợ những đối tượng như vậy", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Blinken, chính sách thị thực mới được được đặt theo tên của Fallon Smart, một bé gái 15 tuổi đã thiệt mạng trong một vụ đâm xe ở Oregon năm 2016. Tới năm 2018, truyền thông Mỹ thông báo về việc người đàn ông phải chịu trách nhiệm cho cái chết của Smart đã trốn khỏi Mỹ. Người này được cho là có quốc tịch Ả Rập Xê Út, và chính phủ Ả Rập Xê Út nhiều khả năng đã hỗ trợ quá trình đào tẩu.

Trong cùng ngày, ông Ron Wyden - Thượng nghị sĩ bang Oregon, đã bày tỏ sự ủng hộ với chính sách thị thực mới. Ông Wyden nhấn mạnh, "Mỹ không có chỗ dành cho những quan chức nước ngoài trợ giúp nghi phạm hình sự lách luật".

Việt Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố chính sách thị thực mới, ngăn chặn tình trạng đào tẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO