Mua ô tô cũ giá 100 triệu 'chạy êm ái, không đâm đụng', rẻ dễ hóa đắt

21/04/2024 15:11

Rất nhiều ô tô cũ dưới 100 triệu đồng đang được rao bán trên khắp các nền tảng mạng xã hội và sàn giao dịch trực tuyến với nhiều lời quảng cáo có cánh như "xe chạy êm ái, mượt mà, không đâm đụng".

Sở hữu được một chiếc ô tô là ước mơ mà biết bao người phấn đấu. Đánh vào tâm lý đó, nhiều salon xe nhập về và rao bán hàng loạt ô tô cũ dưới 100 triệu đồng với tuổi đời lăn bánh hơn 20 năm. Bên cạnh sự hấp dẫn của giá rẻ, khi lựa chọn những mẫu xe này, khách hàng có thể phải nhận lấy rất nhiều rủi ro không lường trước được.

Những lời quảng cáo có cánh cho tô cũ dưới 100 triệu đồng

Theo quy định của chính phủ, các loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống không có niên hạn sử dụng như các loại xe khác. Chính vì vậy, thị trường các mẫu xe "siêu" cũ, sản xuất trước năm 2000 khá sôi động.

toyota camry cu.png
Tin rao bán xe Toyota Camry đời 1992 nhập Mỹ giá 100 triệu đồng trên sàn mua bán xe Bonbanh (ảnh chụp màn hình)

Trên các nền tảng bán xe trực tuyến, người dùng dễ dàng tìm thấy các mẫu xe cũ dưới 100 triệu đồng. Một cá nhân bán xe cũ tên H.P trú tại Q9, TP.HCM đang rao bán chiếc Toyota Camry nhập Mỹ, sản xuất năm 1992 với giá 100 triệu đồng kèm cam kết "xe chạy êm ái, không đâm đụng, quá chất lượng so với tầm tiền bỏ ra". Nếu tính ở thời điểm hiện tại, chiếc xe này đã sản xuất ngót nghét 32 năm và chất lượng vận hành, chất lượng khung gầm thực tế sau ngần ấy năm vẫn là điều bí ẩn mà người mua "non" kinh nghiệm khó nhận ra.

Không thích xe gầm thấp, người tiêu dùng vẫn có thể lựa chọn những mẫu xe gầm cao như chiếc Mitsubishi Pajero đời 2000 đang được một showroom ô tô cũ ở Phú Thọ bán với giá chỉ 99 triệu đồng với cam kết "xe rất đẹp, mọi thứ hoạt động đầy đủ, gầm máy chắc chắn". Đây là dòng xe SUV số sàn, hai cầu đã từng rất được các cơ quan nhà nước ưa chuộng làm xe công vụ và các khách hàng thường đi rừng, địa hình khó tin tưởng. Vì lẽ đó, người tiêu dùng dễ mua phải những chiếc xe quá đát, gầm máy xuống cấp nghiêm trọng do thường đi các địa hình khó.

mitsubishi pajero cu.png
Tin rao bán xe Mitsubishi Pajero đời 2000, giá 99 triệu đồng trên sàn mua bán cũ Bonbanh (ảnh chụp màn hình)

Với giá tiền ngang một chiếc Honda Vision, người tiêu dùng vẫn có thể tìm thấy một chiếc ô tô đúng nghĩa "che nắng che mưa" như Daewoo Matiz MT 2006, giá 34 triệu đồng. Chiếc xe này đang được một người dùng tên S. ở Hải Dương bán lại với cam kết chắc nịch "máy gầm côn số còn ngọt, xe không lỗi".

daewoo matiz cu 1.png
Một tin rao bán xe Daewoo Matiz đời 2004 giá rẻ hơn xe gắn máy Honda Vision trên sàn mua bán xe cũ Bonbanh (ảnh chụp màn hình_

Có thể thấy thị trường ô tô cũ dưới 100 triệu rất đa dạng và phong phú kiểu loại xe. Phần lớn các loại xe ô tô cũ dưới 100 triệu thuộc những thương hiệu như: Toyota, KIA, Daewoo, Mitsubishi, Ssangyong,... nhưng có một điểm chung là đời xe sản xuất rất sâu, khoảng từ 20 năm trở lên. Các cá nhân rao bán xe thường đưa ra các quan điểm như "nắng không tới mặt, mưa không tới đầu", "che nắng che mưa", "đón con đi học, đi gần nhà",... đánh vào tâm lý người dùng mong muốn có ô tô nhưng kinh tế còn hạn hẹp.

Những rủi ro tiềm tàng

Mua một chiếc xe ô tô không đơn giản chỉ là những tiện lợi và sự thoải mái về mặt tinh thần mà các yếu tố liên quan tới an toàn, kinh tế đều rất đáng được cân nhắc.

Những chiếc xe ô tô cũ giá dưới 100 triệu thường là các mẫu xe rất cũ. Ở thời điểm cách đây khoảng 20 năm về trước, công nghệ kỹ thuật về ô tô còn kém phát triển, các loại xe ô tô cũng không đảm bảo tính an toàn về mặt kỹ thuật, vận hành, khung thân vỏ, gầm bệ,... so với tiêu chuẩn ngày nay. Hơn nữa, sau quá trình sử dụng lên đến hàng chục năm, sự hao mòn về mặt vật liệu cơ khí, mục khung,... là điều chắc chắn sẽ xảy ra, đặc biệt nghiêm trọng hơn với những chiếc xe không được bảo quản tốt.

xe-oto-cu-duoi-100-trieu-otofun.jpg
Xe cũ nát thường được "dọn" đẹp để qua mắt người mua. Ảnh: Theo Otofun

Đa phần những chiếc ô tô quá cũ đều được mua về và "dọn" lại để che đi các khuyết điểm nhằm qua mắt người mua "non" kinh nghiệm. Việc mua trúng phải những chiếc xe tai nạn, đâm đụng, ngập nước là rất dễ xảy ra khi khách hàng không biết xem xe cũ. Không những thế, mua xe cũ đã sản xuất hàng chục năm trước đồng nghĩa với các chi tiết quan trọng bên trong động cơ, hệ thống treo, hệ thống lái, hộp số,... sẽ không còn hoạt động trơn tru, dễ hỏng hóc nếu không được bảo quản tốt bởi chủ cũ.

Điều này sẽ khiến người dùng mua phải những mẫu xe này phải tốn thêm tiền sửa chữa, thay thế phụ tùng,... để xe vận hành như mong muốn. Việc này sẽ khiến chi phí thực tế đội lên nhiều lần, không đơn giản chỉ là bỏ đúng số tiền mua xe.

Ô tô là một phương tiện được nhiều người coi là tài sản bởi giá trị lớn, không phải ai cũng có thể sở hữu ngay được chiếc xe mới.  Chọn một chiếc ô tô đời sâu giá siêu rẻ có thể phù hợp trước mắt với những người thu nhập thấp, hoặc những người phục vụ nhu cầu tập lái xe. Tuy nhiên, khi xuống tiền, cần suy xét kỹ mọi góc độ trước khi mua một chiếc ô tô cũ quá "đát" vì tỉ lệ rất cao chính chiếc xe này về sau dễ thành "tưởng rẻ hóa đắt"

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua ô tô cũ giá 100 triệu 'chạy êm ái, không đâm đụng', rẻ dễ hóa đắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO