Một số tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư cần biết để phòng tránh

HƯƠNG SƠN (THEO HEALTH)| 20/09/2023 13:44

Có nhiều chất làm tăng nguy cơ ung thư nếu tiếp xúc với chúng trong thời gian dài hoặc ở mức độ cao, dưới đây là một số chất điển hình.

Một số tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư cần biết để phòng tránh
Bệnh viện Ung Bướu TPHCM hàng ngày tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám, điều trị ung thư. Ảnh: HƯƠNG SƠN

Thuốc lá

Thuốc lá chứa nhiều hợp chất gây ung thư, như nicotine và các hợp chất khác gây hại cho phổi, họng. Hút thuốc lá liên tục là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi.

Asbestos

Asbestos là một khoáng sản từng được sử dụng trong nhiều ứng dụng xây dựng và công nghiệp. Tiếp xúc với asbestos lâu dài có thể gây ra ung thư phổi và các bệnh về phổi khác.

Tia cực tím (UV)

Tia UV từ ánh nắng mặt trời và máy năng lượng mặt trời có thể gây ra ung thư da. Tiếp xúc quá mức với tia UV có thể tạo điều kiện cho sự hình thành các khối u ác tính trên da.

Các hợp chất hóa học độc hại

Nhiều hợp chất hóa học độc hại được sử dụng trong công nghiệp và sản xuất hàng ngày, như benzen, formaldehyde, dioxin, có thể gây ra nhiều loại ung thư khác nhau nếu tiếp xúc mức độ cao trong thời gian dài.

Các thuốc chống ung thư

Một số loại thuốc chống ung thư, chẳng hạn như thuốc chống ung thư lá gan, có thể gây ra nguy cơ tăng ung thư khác sau khi sử dụng.

Để bảo vệ sức khỏe của bạn, quan trọng nhất là hạn chế tiếp xúc với các chất gây ung thư và thực hiện các biện pháp an toàn khi cần thiết. Ngoài ra, kiểm tra định kỳ và tư vấn với bác sĩ là các bước quan trọng để theo dõi sức khỏe và phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu của ung thư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư cần biết để phòng tránh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO