Một số điểm giúp phân biệt giữa bệnh đậu mùa khỉ và thuỷ đậu

NGUYỄN LY| 04/10/2022 14:22

TPHCM - Thời gian qua, Bệnh viện Da liễu thành phố tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh thuỷ đậu nhưng cũng lo lắng nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Chính vì vậy, việc phát hiện và phân biệt được bệnh đậu mùa khỉ và thuỷ đậu vô cùng quan trọng.

Theo bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Da Liễu TPHCM, bệnh đậu mùa khỉ là bệnh xuất phát từ Châu Phi, tuy nhiên hiện nay đã lan rộng ra hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và ngày (3.10) TPHCM cũng bắt đầu xuất hiện ca bệnh đầu tiên này.

Bệnh thuỷ đậu và bệnh đậu mùa khỉ về hình thức nhìn cảm quan bên ngoài sẽ khiến nhiều người hiểu lầm, không phân biệt được. Bởi điểm giống nhau của chúng đều là bệnh truyền nhiễm, cấp tính do virus, đều lây qua các đường như: Tiếp xúc giọt bắn hô hấp kích thước to; tiếp xúc dịch tiết sang thương (vết thương hở); lây gián tiếp qua tiếp xúc đồ vật của người nhiễm bệnh.

Với cơ chế lây truyền như trên, cả thuỷ đậu và bệnh đầu mùa khỉ đều có các giai đoạn ủ bệnh, khởi phát bệnh, toàn phát và hồi phục. Những diễn tiến tổn thương ở da như: rát - sẩn - mụn nước - mụn mủ - đóng mài – bong mài.

Cũng theo bác sĩ Phương Thảo, bên cạnh sự khác biệt về tác nhân gây bệnh, bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thuỷ đậu còn có một số điểm khác nhau về tổn thương trên da cần lưu ý.

Bệnh đậu mùa khỉ khi phát ban mụn nước, mụn mủ cùng thời điểm, diễn tiến chậm, xu hướng ly tâm, gặp nhiều trên mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân, cơ quan sinh dục, hậu môn, có thể gặp ở niêm mạc mắt, miệng, để lại sẹo. Tổn thương thường lớn hơn thủy đậu. Đặc biệt, bệnh nhân có sốt và nổi hạch toàn thân.

Đối với bệnh thuỷ đậu thì cũng là phát ban nhưng các tổn thương xuất hiện thời gian khác nhau, diễn tiến nhanh, xuất hiện đầu tiên trên mặt và thân, nhanh chóng lan ra khắp cơ thể, thường ít để lại sẹo. Tổn thương nhỏ hơn đậu mùa khỉ. Bệnh nhân có sốt, mệt mỏi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số điểm giúp phân biệt giữa bệnh đậu mùa khỉ và thuỷ đậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO