Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á

Hữu Long| 29/03/2024 17:52

Các ngự trù cung đình năm xưa đã viết nên câu chuyện ẩm thực Việt giàu cung bậc, đa hương vị, với những di sản văn hóa ẩm thực đã được gìn giữ và không ngừng phát triển, sáng tạo qua thời gian.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 1

Bắt đầu mở cửa từ 16 giờ chiều, du khách nên đến sớm để tham gia các hoạt động giao lưu, vui chơi và thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 2

Các liền anh, liền chị trong trang phục áo dài, áo mớ ba mớ bảy, nón quai thao duyên dáng thể hiện các làn điệu quan họ Bắc Ninh.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 3

Từ những nguyên liệu dân dã, các quan “ngự trù” xưa kia đã tạo nên món cơm muối độc đáo, nổi tiếng bởi sự cầu kỳ trong việc lựa chọn nguyên liệu cũng như hương vị đặc trưng.

Đặc biệt, trong lần đầu tiên được giới thiệu tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024 là món cơm muối Hoàng cung - “cơm tiến Vua” thời xưa, các ngự trù (đầu bếp nấu ăn cho Vua) tân thời đến từ khách sạn Sài Gòn – Morin (Huế) đã tâm huyết tái hiện lại trong không gian vô cùng đặc sắc của Lễ hội.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 4

Theo lời chị Hương Giang tại quầy giới thiệu, các chef đã dày công chuẩn bị nguyên liệu từ trước đó và tận tâm chế biến thành 9 chén muối, tạo nên hương vị âm dương bổ dưỡng để “dâng” lên vua món cơm muối Hoàng cung.

Thế nên, đúng như tên gọi, cơm muối Huế là cơm ăn cùng các loại muối, phổ biến là 9 loại muối, với số 9 mang ý nghĩa "trùng trùng cửu cửu", tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu. Cách bày trí tinh tế của món cơm muối Huế cũng là một phần làm nên giá trị của món ăn này, chị Giang tâm đắc nói.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 5

Không những thế, chén đĩa dùng cũng cầu kì trang nhã không kém; đĩa phải có sự sang trọng và tinh tế, được làm từ chất liệu cao cấp như gốm sứ hoặc ngọc bích. Chén ăn cũng thế, thường có kiểu hoa văn thanh nhã, chân cao và được thiết kế cầu kỳ, thể hiện sự tinh xảo trong từng chi tiết.

Bên cạnh đó, để tạo ra một mâm cơm muối Huế đẳng cấp, các chén muối thường được trang trí một cách cẩn thận, cầu kì không kém, tạo thành một vòng tròn hoặc hình đóa hoa trông thật đẹp mắt. Sự sắp đặt này không chỉ làm cho bữa ăn trở nên hấp dẫn mà còn tôn vinh sự tinh tế và nghệ thuật của nền văn hóa ẩm thực Huế.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 6

Khu vực Nam bộ biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc trưng của vùng đất phương Nam, như đờn ca tài tử, tân cổ giao duyên…

Ngoài việc thưởng thức những món ngon vị lạ mà quen, dịp này, khách dự lễ hội còn có thể tham gia các hoạt động tương tác được tổ chức cho thực khách trải nghiệm, làm thử miễn phí và cùng tận hưởng không khí lễ hội tạikhu vực làng nghề, làng bánh dân gian với hơn 50 loại bánh.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 7

“Anh đi anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương…”, ông Dũng (áo đỏ) hào hứng dẫn chứng.

Không thể rời mắt ngắm nghía, trầm trồ bởi sự tinh tế, “nhìn đã thấy thèm”, ông Trần Trung Dũng, Việt kiều Úc không ngớt lời khen ngợi. Ông Dũng tâm sự, những người con xa xứ như mình thật may mắn khi được dịp thưởng thức vô vàn món ngon vật lạ tại đây.

Thưởng thức món ngon lành, bổ dưỡng mà còn được tai nghe (giới thiệu), mắt thấy (chế biến), mũi ngửi hương vị ngào ngạt; hơn nữa còn được tự tay chế biến và nếm thử món ngon do chính tay mình làm thì còn gì tuyệt thú bằng, anh Dũng tấm tắc khen mãi.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 8

Hành trình khám phá ẩm thực Việt của khách thưởng ngoạn sẽ đi qua ba cụm gian hàng ẩm thực, cũng là ba không gian văn hóa truyền thống, mang đậm hương sắc Bắc - Trung - Nam.

Khi vừa bước vào không gian lễ hội là cụm gian hàng ẩm thực miền Bắc với bộ sưu tập các món ngon đặc trưng như bún chả Hà Nội, chả cá Lã Vọng, chả mực, chả cua, bún bề bề Hạ Long, thịt khâu nhục Móng Cái, gà nướng mắc khén, hạt dổi Cao Bằng…

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 9

Tỉnh Bắc Kạn trên vùng cao Đông Bắc có món đặc sản cá mương nướng kẹp hồ Ba Bể, với loài cá mương thịt trắng, chắc, nướng chín trên nẹp tre thơm ngậy.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 10

Càng về tối, du khách đến thưởng thức ẩm thực càng đông vui, náo nhiệt.

Tiếp đến, là không gian ẩm thực Trung bộ cùng các món ngon ẩm thực đặc trưng nơi này như: mứt sâm Bố Chính của Quảng Bình, món này xưa kia cũng được dùng làm món cung tiến Vua; bánh xèo hải sản Ninh Chữ, đổ trên khuôn làm bằng đất sét xuất xứ từ làng gốm Bàu Trúc,

Khi nhắc đến ẩm thực vùng miền, không thể không kể đến ẩm thực vùng ĐBSCL với cụm gian hàng ẩm thực miền Nam với các món đặc sản như: vịt khìa nước dừa, gỏi tép rong bông điên điển - bánh đa, gỏi cuốn trái bơ, ốc nướng tiêu, ốc núi hấp sả, bánh tráng phơi sương trộn rau rừng thịt bắp heo.

Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á - 11

Chị Cẩm Tú ở Q.5 cho hay, ẩm thực đặc trưng Nam bộ còn hấp dẫn bởi vô vàn món bánh ăn vặt như bánh tằm bì Bạc Liêu, bánh đúc lá dứa Cần Thơ, bánh con sùng Bến Tre, bánh xèo, bánh khọt…

Đồng thời, món ngon đường phố Sài Gòn cũng mang lại một dấu ấn riêng, với các món chả giò hải sản, phá lấu lòng heo; món ngon làng chài vùng duyên hải Cần Giờ có chả ốc lá bui, gỏi tôm lá kìm; ẩm thực vùng Chợ Lớn tiêu biểu có món vịt quay tứ vị, mì vịt tiềm Đồng Khánh v.v..

Thực khách nên đến sớm để tham gia các hoạt động tương tác tại đây, ngoài ra cũng nên cân nhắc, để dành bụng để thưởng thức được nhiều các món ngon, vô cùng hấp dẫn được giới thiệu tại các khu vực món ngon vùng miền, chị Tú sốt sắng nói.

Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất Châu Á đang rộn ràng diễn ra tại KDL Văn Thánh, Q.Bình Thạnh đến hết ngày Chủ nhật 31/3. Mở cửa từ 16giờ - 22giờ mỗi ngày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Món cơm muối Hoàng cung tại Lễ hội ẩm thực đặc sắc nhất châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO