Miền Bắc mưa lớn diện rộng hai ngày

Mẫn Nhi| 13/06/2023 08:46

Đợt mưa lớn diện rộng trong các ngày 13-14/6 giúp cải thiện tình trạng khô hạn ở miền Bắc. Trong khi đó, nắng nóng gay gắt tiếp diễn ở Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết từ đêm 12/6, Bắc Bộ và Thanh Hóa bước vào đợt mưa lớn diện rộng với lượng phổ biến 40-70mm/ngày, có nơi trên 100mm. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Tại Hà Nội, nhiệt độ hôm nay giảm nhanh xuống ngưỡng 26-32 độ C, giảm khoảng 4 độ C so với một ngày trước. Thời tiết dịu mát, âm u và nhiều mây. Mưa dông xuất hiện chủ yếu vào chiều tối.

Ngày 14/6, miền Bắc bước vào cao điểm của đợt mưa lớn khi lượng mưa được dự báo 50-80mm/ngày, có nơi trên 150mm. Từ ngày 15/6, mưa dông duy trì ở nhiều nơi nhưng giảm dần về diện và lượng.

Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi. Đồng thời, mưa cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có thể đi kèm các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc mưa lớn diện rộng hai ngày - 1

Đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) ngập sâu sau trận mưa lớn trưa 12/6 (Ảnh: Nguyễn Hải).

Trong khi đó, nắng nóng kéo dài ở Trung Bộ. Ngày 13-14/6, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất 45-65%.

Nắng nóng ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên còn duy trì trong nhiều ngày tới. Một số khu vực có thể xuất hiện mưa dông cục bộ vào chiều tối, đi cùng với nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Đáng lưu ý, nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể lên tới 39-41 độ C, thậm chí cao hơn. Vì vậy, nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt cao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc mưa lớn diện rộng hai ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO