Miền Bắc hứng hai đợt mưa lớn liên tiếp

Mẫn Nhi| 22/08/2023 06:53

Mưa dông quay trở lại miền Bắc và gia tăng trên diện rộng trong các ngày 23-24/8. Khu vực miền núi cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở khi đã liên tục hứng các đợt mưa lớn trong suốt những ngày qua.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết sau một ngày giảm mưa, thời tiết miền Bắc tái diễn tình trạng mưa rào và dông rải rác trong ngày 22/8. Hôm nay, tổng lượng mưa phổ biến 10-30mm/ngày, có nơi trên 50mm. Mưa tập trung vào chiều và đêm.

Đáng lưu ý, sau khi kết thúc đợt mưa lớn những ngày qua, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa khả năng hứng thêm một đợt mưa lớn trên diện rộng trong các ngày 23-24/8. Tổng lượng mưa dao động 50-100mm/đợt, một số nơi có thể mưa trên 200mm chỉ trong vòng hai ngày.

Người dân đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đồng thời, mưa to cục bộ và mưa lớn diện rộng có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Bản đồ dự báo cho thấy miền Bắc duy trì kiểu thời tiết mưa rào và dông đến hết tuần này. Nhiệt độ cao nhất ở ngưỡng 31-33 độ C, không quá oi nóng.

Miền Bắc hứng hai đợt mưa lớn liên tiếp - 1

Tình trạng mưa dông được dự báo liên tục xuất hiện tại miền Bắc từ nay đến khoảng 10 ngày đầu tháng 9, người dân đề phòng nguy cơ ngập úng đô thị (Ảnh: Mạnh Quân).

Trong bản tin dự báo xu hướng thời tiết dài ngày (21/8-20/9), cơ quan khí tượng cho biết tổng lượng mưa các khu vực trên cả nước cao hơn 5-15% so với cùng kỳ nhiều năm. Đồng thời, Biển Đông có thể hứng 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trong một tháng tới, ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Riêng tại miền Bắc, khu vực có nhiều ngày mưa rào và dông do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới khả năng hoạt động trên khu vực phía nam đồng bằng. Mưa tập trung trong giai đoạn từ nay đến khoảng 10 ngày đầu tháng 9.

Giai đoạn tới, nắng nóng vẫn có khả năng xuất hiện cục bộ tại Bắc Bộ và diện rộng tại Trung Bộ đan xen giữa các đợt mưa. Nền nhiệt tại Bắc Bộ và Trung Bộ được dự báo cao hơn 0,5-1 độ C so với trung bình các năm.

Tại khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, nắng nóng còn tiếp diễn nhiều ngày tới với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ.

Ngoài ra, Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên tiếp tục có mưa rào và dông trong những ngày tới. Mưa tập trung về chiều và tối.

Trước dự báo về đợt mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trong hai ngày 23-24/8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai có văn bản gửi đơn vị chức năng các địa phương chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Đơn vị chức năng các địa phương cần cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, nhất là các khu vực đã xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong thời gian vừa qua.

Cùng với đó, triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Đơn vị liên quan được yêu cầu vận hành điều tiết các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc hứng hai đợt mưa lớn liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO